Tuyên truyền, phổ biến quy định về an toàn, vệ sinh lao động tới người lao động

Thứ Sáu, 21/06/2019, 09:04
6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 419 vụ tai nạn lao động, trong đó, có 11 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết 13 người. Lĩnh vực ngành nghề chủ yếu có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao như xây dựng, sản xuất và gia công đồ gỗ, sản xuất thép, may mặc…

Nguyên nhân các vụ tai nạn lao động chủ yếu là do người sử dụng lao động không xây dựng các biện pháp làm việc an toàn lao động; chưa huấn luyện an toàn lao động theo quy định; chưa cấp các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; thiếu kiểm tra, bảo dưỡng các máy móc, thiết bị, dụng cụ, không có sự kiểm tra, giám sát trong quá trình sản xuất, vận hành máy… 

Người lao động lại chủ quan, mất cảnh giác, chưa tuân thủ nội quy, quy trình làm việc an toàn, sử dụng chưa nghiêm phương tiện bảo vệ cá nhân đã được trang bị.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết: Nhằm xoa dịu nỗi đau, giúp thân nhân và người lao động ổn định cuộc sống, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng Ban Chỉ đạo của tỉnh đã đến thăm, trao 82 phần quà tặng thân nhân của nạn nhân thiệt mạng do tai nạn lao động và nạn nhân bị tai nạn lao động nặng. Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn cơ sở tổ chức thăm, tặng 703 phần quà, với số tiền 564 triệu đồng.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi huấn luyện sơ cấp cứu trong lao động với gần 900 người tham gia; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tầm soát bệnh nghề nghiệp cho hơn 1.500 lượt người; tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn, hội thảo, tọa đàm, phổ biến các quy định của pháp luật cho cán bộ công đoàn, công nhân về công tác an toàn, vệ sinh lao động , phòng chống cháy nổ.

Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phát hành gần hơn 50.000 các bộ tranh ảnh, tờ rơi, ấn phẩm, sách báo, bản tin có nội dung tuyên truyền về công tác an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động.

Tỉnh cũng đổi mới, đa dạng hoá các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh tuyên truyền tới Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, cơ sở.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền tập trung vào các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, các lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động như xây dựng, khai thác khoáng sản, sử dụng điện, xây dựng, hóa chất; khu vực kinh tế tư nhân, các khu chợ thương mại, sản xuất nông nghiệp...

Bình Dương cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, thường xuyên tư vấn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở thực hiện nghiêm các quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn lao động, cháy, nổ xảy ra.

Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm về pháp luật lao động, an toàn phòng chống cháy nổ.

Huyền Trang
.
.
.