Trục vớt thành công tên lửa của Mỹ trên sông Tích

Thứ Năm, 07/12/2017, 22:06
“Vật thể lạ” dưới sông Tích (Thạch Thất, Hà Nội) được xác định đó là tên lửa không đối đất của Mỹ và được xác định rơi xuống khu vực này vào  năm 1972. 


Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trung tâm Công nghệ xử lý bom, mìn - Binh chủng Công binh, Quân chủng Phòng không - Không quân vừa tổ chức trục vớt một tên lửa không đối đất còn nguyên bộ phận chiến đấu trên địa bàn xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất (Hà Nội). 

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, ngày 29-11, một người dân ở xã Cần Kiệm trong quá trình cào hến trên dòng sông Tích trên đã phát hiện một “vật thể lạ” giống tên lửa. Sau đó, người này đã báo cho lực lượng quân sự của xã. Sự việc trên tiếp tục được báo cáo lên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất. 

“Vật thể lạ” được xác định đó là quả tên lửa không đối đất của Mỹ và được xác định rơi xuống khu vực này vào khoảng năm 1972. 

Ngay khi nắm được thông tin, Ban Chỉ huy Quân sự huyện này đã phối hợp với chính quyền địa phương khoanh vùng nơi phát hiện “vật thể lạ” nghi là tên lửa, đồng thời báo cáo lên cấp trên để có phương án xử lý.

Theo đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện, lực lượng chức năng đã trục vớt “vật thể lạ” nói trên bằng cách hàn tấm thép mỏng thành hình ống có đường kính rộng khoảng 2m, sau đó chụp xuống “vật thể lạ” để hút nước và moi đất lên. Tiếp theo, họ dùng cần cẩu cẩu “vật thể lạ” này lên khỏi lòng sông. Khi đưa “vật thể lạ” này lên bờ, bộ phận chuyên môn xác định đó là tên lửa không đối đất của Mỹ và được xác định rơi xuống khu vực này vào khoảng năm 1972. 

Theo đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất, trong quá trình cẩu tên lửa này lên, bộ phận chiến đấu của quả tên lửa đã rời ra; lực lượng chức năng tiếp tục phải đào thêm mới đưa được lên. 

“Quả tên lửa này nặng khoảng 600kg, dài khoảng 4,2m và rơi xuống theo phương thẳng đứng, cắm đầu xuống ở độ sâu khoảng 7m so với mặt đất. Do đất dưới lòng sông Tích rất dẻo, bám chặt vào quả tên lửa nên khâu trục vớt rất vất vả. Lực lượng chức năng đã phải xử lý suốt từ ngày 29-11 cho đến hơn 16h ngày 6-12 mới đưa lên được. Quả tên lửa còn khá nguyên vẹn, vẫn còn ngòi nổ” – đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thất cho biết thêm. 

Trong đêm 6-12, tên lửa này đã được vận chuyển lên khu vực trường bắn ở Bắc Giang và đã hủy nổ an toàn vào 7h sáng 7-2.

H. Hiệp- B. An
.
.
.