Triều cường đợt Rằm tháng Giêng gây ngập nhiều nơi

Thứ Ba, 14/02/2017, 08:26
Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thông báo mực nước vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai đang lên theo kỳ triều cường Rằm tháng Giêng và hiện ở mức cao, khiến mực nước tại các con sông dâng cao trong 5 ngày (từ 11 đến 15-2), đỉnh triều sẽ rơi vào sáng 13-2 với mực nước dự kiến là 1,57m.

Vì vậy, trong sáng 13-2, mực nước đo tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) đo được nằm ở mức 1,58m, cao hơn so với mực nước dự kiến. Với đỉnh triều cao như trên, nhiều tuyến đường tại các huyện ngoại thành bị ngập sâu trong nước khiến các phương tiện lưu thông gặp khó, nước tràn vào nhà khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Nước bắt đầu trào lên từ các miệng cống trên đường Lê Văn Lương (đoạn thuộc 2 xã Nhơn Đức, Phước Kiểng - Nhà Bè). Vào thời điểm triều cường dâng cao, người dân đang trên đường đến sở làm, học sinh đến trường nên khiến hàng trăm phương tiện chết máy bì bõm dẫn qua đoạn đường ngập.

Người dân Nhà Bè chống chọi với ngập do triều cường.

Tại tuyến đường này, mực nước có chỗ sâu hơn 0,5m khiến nhiều người phải vượt qua đoạn đường dài trong tình trạng ngập trong nước. Tại giao lộ Nguyễn Bình - Lê Văn Lương nhiều người phải đẩy xe lên vỉa hè chờ nước rút mới có thể tiếp tục di chuyển.

Nhiều hộ dân phải sử dụng bao cát chắn trước cửa nhà, sử dụng máy bơm bơm nước từ nhà ra ngoài. Nhiều hàng quán 2 bên đường, nhất là các quán ăn trong tình trạng không có khách vì nước ngập lênh láng. Nhiều nhà dân sáng tạo bằng cách thủ sẵn kính “cường lực” chắn trước cửa để nước không tràn vào nhà.

Từ ngoài nhìn vào, sinh hoạt của người dân trong nhà không khác nào đang sống trong… bể cá. Không chỉ vào thời đỉnh điểm của đợt triều cường này người dân sống trên đường Lê Văn Lương mới chịu khổ, trước đó tối 12-2, triều cường cũng dâng cao khiến nhiều người dân chiều đi làm về nhưng tới khuya mới về được đến nhà.

Tại khu vực này, nhiều dịch vụ ăn theo triều cường hoạt động liên tục như khiêng xe qua vùng nước ngập, dùng ba gác chở xe bị chết máy ra khỏi điểm ngập với giá từ 20.000 - 50.000 đồng/chuyến. Cũng trong sáng 13-2, nhiều tuyến đường ở huyện Nhà Bè, quận 7, quận 8 cũng bị ảnh hưởng do triều cường.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP Hồ Chí Minh, trong những ngày tới, triều cường vẫn tiếp tục dâng cao gây ảnh hưởng đến các tuyến đường vùng ven thành phố như quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè… Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão TP yêu cầu các sở, ban, ngành chủ động đối phó phòng chống ngập úng do triều cường.

Nghinh Phong
.
.
.