Vận động người dân trả lại hơn 1,3 tỷ đồng tiền hỗ trợ sự cố môi trường biển cấp sai quy định

Thứ Hai, 03/12/2018, 07:05
Do thiếu kiểm tra, xác minh nên có 153 trường hợp không nằm trong diện hỗ trợ, bồi thường sự cố môi trường biển vẫn được UBND xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, (Thừa Thiên-Huế) liệt kê vào danh sách nhận tiền, với hơn 1,3 tỷ đồng.


Sau khi phát hiện sai sót, chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân trả lại số tiền đã cấp sai quy định.

Sự cố môi trường biển năm 2016 đã ảnh hưởng đến người dân nhiều địa phương ven biển, vùng đầm phá của tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong đó có xã Phú Xuân, huyện Phú Vang. Thực hiện quy định của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, UBND xã Phú Xuân đã kiểm kê, lập danh sách hộ dân bị ảnh hưởng để được hỗ trợ, nhận tiền đền bù sự cố môi trường biển nhằm tiếp tục tái đầu tư, sản xuất phát triển kinh tế.

Sau khi được phê duyệt và cấp kinh phí, UBND xã Phú Xuân thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường hơn 18 tỷ đồng gồm 3 đợt cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, sau đó lại phát hiện có một số trường hợp đã được chi trả tiền, nhưng không nằm trong diện hỗ trợ, bồi thường sự cố môi trường biển theo quy định của Nhà nước.

Vì vậy, đã có thông báo yêu cầu 153 trường hợp trả lại số tiền trên. Với sự vận động tích cực của Công an huyện Phú Vang và chính quyền địa phương, đến nay, trong số 153 trường hợp được cấp sai số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, hiện đã có 45 trường hợp nộp trả đủ số tiền 392.850.000 đồng; 69 lao động nộp trả từ 200 ngàn đồng đến 8,5 triệu đồng với tổng số tiền 114,4 triệu đồng; số tiền còn lại hơn 800 triệu đồng vẫn đang được các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương vận động, thu hồi.

Được biết, huyện Phú Vang có 18.000 người được chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển với số tiền lên đến 380 tỷ đồng. Theo quy định, việc bồi thường chỉ được áp dụng cho những lao động trực tiếp nhưng nhiều hộ dân có ao, hồ nằm trong diện được đền bù đã lợi dụng lập thêm danh sách những người không đúng đối tượng để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Như trường hợp bà Dương Thị Yến (29 tuổi, trú thôn Xuân Ổ, xã Phú Xuân) có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ đợt 2 và đã được chi trả tiền, song qua xác minh của Công an huyện Phú Vang, sau khi kết hôn, từ tháng 9-2015, bà Yến đã cùng chồng vào làm ăn, sinh sống tại Đà Nẵng. Do đó, việc cấp tiền hỗ trợ sự cố môi trường biển cho trường hợp này là sai quy định. Đ

ại tá Bùi Hồng Phong, Trưởng Công an huyện Phú Vang còn cho biết, trong 153 trường hợp trên, có 1 trường hợp đã qua đời, số còn lại các trường hợp huyện đều có biên bản làm việc, họ đều khẳng định không phải là đối tượng được nhận bồi thường và cam kết sẽ trả lại số tiền đã nhận.

Liên quan đến vụ việc này, hiện Huyện ủy Phú Vang cũng đã có hình thức xử lý một số cán bộ ở xã Phú Xuân về việc lập, xác nhận danh sách những trường hợp không đúng đối tượng nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sự cố môi trường biển.

Anh Khoa
.
.
.