Vẫn chưa thiết lập được "hàng rào" ngăn nguồn thực phẩm không an toàn tại chợ đầu mối

Thứ Tư, 23/01/2019, 21:36
Rạng sáng ngày 23-1, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP. HCM đã kiểm tra, lấy mẫu test nhanh một số mặt hàng thủy hải sản đang kinh doanh tại chợ Bình Điền. Tiếp tục đợt thanh kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo ATTP Tết tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố.

Đại diện Ban quản lý chợ Bình Điền cho biết, dự kiến 10 đêm cận tết lượng hàng có thể tăng bình quân từ 20-25% so với ngày thường. 

Đặc biệt, trong đêm cao điểm nhất (dự kiến 27 hoặc 28 tết), sản lượng có thể tăng từ 50%-60%, đạt khoảng 3.600 - 4.000 tấn/đêm. Riêng thịt heo, đêm cao điểm có thể tăng gấp 2 lần, rau củ gấp 2 lần, trái cây gấp 4 lần so với ngày thường.

Đoàn công tác kiểm tra ATTP chợ Bình Điền rạng sáng 23-1
Trình bày với đoàn công tác ATTP do bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TP. HCM dẫn đầu, ông Trần A Sìn, Phó Giám đốc Ban Quản lý chợ Bình Điền cho biết, chợ Bình Điền hiện đang kinh doanh tất cả các mặt hàng từ thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm cho đến rau củ quả. Đa số các mặt hàng kinh doanh trong chợ đều được Ban quản lý chợ thường xuyên lấy mẫu đi kiểm định. Đa số đều an toàn nằm trong giới hạn cho phép.
Đoàn công tác kiểm tra tại khu thuỷ sản chợ Bình Điền

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất đối với chợ là tình trạng nhiều người kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng lề đường trên dường 36m (đường vào cổng chợ Bình Điền và đường Nguyễn Văn Linh), khiến uy tín của chợ bị ảnh hưởng, gây mất công bằng đối với tiểu thương kinh doanh trong chợ. 

Đáng nói, việc dọn dẹp buôn bán chui trên sân chợ đã thực hiện 10 năm nay rất khó khăn, liên tục vấp phải sự phản kháng rất manh động của các đối tượng. 
Đoàn công tác làm việc với thương nhân chợ Bình Điền

Ngoài ra, lo ngại nhất là tình hình kiểm soát ANTT, ATVSTP hết sức khó khăn, vì chợ không thể làm hàng rào xung quanh chợ, thiết lập các cổng vào, cổng ra để kiểm soát hàng hóa. Nguyên nhân do việc quy hoạch khu dân cư xung quanh chợ chưa đồng bộ và triệt để, còn quy hoạch treo khiến cho các hộ dân không có đường đi nên tự do lưu thông các đường trong chợ, dẫn đến các tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp, buôn lậu, bán chui rất phức tạp, gây mất vệ sinh ATTP.

Lực lượng bảo vệ chợ Bình Điền

Ông Lê Hoài Anh, Phó phòng Thường trực an ninh – PCCC Công ty quản lý chợ Bình Điền cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự trong chợ, lực lượng bảo vệ chợ được trang bị đầy đủ phương tiện từ xe ô tô, mô tô, bộ đàm… phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương, bảo vệ dân phố tuần tra khép kín. 

Bên cạn đó, hệ thống camera phủ kín khắp chợ nên ban quản lý kiểm soát chặt chẽ. “Chúng tôi phối hợp với các đơn vị bốc xếp để quản lý chặt khoảng 2.000 nhân viên bốc xếp trong chợ, tránh tình trạng hút chích ma tuý và không để tín dụng đen hoạt động, nhất là dịp cuối năm”, ông Lê Hoài Anh nói.

Ban quản lý chợ cũng tuyên truyền cho các thương nhân trong chợ buôn bán hàng hoá chất đảm bảo, tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để các thương nhân nắm phòng ngừa, đồng thời nghiêm cấm đốt nhang trong khu vực chợ.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực cổng chợ và khu dân cư xung quanh chợ, lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên đi tuần tra. 

Ông Nguyễn Ngọc Chung, Bảo vệ dân phố khu phố 6, phường 7 (quận 8) cho biết: “Hàng đêm chúng tôi đều chia ca đi tuần tra nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trong khu vực, bởi trên địa bàn có chợ Bình Điền, mà chợ hoạt động suốt đêm, để phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng trộm cắp tài sản… Hàng đêm các xe chở hàng về đây rất nhiều nên chúng tôi tuần tra nhằm phòng ngừa không để xảy ra tình trạng tài xế sử dụng ma tuý”.

Bảo vệ chợ Bình Điền tuần tra khu vực chợ

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Bình Điền là chợ đầu mối tập trung tất cả các ngành hàng tươi sống, từ thủy hải sản, thịt cho đến rau củ quả. Cho nên đây có thể coi như thị trường thu nhỏ của toàn bộ thực phẩm tươi sống của thành phố. Cái khó khăn lớn nhất là địa bàn rộng, số lượng quầy sạp lớn, khối lượng hàng hóa về mỗi đêm rất nhiều.

