Cà Mau:

Nhiều vật dụng trong gia đình người phụ nữ bỗng dưng cháy, nổ

Thứ Sáu, 12/06/2020, 08:37
Những vật dụng trong nhà một hộ dân ở xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi (Cà Mau), tự cháy, nổ mà không có sự tác động nào. Hiện tượng này khiến gia đình hoang mang, lo lắng.


Một hộ dân ở ấp Đồng Giác, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có đơn trình báo chính quyền địa phương về những vật dụng trong nhà tự cháy, nổ mà không có bất cứ sự tác động nào. Hiện tượng này khiến gia đình hoang mang, lo lắng.

Có mặt tại nhà ông ông Lâm Văn Huyện (SN 1948, ngụ ấp Đồng Giác, xã Tân Thuận), hộ dân trình báo việc vật dụng trong nhà bị cháy, nổ bất thường, chúng tôi được bà Ngô Kim Anh (vợ ông Huyện) dẫn đi xem hàng loạt vật dụng bị cháy xém. 

Vật dụng trong nhà ông Huyện cháy bất thường. 

Vẫn chưa hết hoang mang, bà Kim Anh, cho biết: “Những lần đầu, gia đình phát hiện các chuôi điện, ổ điện cháy. Thời điểm này chúng tôi chỉ nghĩ rằng bị chập điện và không có trình báo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện tượng này xuất hiện thường xuyên hơn”. 

Các vật dụng như: đèn pin, ổ cắm, ổn áp… cũng phát cháy dù không cắm điện. Rồi đến nệm, mùng, mền trong phòng ngủ, quần áo treo trên sào cũng phát cháy một cách bất ngờ. Điều này đã khiến cho gia đình ông Huyện vô cùng bất an, không dám đi đâu. Đến nỗi, gia đình ông phải đem một số đồ dùng còn nguyên vẹn đi gửi nhà người quen vì sợ tiếp tục bị cháy. 

Bà Kim Anh bên tấm nệm bị cháy bất thường chưa rõ nguyên nhân. 

Anh Lâm Văn Xây (con ruột ông Huyện), chia sẻ: “Trước đây, tôi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương. Khi hay tin gia đình gặp sự cố, tôi lập tức bỏ công việc chạy về quê xem thế nào. Ở nhà được vài hôm hôm, tôi tận mắt chứng kiến ổ điện tự dưng bốc cháy. Ngay cả điện thoại của tôi để đầu giường cũng tự dưng cháy ốp lưng. Tôi rất mong sớm tìm ra nguyên nhân để yên tâm đi làm”. 

Trong khi đó, theo lời kể của gia đình, việc cháy bất thường các thiết bị điện trong nhà chỉ xảy ra vào ban ngày. Sau khi phát hiện vụ việc, ông Huyện nhờ người hàng xóm thay đường dây điện và mua mới các thiết bị sử dụng điện, nhưng khi đang lắp đặt lại đường dây điện thì các thiết bị này vẫn bốc cháy mặc dù chưa sử dụng.

Chiếc tủ lạnh bị cháy phải bỏ ra ngoài. 

Liên quan vụ việc, UBND xã Tân Thuận đã có báo cáo. Theo đó, từ ngày 7/5 đến ngày 13/5, ông Huyện thường xuyên phát hiện các thiết bị sử dụng điện trong nhà có vỏ ngoài bằng nhựa, sử dụng điện cháy bất thường (kể cả những vật dụng không cắm điện).

Qua làm việc, ông Huyện trình bày sử dụng điện sinh hoạt có kéo từ trụ điện Ngã 3 Đồng Giác về nhà ông (cùng đường dây điện với 10 hộ dân khác). Từ ngày 22/5 đến ngày 24/5 ông Huyện cho rằng thường xuyên phát hiện các vật dụng, thiết bị sử dụng điện trong nhà, như; ổ điện, tủ lạnh, ổn áp, máy khoan, cân, radio, bóng đèn…bị nổ. Tổng thiệt hại tài sản khoảng 25 triệu đồng. 

Căn nhà của gia đình ông Huyện. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Huyện sống trong ngôi nhà nhỏ cùng vợ và cháu nội. Căn này được cất cách đây khoảng 7 năm, loại nhà cấp bốn, vách bằng tường xi măng, mái lợp tole, cao khoảng 3,5m. một năm sau, ông Huyện cất thêm nhà sau cao khoảng 3m bằng cây đước, lợp tole, lá. Các vật dụng trong gia đình của ông mua tại xã Tân Tiến và vẫn hoạt động bình thường cho đến khi xảy ra vụ việc.

Ông Phan Trường Giang, Phó trưởng ấp Đồng Giác, cho biết: “Hôm đó, tôi có đến nhà anh Huyện. Khi bước vào nhà, tôi tận mắt chứng kiến bóng đèn tự dưng phát nổ, rồi bình rượu bằng sành cũng nổ. Vụ việc đã được chính quyền và ngành chức năng xã, huyện xuống tìm hiểu. Ngành điện lực cũng đã cử người xuống khảo sát, kiểm tra và trả lời cho gia đình ông Huyện rằng không liên quan đến điện”. 

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thuận (người chứng kiến vật dụng trong nhà ông Huyện phát cháy), cho hay: “Hiện, cơ quan chức năng chưa tìm ra nguyên nhân về việc cháy, nổ bất thường các thiết bị sử dụng điện trong nhà ông Huyện. Trong lúc chờ đợi xác định nguyên chính chính thức, xã đã khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng”.

Đức Văn - C.Lý
.
.
.