Trồng thành công cà chua thân gỗ giá 1 triệu đồng/kg

Thứ Sáu, 17/02/2017, 08:22
Gia đình chị Phạm Thị Xuân Thủy (34 tuổi), ngụ thôn KLong, xã Định An, huyện Đức Trọng, là một người đầu tiên tại Lâm Đồng trồng thành công loại cà chua thân gỗ, có tên gọi là Tamarillo, đang “gây sốc” trên thị trường bởi có giá bán đến tay người tiêu dùng được nói là tới 1 triệu đồng/kg.

Chị Thủy cho biết, vào giữa năm 2015, vợ chồng chị nhập gần 10 cây cà chua thân gỗ từ Ecuador về Việt Nam theo hình thức “xách tay”. Số cây cà chua này được gia đình chị trồng ở vườn ngoài trời sau nhà. Do là loại cây thân gỗ, có lá và tán lớn nên tất cả các cây cà chua Tamarillo tại vườn của gia đình chị Thủy đều sống khỏe, phát triển rất nhanh, không cần chăm bón, tưới tiêu như các loại hoa màu khác.

Sau đó, vợ chồng chị Phạm Thị Xuân Thủy đã đem số cây cà chua này tặng cho một số người thân quen, chỉ giữ lại một cây. Hơn hai tháng sau, cây cà chua thân gỗ của gia đình chị Thủy bắt đầu cho ra trái, cành mọc tới đâu trái ra sai trĩu tới đó. 

Quả cà chua thân gỗ Tamarillo có  nhiều thịt, hình bầu dục, được đánh giá là loại cà chua giàu các vitamin và khoáng chất, có thể ăn tươi trực tiếp như các loại trái cây khác hoặc dùng để làm salad, ép nước uống và dùng xào nấu các món như bình thường.

Theo chủ nhân của cây cà chua đặc biệt này, không chỉ cho ra trái quanh năm, cà chua Tamarillo còn có tuổi thọ lên tới 20 năm vì đây là cây dạng thân gỗ. Hiện gia đình chị Phạm Thị Xuân Thủy đang ươm giống cà chua này để bán. 

Trao đổi với PV qua điện thoại, một cửa hàng bán cà chua Tamarillo được nhập từ Ecuador về Việt Nam tiêu thụ tại thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, chi phí cho 1kg loại cà chua này khi về tới cửa hàng đã lên tới hơn 600.000 đồng. Do giá thành và chi phí vận chuyển cao nên cửa hàng này không dám nhập ồ ạt mà căn cứ vào lượng đặt hàng của người mua để nhập hàng về bán.

Tuy nhiên, một số chủ vựa chuyên thu mua nông sản tại Đà Lạt lại cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc cà chua Tamarillo khi được nhập về Việt Nam bán với giá tới 1 triệu đồng/kg là do độ “nóng nhất thời” của dư luận về loại trái cây làm thực phẩm này.

“Về lâu dài, với giá bán cao như vậy sẽ rất khó cạnh tranh được với các loại cà chua khác. Bên cạnh đó, tôi cũng đã tìm hiểu, chưa có một nghiên cứu khoa học nào được công bố cho thấy cà chua Tamarillo có chất lượng tốt hơn các loại cà chua đang được trồng phổ biến hiện nay ở trong nước”, bà Võ Thị Anh, chủ một vựa nông sản lớn tại Đà Lạt cho biết.

Kim Ngân
.
.
.