Tử tù Đặng Văn Hiến gửi đơn xin Chủ tịch nước ân xá

Thứ Bảy, 14/07/2018, 19:10

Ngay sau khi bị TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên y án tử hình về tội “Giết người”, Đặng Văn Hiến - người gây ra vụ xả súng tranh chấp đất đai tại Tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) khiến 3 người chết và 13 người bị thương vào ngày 23-10-2016 đã viết đơn ân xá gửi lên Chủ tịch nước.


Thông tin trên được luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội, người bào chữa cho Đặng Văn Hiến) cho biết vào chiều 14-7. Cũng theo luật sư Quynh, ngay sau phiên xử phúc thẩm và sau giờ tuyên án, chính Thẩm phán cũng đã đến động viên, nhắc nhở nhiều lần Đặng Văn Hiến sớm gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước.  

Trong đơn Đặng Văn Hiến trình bày, từ năm 2008 đến 2016, Công ty TNHH TM-ĐT Long Sơn (gọi tắt là Cty Long Sơn) bất chấp sự chỉ đạo của Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều đợt càn quét, phá rẫy, nhà của người dân tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông, trong đó có gia đình ông.

Tử tù Đặng Văn Hiến trong phiên xét xử phúc thẩm ngày 12-7

Ngày 23-10-2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Cty Long Sơn) và Phan Công Thiện (Quản lý công ty), đã tổ chức lực lượng gồm 34 người mang theo hung khí, áo giáp cùng các phương tiện cơ giới vào phá hoại tài sản của gia đình mình.

Trước hành động trái pháp luật của Cty Long Sơn và nguy cơ cả gia đình phải ra đường sống, tôi đã bức xúc dùng súng thể thao chống lại. Vụ việc gây hậu làm 3 người chết, 13 người bị thương. Vì hành vi này, tôi bị hai cấp tòa tuyên phạt mức án tử hình vì cho rằng có tính chất côn đồ, không có khả năng cải tạo, giáo dục. Giờ nghĩ lại, tôi thấy hành động của mình là vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đã gây ra sự đau thương cho gia đình các bị hại. Tuy nhiên, trong vụ án này hành vi phạm tội của tôi cũng xuất phát từ lỗi của Cty Long Sơn.

Sau khi gây ra vụ việc, mặc dù gia đình khó khăn nhưng tôi đã tác động gia đình bồi thường cho người thân các nạn nhân và được gia đình các nạn nhân tha thứ làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bản thân tôi là người dân tộc thiểu số, nghèo khó từ Lạng Sơn vào Đắk Nông và phải ở nơi sơn cùng để tìm kế sinh nhai. Lúc thực hiện hành vi phạm tội, tôi đã định kết liễu đời mình nhưng được người dân động viện ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Chính lúc ra đầu thú, các chiến sỹ Bộ Công an đã rơi nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh của gia đình tôi, các anh đã động viên tôi về chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Lá đơn xin ấn xá của tử tù Đặng Văn Hiến gửi lên Chủ tịch nước

Kính thưa Chủ tịch nước, Chánh án TAND Tối cao, Viện Trưởng VKSND Tối cao, tôi biết mình rất khó biện minh cho hành vi sai phạm của mình. Tôi muốn viết lên đơn này để giải bày sự tình, nhưng tôi tin rằng quý cấp sẽ cân nhắc xem xét kỹ hồ sơ vụ án cũng như hoàn cảnh, nguyên nhân phạm tội để quyết định sinh mệnh một tử tù.

Chỉ còn vỏn vẹn 7 ngày nữa, tôi đang nằm trong ranh giới sự sống và cái chết, dù còn chút hy vọng mong manh trong thời khắc này, tôi vẫn mong các cấp thấu hiểu được bản chất sự việc vì tôi cũng là nạn nhân trong vụ việc. Tôi xin hứa, nếu được một lần tái sinh trong đời tôi sẽ cải tạo tốt để trở thành một công dân tốt, để con thơ không mất bố, vợ không mất chồng và có điều kiện báo đáp đặc ân của Nhà nước.


Văn Thành
.
.
.