Trồng rau, nuôi lợn cải thiện bữa ăn cho học sinh miền núi Quảng Nam

Thứ Hai, 30/09/2019, 15:14
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập cho biết các thầy cô trong trường tự tay trồng rau để cải thiện cho bữa ăn các em học sinh bán trú được đầy đủ hơn...


Những luống rau xanh mơn mởn, những chú lợn béo ngoe nguẩy trong chuồng được các giáo viên, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cùng nhau chăm sóc để cải thiện bữa ăn cho học sinh bán trú.

Tiếng trống tan trường vừa vang lên, giáo viên cùng các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập tranh thủ ra vườn trường nhổ cỏ, chăm sóc những luống rau tươi xanh. 

Thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập cho hay, đây là những luống rau do chính các thầy cô trong trường tự tay chuẩn bị, vun trồng để cải thiện cho bữa ăn các em học sinh bán trú được đầy đủ hơn.

Thầy Phương cho biết, năm học 2019 - 2020, điểm trường chính Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập có 325 học sinh, trong đó có 265 em học sinh bán trú. Các em học sinh được nhà nước hỗ trợ tiền ăn ở bán trú, nhà trường tổ chức nấu ăn cho các em.

Tuy nhiên, đây là huyện miền núi với điều kiện khó khăn, đường xa cách trở, lương thực, thực phẩm đưa lên đến nơi đều có giá rất cao nên với số tiền nhà nước hỗ trợ thì chỉ đủ một phần chi phí. Việc chuẩn bị bữa ăn cho các em rất khó khăn, phải gói gém từng ít nếu không sẽ thiếu.

Giáo viên cùng các em học sinh cùng tham gia chăm sóc vườn rau tại trường để cải thiện bữa ăn.

Để cải thiện bữa ăn cho các em học sinh, giúp các em có thêm dinh dưỡng, các giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập đã tăng gia sản xuất như trồng các loại rau xanh và nuôi lợn. Tận dụng mảnh đất trước nhà công vụ được cải tạo bằng phẳng, các giáo viên mua các vật dụng sắt, thép và đường dây dẫn tưới nước về dựng giàn, bắt ống và làm hàng rào xung quanh.

Sau khi cải tạo xong khu đất, giáo viên mua hạt giống các loại rau, phân bón về cùng tổ chức gieo trồng. Sau đó, tranh thủ những giờ giải lao và ngoài giờ học, các giáo viên cùng những em học sinh sẽ cùng nhau chăm sóc những luống rau này.

Đang nhổ cỏ ở những luống rau cải, cô Trần Thị Tú Điển, giáo viên Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập tâm sự, bản thân cô Điển từ miền biển Tam Tiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) lên công tác ở xã miền núi Trà Tập mấy năm nay. Nhận thấy ở đây đường xá xa xôi cách trở, việc đến lớp với các em cũng không dễ dàng nên các thầy cô giáo, việc trồng thêm rau, cải thiện bữa ăn cho các em học sinh là một việc vô cùng có ý nghĩa.

“Ở đây điều kiện khó khăn, đồ ăn thức uống vận chuyển lên giá cả khá đắt đỏ, tiền ăn ở các em được hỗ trợ chỉ giải quyết được phần nào. Để các em học sinh của trường có thêm rau xanh trong bữa ăn hàng ngày, có thêm chất dinh dưỡng, các giáo viên ở trường đã cùng nhau làm vườn, trồng thêm rau cho các em. Đây đã là năm thứ hai nhà trường thực hiện công việc này”, cô Điển nói.

Trong khu vườn ấy, với bàn tay chăm sóc của giáo viên và học sinh nơi đây, những luống rau muống, rau cải, rau thơm gieo trồng cách đây hơn 3 tuần bắt đầu xanh tươi, một số loại rau ngắn ngày như cải xanh, rau diếp cá đã có thể cho thu hoạch góp phần vào cải thiện bữa ăn cho học sinh. Ngoài trồng rau xanh thì giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập còn nuôi lợn, mỗi lứa nhà trường nuôi từ 10 - 12 con lợn. Tận dụng phụ phẩm thừa của trường nên cũng không tốn nhiều tiền mua thức ăn cho lợn, việc chăm sóc cho lợn cũng được giáo viên thay nhau làm.

Thầy Phương cho biết, thời gian tới nhà trường cũng sẽ làm thêm chuồng để nuôi gà, vịt bổ sung vào bữa ăn cho các em học sinh. “Việc trồng rau, nuôi lợn trong nhà trường không chỉ giúp cải thiện bữa ăn cho các em học sinh bán trú được đầy đủ hơn, thông qua đó cũng giúp các em học sinh nơi đây biết cách lao động, sản xuất…”, thầy Phương nói.

Hà Vy
.
.
.