Triều cường dâng cao, nhiều vườn hoa ở Sa Đéc bị ngập

Thứ Năm, 12/10/2017, 08:29
Đợt triều cường vừa qua kết hợp với mưa lớn đã gây ngập nhiều diện tích cỏ nhung nhật, cỏ lá gừng và một số loại cây công trình của nông dân xã Tân Khánh Đông (TP Sa Đéc, Đồng Tháp).  

Theo một số nông dân, mực nước lũ năm nay cao hơn các năm trước khoảng 70cm nên khi triều cường dâng cao nhiều diện tích trồng cỏ nhung bị ngập. Đa số diện tích này đều trồng trên đất ruộng bơm cát nên khá thấp. 

“Nước năm nay nhiều hơn mọi năm hết trơn. Từ năm 2001 đến nay bờ bao này không ngập mà năm nay ngập. Giờ đang tập hợp mọi người để gia cố cho vững chắc chứ không con nước tới không chịu nỗi”, ông Đỗ Hoàng Ẩn (ngụ xã Tân Khánh Đông) cho hay.

Theo thống kê sơ bộ của xã Tân Khánh Đông, con nước mấy ngày qua đã làm gần 3 ha cỏ nhung nhật bị ngập từ 30cm đến 40cm. Cỏ bị ngập nước nhiều ngày sẽ bị thối bộ rễ có thể bị chết. Những diện tích bị ngập sâu liên tục mấy ngày qua, nông dân xem như mất trắng. 

Đối với các diện tích cỏ bị ngập ít nông dân đang tích cực bơm tháo nước ra để chống úng và tưới xả bùn. Đồng thời chăm sóc nuôi dưỡng lại bộ rễ, tuy nhiên cỏ sẽ chậm phát triển và kéo dài thời gian thu hoạch.

Một số vườn hoa ở Sa Đéc bị ngập do nước lũ kết hợp với triều cường dâng cao. 

Ngoài cỏ nhung thì nhiều loại cây công trình trồng trên đất ruộng như hoa Trang, cúc Tiger, cau kiểng, Hoàng Yến….cũng bị ngập do triều cường. Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Chủ tịch UBND xã Tân Khánh Đông cho biết: hiện địa phương có hơn 250 ha cây ăn trái, 30 ha trồng cỏ nhung.

Do một số cống đập thi công nhiều năm nên rất dễ rò rỉ. Sau đợt triều cường vừa qua, chính quyền địa phương cũng đang tập trung lực lượng, vận động người dân chủ động gia cố, nâng cao các bờ bao, điểm xung yếu, chủ động tháo nước và xử lý để hạn chế thiệt hại để đón con nước tới.

Theo dự báo mực nước ở ĐBSCL còn lên theo triều, tình trạng ngập lụt sẽ còn diễn ra. Theo kinh nghiệm của nhiều hộ nông dân, từ đây đến hết mùa lũ vẫn còn 2 đợt triều cường nữa nên nhà vườn đang tập trung nhân lực, vật lực của mình để bảo vệ diện tích hoa kiểng.

Long Vĩnh
.
.
.