Tuần tra giữ rừng, bảo vệ cây dược liệu

Chủ Nhật, 17/02/2019, 10:06
Để rừng không bị “lâm tặc” tàn phá, đồng thời bảo vệ, trồng và nhân rộng cây dược liệu quý giúp người dân bản địa phát triển kinh tế gia đình, lực lượng Hạt Kiểm lâm (HKL) rừng phòng hộ Đăk Mi, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tuần tra liên tục trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi...


Đầu năm mới, cùng với lực lượng HKL rừng phòng hộ Đăk Mi vượt lòng hồ thủy điện Đăk Mi, mất hơn một tiếng đồng hồ di chuyển bằng ghe máy, chúng tôi mới vào được bìa khu rừng do đơn vị này quản lý. 

Ông Huỳnh Đức Vũ, cán bộ HKL rừng phòng hộ Đắk Mi cho biết, do khu vực mặt nước tiếp giáp với rừng nên “lâm tặc” thường xuyên lợi dụng địa hình, địa vật để lẩn trốn, tẩu tán tang vật gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Vì vậy, đơn vị phải thường xuyên tuần tra kiểm soát để bảo vệ được rừng. Bên cạnh đó, còn có sự giám sát, tuần tra của các lực lượng bảo vệ rừng cộng đồng… 

Tuần tra bảo vệ khu vực quần thể ba kích tím tại rừng phòng hộ Đăk Mi.

Ngay trong dịp Tết Kỷ Hợi này, anh Hồ Văn Phi ở thôn 3, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn và hơn 11 hộ dân khác liên tục chia nhau thành từng nhóm tuần tra, bảo vệ rừng phòng hộ Đăk Mi, thuộc địa bàn xã Phước Kim. 

“Rừng là của chung, là trách nhiệm không của riêng ai. Lực lượng kiểm lâm cũng phối hợp với người dân để người dân cùng phát triển rừng mới có thu nhập. Khi chúng tôi tuần tra rừng, nếu phát hiện có lâm tặc xâm phạm đến rừng thì báo về ngay cho lực lượng kiểm lâm để xử lí kịp thời”, anh Phi nói.

Cùng với công tác bảo vệ rừng, Ban quản lý và HKL rừng phòng hộ Đăk Mi cũng đã hoàn thành bảo tồn 7,5ha cây sa nhân tím tại xã Phước Kim theo quyết định của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam. Năm 2018, các đơn vị này còn được UBND huyện Phước Sơn giao quản lý, bảo tồn vùng ba kích tím tự nhiên hơn 50ha mới được phát hiện. 

Đây là quần thể ba kích được đánh giá cao về giá trị dược liệu, nếu có phương án bảo tồn, nhân giống hiệu quả sẽ là hướng đi mới đối với ngành dược liệu Phước Sơn, góp phần giảm nghèo cho đồng bào miền núi. Và, để giữ rừng ba kích tím mới phát hiện, lực lượng KL đã lập tổ chốt chặn lòng hồ thủy điện Đăk Mi, bố trí các tổ công tác ứng trực. 

“Trong năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng và phát triển cây dược liệu, như sa nhân tím, ba kích tím để hỗ trợ cho người dân phát triển dưới tán rừng tăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân. Hiện nay, chúng tôi đã xác định được vùng cây dược liệu gốc và nhân rộng cây ba kích tím, sa nhân tím trên địa bàn cung cấp cho các hộ nhận khoán để phát triển đại trà cây ba kích. Trong thời gian đến, thực hiện chủ trương UBND huyện Phước Sơn, chúng tôi sẽ triển khai công tác bảo tồn, nhân rộng cây dược liệu dưới tán rừng”, ông Nguyễn Văn Tình, Hạt trưởng HKL rừng phòng hộ Đăk Mi, bày tỏ.

Hà Vy
.
.
.