Vẫn còn không ít người thiếu ý thức phòng, chống dịch bệnh

Thứ Sáu, 04/06/2021, 10:24
Huyện Hóc Môn tiếp giáp với quận 12 và quận Gò Vấp – hai nơi đang được áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đa phần người dân nơi đây đều thực hiện tốt các quy định, trong đó có biện pháp 5K phòng, chống dịch. Tuy nhiên vẫn có những người thiếu ý thức, được xem là nguy cơ gây hệ lụy cho cộng đồng.


Ngày 3/6, ông Lê Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn cho biết đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với ông L.V.Đ. (SN 1956, ngụ xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) về hành vi không mang khẩu trang.

Ông Đ. là nhân vật trong đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội (facebook) khi không đeo khẩu trang đi câu cá. Khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, người đàn ông này còn lớn tiếng “Tiền đâu mà đóng!” và phân trần gia cảnh khó khăn. Nhiều người khi xem đoạn clip trên vô cùng bức xúc bởi ý thức kém của người đàn ông luống tuổi trên. 

Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì cho biết, các đơn vị chức năng thuộc xã liên tục tuần tra trên địa bàn, nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang, tụ tập đông người nơi công cộng để ngăn ngừa dịch bệnh.

Bà N. khiến dư luận bức xúc vì không đeo khẩu trang nơi công cộng, bị nhắc nhở còn lớn tiếng cự cãi.

Một đoạn clip khác khiến nhiều người bức xúc về ý thức phòng, chống dịch của bà N.T.N. (SN 1988, ngụ phường 10, quận 4). Trong lúc dịch đang lây lan trong cộng đồng nhưng bà N. vào cửa hàng Circle K+ trên đường Tôn Đản đóng tiền điện lại không đeo khẩu trang. Nhân viên trong tiệm nhắc nhở nhưng bà N. không những không chấp hành (mặc dù tay cầm khẩu trang) mà còn lớn tiếng, buộc nhân viên cửa hàng tiện ích mời ra ngoài.  Nhân viên cửa hàng đã gọi điện báo với Công an phường 13. 

Khi Công an đến vận động giải thích, bà N. không hợp tác mà còn “cãi lý” cho rằng “Việt Nam không có dịch bệnh gì hết! Công an nói xạo với dân!”. Người dân xung quanh góp ý với bà N. thì bà N. cãi lại. Công an phường đã cưỡng chế đưa bà N. về trụ sở. UBND phường 13, quận 4 đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính bà N 2 triệu đồng về hành vi không đeo khẩu trang, phạt 350.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng, không xuất trình giấy tờ tùy thân. 

Người nhà bà N. đến bảo lãnh cho bà N. cũng tỏ vẻ ngao ngán trước người thân của mình và cho biết, mấy ngày nay bà N. có biểu hiện căng thẳng, tâm lý bất ổn! Gia đình sẽ khuyên giải. Nhiều người dân chứng kiến vụ việc bức xúc với ý thức của bà N.: “Đến con gái cô ta còn biết đeo khẩu trang nơi công cộng nhưng cô ta thì không. Có khẩu trang trên tay sao không đeo mà làm lớn chuyện”.

Việc đeo khẩu trang nơi công cộng là một biện pháp góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, thời điểm này, khi làm nhiệm vụ phát hiện người lưu thông trên đường không đeo khẩu trang phòng, chống dịch, lực lượng CSGT cũng được quyền dừng phương tiện lập biên bản xử lý. 

Cần phạt nặng những người thiếu ý thức phòng, chống dịch nơi công cộng để dịch COVID-19 được ngăn chặn trong cộng đồng.

Những ngày qua, các tổ CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã dừng hàng loạt phương tiện mà người điều khiển phương tiện không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách để tuyên truyền nhắc nhở.

Ghi nhận của PV Báo CAND vào lúc nửa đêm 2/6 tại giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, tổ công tác thuộc Đội CSGT Hàng Xanh đã dừng nhiều phương tiện yêu cầu người lưu thông trên đường phải thực hiện việc phòng, chống dịch bằng việc đeo khẩu trang. 

N.T.D. (SN 1994, quê Thừa Thiên - Huế, tạm trú Bình Thạnh) lưu thông trên đường không đeo khẩu trang, bị dừng phương tiện phân trần cho hành vi thiếu ý thức của mình. Tổ CSGT yêu cầu D. đứng cách xa 2m, lập biên bản xử phạt từ 1-3 triệu đồng theo quy định về phòng, chống dịch trong lĩnh vực y tế, lập biên bản giữ phương tiện 7 ngày vì không mang theo giấy tờ xe. Khi đọc biên bản D. đã tỏ thái độ không hợp tác. Tổ CSGT vừa giải thích các quy định phòng, chống dịch cho D. đồng thời kiên quyết xử lý, D. lúc này mới chịu ký vào biên bản.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân TP Hồ Chí Minh đang phải giãn cách xã hội 15 ngày để khống chế dịch. Đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp đã bị tác động tiêu cực; hệ thống chính trị của cả nước đang tập trung cao độ, dồn sức trước cuộc chiến cam go này. Chính vì vậy, khi chứng kiến những trường hợp có thái độ bất chấp sức khỏe của mình và cộng đồng như thế, rất nhiều người bất bình, phẫn nộ. 

“Hơn lúc nào hết, lúc này người dân cùng đồng lòng cùng nhà nước đẩy lùi dịch bệnh, muốn được như vậy thì cần lắm ý thức phòng, chống dịch của mỗi người dân. Đừng để một số cá nhân thiếu ý thức mà gây ảnh hưởng đến công sức chung của cả nước”, bà Cao Thị Năm, nhà gần chốt kiểm soát dịch bệnh tại đầu cầu sắt An Phú Đông, đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp bộc bạch.

Anh Thư
.
.
.