Trâu xổng chuồng húc trọng thương nhiều người

Thứ Bảy, 28/01/2017, 18:46
Trưa 27-1, tức 30 Tết đàn con trâu xổng chuồng bỗng dưng nổi cơn điên, "tấn công" nhiều người...

Đây chỉ là một phần câu chuyện “trâu xổng chuồng” gây bị thương 7 người dân, khiến người dân một số địa phương thuộc huyện Mỏ Cày Nam lo lắng, râm ran bàn tán trong hai ngày qua….

Ông Thanh cho biết, con trâu vượt sông Cổ Chiên bất thành là một trong hai con xổng chuồng từ trưa nay 27-1 (tức 30 Tết). “Sau khi nhận được tin báo trâu lại xổng chuồng, lực lượng Công an xã Tân Trung đã tích cực kết hợp cùng lực lượng khác tại địa phương cùng người dân tiến hành vây bắt. 

Tuy nhiên, sau hai ba giờ đồng hồ, lực lượng phối hợp chỉ bắt được một con. Con trâu còn lại đã chạy ngược theo Quốc lộ 57 về hướng thị trấn Mỏ Cày. Khi đến ngã tư An Định – An Thới, nó rẽ trái và tiếp tục di chuyển hàng chục km vào An Thới rồi tiến ra hướng sông Cổ Chiên, thuộc địa phận xã Thành Thới B. 

Lúc này, lực lượng phối hợp truy bắt con trâu có cả Công an và quân sự huyện Mỏ Cày Nam. Theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện Mỏ Cày Nam, lực lượng phối hợp phải bằng mọi giá phải khống chế cho được con trâu này; kịp thời thông báo cho người dân để tránh thiệt hại. 

Thế nhưng chúng tôi được biết trước khi bị bắt khi đang vượt sông Cổ Chiên, quá trình tháo chạy trên bộ, con trâu này đã làm bị thương ít nhất 4 người dân, trong đó có 2 người dân của xã Tân Trung và hai người dân Thành Thới B. 

Hai người dân tại xã Tân Trung bị đa chấn thương, được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời… Còn một người dân của Thành Thới B nghe đâu bị thương nặng, do bị trâu tấn công và dùng chân chà xuống mặt đường…”, ông Thanh cho biết thêm.

Việc trâu xổng chuồng, chạy lông ngông trên đường giao thông gây thương tích cho người dân cận kề ngày Tết khiến nhiều người dân Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre lo lắng. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Giải thích lý do khiến con trâu di chuyển theo hướng vừa kể trên, lãnh đạo xã Tân Trung cho rằng do quá trình vận chuyển trâu từ hướng biên giới An Giang về, phương tiện chở trâu đã theo Quốc lộ 53 và Quốc lộ 60, qua cầu Cổ Chiên, sau đó theo Quốc lộ 57 về Tân Trung. Và con trâu này đã “nhớ đường”, quay trở lại lộ trình mà nó đã được chở đi qua (?).

Điều khiến cho người dân nhiều địa phương khu vực phía Nam của huyện Mỏ Cày Nam hoang mang chính là đây là ngày thứ hai liên tiếp xảy ra chuyện trâu xổng chuồng, chạy lông ngông trên tuyến đường huyết mạch. “Sự cố” hy hữu này lại xảy ra ngay trong ngày cao điểm người dân về quê đón Tết; mật độ người và phương tiện tham lưu thông tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Tra đổi với PV Báo CAND, ông Phan Văn Thảo – Trưởng Công an xã Tân Trung, cho biết trong vụ trâu xổng chuồng xảy ra chiều 29 Tết, bầy trâu đông đến 6 con. Số trâu này vừa được vận chuyển từ biên giới An Giang về tới khu vực nuôi nhốt chờ mổ thịt, phục vụ nhu cầu Tết của người dân.

