Vắt vẻo mưu sinh trên đỉnh ngọn thông

Thứ Sáu, 06/04/2018, 11:45

Những chàng trai K’ho không dây bảo hiểm, vắt vẻo trên đỉnh những ngọn thông cách mặt đất tới 20m, thỉnh thoảng cơn gió mạnh lại ùa về thổi cả người lẫn cây đong đưa trên tầng không khiến chúng tôi thót tim. Chỉ một sơ xuất, họ sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. 

 

Giá quả thông tươi được thương lái thu mua trên thị trường tại Đà Lạt giao động ở mức từ 4.000-5.000 đồng/kg. Mỗi ngày, một người lành nghề leo trèo và không ngại nguy hiểm, thường hái được khoảng 50kg quả thông. 

Ở độ cao cách mặt đất hơn 20m, những người hái trái thông treo mình trên những ngọn cây đong đưa theo từng cơn gió mạnh. Chỉ cần một sơ xuất và thiếu may mắn do tựa vào cành thông yếu hoặc khô, họ sẽ phải trả giá đắt.

Tại Lâm Đồng, mùa hái trái thông hai lá bắt đầu từ tháng 9 tới tháng 3 năm sau. Đối với trái thông ba lá từ tháng 5 tới tháng 8 hằng năm. So với công việc hái trái thông ba lá, trái của cây thông hai lá khó hái hơn vì chúng rất dai, bám chắc vào cành cây, người hái buộc phải dùng sào có móc sắt để giật.

Bữa cơm trưa tạm bợ và đạm bạc ăn vội trên rừng của những người đi hái trái thông. 

Những trái thông này sẽ được thương lái thu mua đem về phơi khô cho nổi màu hổ phách sau đó gia công thành đồ thủ công mỹ nghệ, bán tại chợ Đà Lạt và các điểm du lịch. Không ít thương lái còn thu gom quả thông với số lượng lớn bán lại cho các cơ sở thủ công mỹ nghệ tại TP Hồ Chí Minh.

Trước nhu cầu sử dụng quả thông làm đồ thủ công mỹ nghệ ngày càng cao, loại trái cây này dường như chưa bao giờ ế. Thậm chí, cứ vào mùa quả thông, thương lái phải tới chi tiền trước để đặt hàng những người có nghề “đi rừng”.




Những đồng tiền quý giá kiếm được sau một ngày lao động vất vả và nguy hiểm của những chàng trai người K’ho ở Lâm Đồng.

Một người khỏe mạnh, mỗi ngày có thể kiếm được khoảng 50kg quả thông. Với giá bán từ 4.000-5.000 đồng/kg thì đây là nguồn thu nhập đáng kể đối với người dân địa phương.

Anh Kon Sa Ha Rim (27 tuổi), người từng có 10 năm làm nghề trèo thông hái trái bên thành quả một ngày lao động vất vả và nguy hiểm. 

Ông Ka Sã Ha Dương nay đã bước sang tuổi 56. Sức khỏe không cho phép ông đánh đu trên ngọn thông già lâu. Sau khi trèo hái quả xong một cây thông, ông phải tụt xuống mặt đất làm công việc thu gom trái thông cho hai người con trai.

Để hái được những trái thông to đẹp, cha con ông Ka Sã Ha Dương (56 tuổi), ngụ xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) phải liều mình đứng, ngồi, treo mình trên những ngọn thông già mà không hề có dây bảo hiểm.

Cứ vào mùa trái thông già, trong các cánh rừng thông ở vùng Đơn Dương, Lạc Dương và TP Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi lại bắt gặp những chàng trai K’ho khỏe mạnh, nước da ngăm đen, cơ bắp rắn rỏi cùng cây sào dùng để móc trái, đứng ngồi vấn vưởng trên đỉnh những ngọn thông.

Khắc Lịch
.
.
.