Vỡ mộng đi Tây

Thứ Tư, 06/11/2019, 09:47
Lợi dụng tâm lý được sang Mỹ và các nước châu Âu để có cuộc sống sung sướng, làm việc nhiều tiền, các đối tượng lừa đảo đã “giăng bẫy” đưa người đi nước ngoài trái phép và không ít người đã tin lời ngon ngọt để rồi lãnh quả đắng…

Sau khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khởi tố nhóm đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Chương (33 tuổi, trú xã Vinh An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), Bùi Thị Thu Hồng (34 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMDV tư vấn, đào tạo Hoàng Phát, có trụ sở đóng tại quận 12, TP HCM) và Nguyễn Khắc Trọng (32 tuổi, trú xã Ea Toh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép, chúng tôi về thôn Trung Định Hải, xã Vinh An, tìm gặp em Lại Đình Toản (21 tuổi), là một trong số nạn nhân của các đối tượng trên. 

Ngồi tiếp chuyện chúng tôi, Toản buồn bã cho hay, do thấy nhiều gia đình ở Vinh An có người thân sang Mỹ sinh sống, làm ăn và trở nên khá giả nên từ số vốn dành dụm cộng thêm khoản tiền vay mượn được, gia đình đồng ý cho Toản đi Mỹ. Khi biết Toản có nhu cầu đi Mỹ, Nguyễn Văn Chương liền đến nhà Toản dò hỏi thông tin. 

Chương giới thiệu đường dây của Chương trước đây cũng từng đưa người sang Mỹ thành công nên có thể giúp cho Toản sang Mỹ bằng hình thức đi du lịch bằng vé “Víp”, với giá vài chục nghìn USD. “Đầu tiên, Chương hướng dẫn em đi làm hộ chiếu, sau đó nộp số tiền cọc là 5.000 USD. 

Tiếp đó, Chương bảo em đến ngân hàng mở tài khoản cá nhân và nộp vào tài khoản 5.000 USD, đồng thời nộp cho Chương ảnh cá nhân, giấy CMND và một số giấy tờ tùy thân để Chương làm thủ tục xuất cảnh. Vì không rõ thủ tục xuất cảnh đi Mỹ được làm như thế nào nên gia đình em tin tưởng giao cho Chương số tiền 21.000 USD cùng các giấy tờ trên để người này làm thủ tục”, Toản ngậm ngùi kể lại.

Vợ chồng ông Lại Đình Thoáng buồn bã trò chuyện về việc lâm cảnh nợ nần do tin lời kẻ lừa đảo cho con đi Mỹ.

Sau khi có đủ các thủ tục và chuẩn bị đầy đủ số tiền, Chương đưa Toản từ Huế ra Hà Nội. Từ sân bay quốc tế Nội Bài, Toản được xuất cảnh bay sang Malaysia, sau đó quá cảnh đến Dubai, rồi sang Chile. 

Tại đây, Bùi Thị Thu Hồng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV tư vấn, đào tạo Hoàng Phát, cùng đồng bọn hứa sẽ đưa Toản sang Mỹ, nhưng sau đó chúng mua vé máy bay để Toản sang Ecuador rồi đến Cuba chứ không qua Mỹ. 

“Do visa sắp hết hạn nên em đành phải đến Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba để nhờ được giúp đỡ. Sau khi nghe em trình bày hoàn cảnh, họ đã giúp em làm thủ tục mua vé máy bay để bay trở về Việt Nam. Do tin lời các đối tượng nên suốt gần 2 tháng trời lang thang phiêu bạt ở xứ người, đi từ nước này sang nước khác... trong khi gia đình phải mất đến 36.000 USD (khoảng 850 triệu đồng). 

Vì thế qua trường hợp của bản thân em, mong rằng những người có ý định xuất cảnh đi Mỹ hoặc các nước khác nên đi bằng con đường chính thống, được Nhà nước cho phép để không bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo”, Toản giãi bày.

Trong đợt đi cùng Toản còn có 3 người khác ở xã Vinh An, huyện Phú Vang cũng là nạn nhân trong đường dây của Chương và đồng bọn. Nhận được đơn thư tố cáo của gia đình Toản, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã vào cuộc làm rõ hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép của Chương, Hồng và Trọng nên tiến hành khởi tố các đối tượng. 

Còn đối với Toản, vì đã tiêu tốn hết số tiền lớn nên phải làm nghề lái taxi để mưu sinh. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phụng, Chủ tịch UBND xã Vinh An cho biết, do địa phương mỗi năm có nhiều người xuất cảnh đi Mỹ và xuất khẩu lao động sang các nước khác như Nhật Bản, Canada… nên xã thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế để tổ chức tuyên truyền pháp luật xuất, nhập cảnh đến người dân. 

Tuy nhiên, vì sự nhẹ dạ cả tin và niềm mong mỏi được sang Mỹ định cư đổi đời nên nhiều người đã bị các đối tượng xấu giở trò khiến không ít gia đình rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, tan vỡ hạnh phúc. 

Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế còn cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực điều tra, qua đó làm rõ các đối tượng có hành vi đưa người trốn đi nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Từ các vụ việc nói trên, cơ quan Công an khuyến cáo, nếu người dân có nhu cầu xuất cảnh đi nước ngoài hoặc xuất khẩu lao động cần đến các trung tâm, công ty và những cơ sở uy tín đã được cơ quan chức năng cho phép tuyển chọn, đào tạo lao động nhằm được tư vấn, hỗ trợ. 

Đồng thời người dân cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật trước khi có ý định sang nước ngoài du lịch, lao động nhằm tránh hệ lụy khi bị các đối tượng dụ dỗ, giở trò lừa đảo.

Anh Khoa
.
.
.