“Chủ doanh nghiệp kinh doanh giết mổ gia súc này là ông Dũng, có hàng chục năm trong nghề này. Ngày hôm qua, 29 Tết, 8 con trâu chuẩn bị được mổ thịt thì cũng xổng chuồng nhưng lực lượng phối hợp đã kịp bắt lại được 2 con, còn lại 6 con đi thong thả ra ngoài đường. Trong bầy 6 con trâu này có một con cầm đàn. Bọn chúng di chuyển từ Tân Trung đi theo Quốc lộ 57 lên Ngã tư An Định – An Thới, sau đó quay đầu về hướng Ngãi Đăng. Vụ việc được báo động từ xã lên đến tỉnh. Lực lượng phối hợp gồm Công an, quân đội lên đến hàng trăm người”, ông Huỳnh Văn Thanh kể.

Theo lời ông Thanh, không chỉ có lực lượng Công an làm nhiệm vụ chốt chặn khu vực trâu đi qua mà cò có một số lực lượng bắn tỉa thiện xạ một đơn vị trực thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Khi con trâu cầm đàn bất ngờ rẽ vào Ngãi Đăng, lực lượng CSGT đã chốt chặng tại vị trí ngã tư; đồng thời loan báo cho người dân cẩn trọng trước sự bất thường của con trâu.

Một lực lượng khác đã bám theo con trâu. Đến khu vực thuộc ấp Phú Sơn, khi thấy điều kiện cho phép, lực lượng bắn tỉa đã siết cò. Bốn phát súng vang lên giữa miệt vườn khiến người dân vùng quê yên ả này ngỡ ngàng và lo lắng. 

Có người phát hiện con trâu chạy trước nhà đã kêu vang “trâu điên, trâu điên, bà con làm xóm ơi!”. Thấy có lực lượng Công an, quân đội bám theo, một số người đã hình dung ra vụ việc và cùng bám theo, chờ cơ hội cùng khống chế. Thế nhưng con trâu sau 4 phát súng, chỉ bị thương khu vực phần mềm vùng cổ. 

Thấy nhiều người truy đuổi mình, con trâu không dám kháng cự gây bị thương nhiều người như lúc đầu mà bất ngờ lội qua một con kênh, rồi leo lên bờ tại khu vực một chuồng trại của người dân. Được lệnh của cấp trên, lực lượng bắn tỉa tiếp tục bám theo, chọn góc nã súng phù hợp.

Vẫn theo lời ông Thanh, điều khó khăn nhất chính là khu vực trâu đi qua đều có dân cư đông đúc. Phút giây rượt đuổi đến nghẹt thở kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, lực lượng truy bắt đã bắn hạ được con trâu dữ.

Theo xác nhận của lãnh đạo xã Tân Trung với PV Báo CAND, đối với con trâu bị bắn hạ vào chiều tối 29 Tết, trước khi bị bắn hạ, con trâu này đã làm bị thương 3 người, trong đó có ông Dũng, cũng là “ông chủ” của bầy trâu này. Ông Dũng bị đứt gân gót, được Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu kịp thời phẫu thuật thành công và hiện đã xuất viện. Hiện địa phương chưa xac định được ông Dũng đang có bao nhiêu con trâu đang nhốt, gởi tại nhà người thân chờ giết mổ. Lực lượng chức năng đang giám sát số trâu đang chờ được giết mổ của ông Dũng. Rạng sáng 30 Tết, số trâu xổng chuồng ngày 29 Tết cũng đã được giết mổ. Địa phương cũng đang đề xuất cấp có thẩm quyền củng cố hồ sơ để xử lý chủ cơ sở này do liên tiếp để trâu xổng chuồng trước khi giết mổ; nghiêm trọng hơn là bầy trâu đã làm bị thương hiều người, gây hoang mang lo lắng cho người dân ngay trong những ngày chuẩn bị đón Tết nguyên đán Đinh Dậu…
Thái Bình
.
.
.