 Do lực lượng quản lý đôi lúc cũng quả tải, nhất là trong thời điểm cận tết, khi mà hàng hóa về chợ có thể gấp 2-3 lần  so với ngày thường. Trong khi vướng những vấn đề quy hoạch khu dân cư xung quanh nên việc thiết lập hàng rào để chợ là môi trường riêng biệt vẫn còn chưa làm được. Tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, mua bán ở xung quanh chợ cũng gây ảnh hưởng nhiều đều chợ Bình Điền. Ngay trong nhà lồng chợ, việc kiểm tra thường xuyên, test nhanh lấy mẫu thực phẫm cũng như kiểm tra định kỳ, kiểm tra xuất xứ hàng hóa được  thực hiện thường xuyên… 

Nguồn hàng trong chợ thì bảo đảm, nhưng Ban Quản lý chợ khẳng định, khu tự phát xung quanh là một "vấn nạn". Nó chứng tỏ việc thực thi pháp luật của chúng ta chưa nghiêm và không công bằng với những người làm ăn mua bán hợp pháp. Vấn đề ATTP sẽ khó đảm bảo cho chất lượng khi người kinh doanh không có một giấy tờ nguồn gốc nào, cũng như sự ràng buộc trách nhiệm. Do đó, vấn đề đặt ra là cơ quan quản lý, đặc biệt là chính quyền địa phương phải làm tốt hơn nữa việc dẹp chợ tự phát, những sạp hàng buôn bán không có nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng này.

Một vấn đề được đoàn kiểm tra nhắc nhở Công ty chợ Bình Điền là khẩn trương nâng cao nền một số điểm trong chợ, nhất là khu vực sơ chế thực phẩm. Bởi khi triều cường hoặc mưa lớn gây ngập làm ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến vệ sinh ATTP. 

Đại diện Công ty chợ Bình Điền hứa trong năm 2019 sẽ hoàn thành việc nâng nền chợ. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Ban Quản lý chợ cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các thương nhân trong chợ giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, bỏ rác đúng nơi quy định và xử lý nghiêm những trường hợp xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường chợ.

Hàng đêm chợ Bình Điền hoạt động nhộn nhịp

Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng thừa nhận, tại khu vực thịt heo, vẫn phát hiện có trường hợp các xe heo từ các tỉnh đưa về, có biểu hiện heo kém chất lượng, heo bị lở mồm long móng, heo bị ôi thiu… Những sản phẩm này đã bị cơ quan chức năng chặn ngay từ đầu chợ, sau đó bị tịch thu tiêu hủy cũng như phạt chủ hàng.

Trước đó, ngày 17-1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM đã phát hiện 60 con heo sống từ Đồng Nai có biểu hiện lở mồm long móng đưa vào TP. HCM giết mổ. Cùng thời điểm trên, Ban Quản lý ATTP TP. HCM cũng phát hiện tiểu thương đưa gần một tấn heo bị lở mồm long móng (đã làm sẵn) vào chợ đầu mối Bình Điền.

Còn vào ngày 19-1, kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại chợ đầu mối Hóc Môn sáng, bà Phạm Khánh Phong Lan nói rằng nhiều tiểu thương còn tìm mọi cách đưa heo sống và heo làm sẵn bị lở mồm long móng về TP. HCM tiêu thụ.

Tại chợ nông sản đầu mối Hóc Môn cách đây không lâu, Ban quản lý chợ cũng phát hiện vụ việc 20 con heo có biểu hiện bệnh lở mồm long móng và đã tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ số heo này.

Bà Lan cho biết, tiểu thương sẽ tìm mọi cách tuồn heo bệnh vào TP.HCM trong những ngày cận Tết vì thế cơ quan chức năng đang giám sát chặt nguồn heo từ các tỉnh đưa về thành phố. 

Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các cơ sở, cửa hàng buôn bán thực phẩm, nhà hàng, quán ăn kinh doanh đồ ăn thức uống trên địa bàn thành phố, nếu cơ sở nào không xuất trình được hoá đơn mua bán, sẽ bị lập biên bản xử phạt.


Đoàn công tác kiểm tra khu vực thịt heo chợ Bình Điền
Đoàn công tác kiểm tra lấy mẫu test nhanh tại sạp cá chợ Bình Điền

Ông Lê Việt Bảo, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, cho biết, TP.HCM hiện có 12 cơ sở giết mổ, trong đó có 11 cơ sở giết mổ gia súc. Dự kiến, lượng giết mổ sẽ tăng trên 60% so với bình thường vào các ngày từ 26 - 29 Tháng Chạp.

Theo chỉ đạo của UBBD thành phố về tăng cường giám sát thực phẩm Tết, Chi cục chăn nuôi và thú y TP.HCM đã lập 2 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết.






Huyền Nga-Nhân Sơn (Clip)
.
.
.