Chống quấy rối tình dục trên xe buýt:

Tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ có cần thiết không?

Thứ Bảy, 27/12/2014, 13:38
Thông tin “lãnh đạo thành phố giao cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai xe buýt dành riêng cho phụ nữ để chống quấy rối tình dục” khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng, dư luận còn bất ngờ hơn khi có thông tin, chỉ vài ngày sau Tết dương lịch, chị em phụ nữ sẽ được ngồi trên chuyến xe chỉ còn 2 người đàn ông là lái xe và phụ xe.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Hà Nội vẫn đang tiếp tục nghiên cứu ý tưởng này chứ chưa đi đến quyết định cuối cùng.

Sau khi thông tin trên được công bố, đã có nhiều luồng dư luận, nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Ngay cả những phụ nữ đi làm bằng phương tiện công cộng hằng ngày cũng chưa thực sự thỏa mãn với ý tưởng trên.

Chị Nguyễn Thị Thư ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội hằng ngày đi về quãng đường 25km với 2 chặng xe buýt mới tới cơ quan. Dù rất mất thời gian nhưng đây là giải pháp tối ưu để chị giữ gìn sức khỏe và an toàn so với đi xe máy. Chị cho biết: “Mấy năm nay tôi đi và về bằng xe buýt vào giờ cao điểm nhưng chưa nhìn thấy và cũng chưa bị quấy rối lần nào”. Cũng xin giải thích thêm, chị Thư là phụ nữ khá xinh xắn, trẻ trung...

Sau khi tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu giới Gia đình và Môi trường đưa ra số liệu khảo sát có khoảng 31% nữ sinh trong diện khảo sát đã từng bị quấy rối trên xe buýt, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đưa ra lo ngại về tình trạng phụ nữ bị xâm hại trên xe buýt.

Nâng cao văn minh xe buýt và nhận thức người dân sẽ dẹp được tình trạng quấy rối tình dục.

Trong cuộc họp về giao thông ngày 23/12, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP đã đưa ra yêu cầu nghiên cứu xe buýt dành riêng cho nữ giới để giải quyết vấn đề trên. Ông Hùng giao cụ thể cho Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai ý tưởng này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng ý tưởng này không khả thi.

Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội nêu quan điểm: “Việc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội khi đưa ra dự kiến sẽ thành lập tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ, đó là sự quan tâm và phản hồi nhanh chóng của họ trước thông tin nghiên cứu về tình trạng quấy rối tình dục phụ nữ trên xe buýt. Tôi cũng như chị em phụ nữ chắc cũng chẳng đòi hỏi có một tuyến xe buýt riêng nhưng phải làm sao để mình được an toàn, được bảo vệ và tôn trọng khi tham gia giao thông, tham gia sản xuất, lao động nơi công cộng…”.

Nói về góc độ kinh tế và quản lý, bà Khuất Thu Hồng đưa ra những bất hợp lý để khẳng định cho quan điểm không nên dành riêng tuyến xe buýt cho phụ nữ: “Việc thành lập một tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ sẽ tạo gánh nặng kinh tế, chi phí không cần thiết. Thay vì đó chúng ta nâng cao nhận thức cho lái xe, phụ xe để họ có can thiệp kịp thời khi có xảy ra quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông. Chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức cho công chúng, cho những người tham gia giao thông.

Trên xe buýt chúng ta nên có biện pháp quyết liệt hơn như lắp camera theo dõi, có những thông điệp gắn trên xe kèm số điện thoại nóng như nhiều nước khác đã áp dụng sẽ có hiệu quả. Nhất là lúc chúng ta đang khó khăn về kinh tế, đường giao thông nhỏ hẹp, ách tắc nhiều nên nếu dành riêng xe buýt cho phụ nữ sẽ tạo gánh nặng không cần thiết cho xã hội. Tôi nghĩ, một xã hội lành mạnh phải là một xã hội mà phụ nữ và nam giới được làm việc như nhau, được an toàn và được bảo vệ bình đẳng với nhau”.

Chiều 26/12, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho biết: “Trước đây chúng tôi dự kiến sẽ chọn các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 6, quốc lộ 32 là các tuyến đường đông khách đi xe buýt vào giờ cao điểm và sẽ triển khai thực hiện vào 5/1/2015. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đã dừng kế hoạch trên, rà soát lại, trình thành phố để cân nhắc có nên làm riêng tuyến xe buýt cho phụ nữ nay không”.

Ông Hải cũng khẳng định, thời gian vừa qua, Công an Hà Nội và các doanh nghiệp xe buýt đã làm rất tốt việc xóa bỏ tệ nạn lợi dụng xe buýt như trộm cắp, móc túi, văn minh xe buýt đang được cải thiện rõ rệt nên việc cân nhắc có dành riêng tuyến xe buýt cho phụ nữ hay không là cần thiết.

Tiến sỹ Khuất Thu Hồng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: “Thực tế số phụ nữ bị quấy rối tình dục có thể nhiều hơn nhưng do tâm lý e ngại nên nhiều người không dám lên tiếng. Dư luận xã hội vẫn đang có quan niệm khắt khe với phụ nữ, nhiều người cho rằng chị em phụ nữ bị quấy rối là do có hành động, cử chỉ, lời nói hoặc mặc trang phục không đúng mực. Nhưng, đó không phải là nguyên nhân mà là do quan niệm trọng nam trong xã hội ta, người đàn ông thường cho rằng mình có quyền làm những gì mình thích, còn phụ nữ thì không. Theo lời khuyên của chuyên gia, cách tự mình chống lại nguy cơ bị xâm hại là phải mạnh dạn, dám lên tiếng, có hành động quyết liệt để bảo vệ mình”.
Việt Hà
.
.
.