Trên 33.000 ha rừng ở Cà Mau có nguy cơ cháy rất cao

Chủ Nhật, 17/03/2019, 16:07
Hiện tỉnh Cà Mau có trên 33.000 ha đất rừng tràm trong tổng số 43.000 ha đất lâm phần rừng U Minh hạ đang bị khô hạn, nguy cơ cháy rất cao. 

Trong đó, dự báo cháy cấp II gần 22.000 ha, cấp III hơn 10.000 ha và cấp IV là 700 ha, diện tích rừng còn lại sẽ chuyển sang cấp cháy trong những ngày tới.

Diện tích đất rừng ở U Minh Hạ và các cụm đảo là hơn 53.800 ha (rừng tràm, keo lai). Đây là khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao trong mùa khô hàng năm, bắt đầu từ tháng 11 năm trước kéo dài đến tháng 5 năm sau. 

Dự báo trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều ha rừng tiếp tục khô cạn, nguy cơ cháy rừng sẽ tăng cao. 

Theo ông Trần Công Hoằng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện U Minh (Cà Mau), đơn vị đã phối hợp với các chủ rừng trên địa bàn chủ động phối hợp thực hiện tốt phương án phòng chống cháy rừng (PCCR) theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). 

Diễn tập phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2019 ở Cà Mau (ảnh Thanh Minh)

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động kiểm tra, tuần tra, túc trực canh lửa, nhằm kịp thời phát hiện, dập tắt đám cháy ngay tại chỗ, không để xảy ra cháy lớn. 

Còn ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, cho biết: “Công tác PCCR đã được địa phương triển khai thực hiện đồng bộ đến từng đơn vị quản lý rừng. Vận động, tuyên truyền người dân không được vào rừng, nhất là những nơi có nguy cơ cháy cao. Chủ động xây dựng các vọng gác, chòi canh, cử cán bộ trực 24/24. Đồng thời, chủ động nguồn nước và máy bơm, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy”. 

Được biết, Chi cục Kiểm lâm Cà Mau đã cho các hộ dân tại các khu vực rừng tiến hành ký cam kết trong công tác PCCR. Phương châm phòng là chính, khi có sự cố cần linh hoạt, chủ động và trách nhiệm trong phối hợp lực lượng nhằm kịp thời khống chế, hạn chế cháy lan. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng khuyến cáo người dân không nên vào rừng lấy ong; làm các biển báo khu vực nguy hiểm cấm người ra vào rừng thời điểm này… 

Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ cho biết, hiện Công ty đã hoàn chỉnh phương án PCCR mùa khô. Trong đó, ban chỉ đạo PCCR có 14 thành viên, được phân công phụ trách từng địa bàn và thành lập 20 tổ máy bơm có 101 thành viên, 6 tổ hậu cần gồm 15 thành viên.

Tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các ngành chức năng, người dân không được chủ quan, phải nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động các biện pháp PCCR theo kế hoạch, phương án đã được triển khai vào đầu mùa khô.

Đức Văn - T.Linh
.
.
.