Trẻ lại bù đầu vào các “lò” luyện ngày hè

Thứ Năm, 07/06/2018, 09:02
Một năm học vừa kết thúc, nhiều trẻ em ở Hà Nội lại bù đầu vào các chương trình học hè. Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 thì hì hụi bên các “lò” luyện chữ, trẻ lớn hơn thì đến các trung tâm Anh ngữ, các lớp học nghệ thuật, thậm chí vẫn đến các lớp học thêm toán, văn. Các trung tâm văn hóa rầm rộ chiêu sinh từ cuối tháng 5, những môn học hot lúc nào cũng hết chỗ trước.


Mới kết thúc năm học được 1 tuần, nhiều trẻ ở Hà Nội lại bắt đầu lao vào các chương trình học hè do cha mẹ sắp đặt. Đứng đầu vẫn là các môn học “hot” như bơi lội, tiếng Anh, luyện chữ vào lớp 1…Trẻ em bị đuối nước liên tục gia tăng nên hè đến, các lớp học bơi luôn quá tải. 

Có mặt tại Trung tâm văn hóa quận Ba Đình trên đường Quán Thánh, chúng tôi gặp rất nhiều phụ huynh đến đăng ký học bơi cho con. Chị Bùi Phương Nhung, ở phường Đội Cấn, quận Ba Đình chia sẻ: “Vì đăng ký muộn nên các lớp học bơi vào giờ đẹp đều đã hết chỗ, chỉ còn những giờ bố mẹ khó có thời gian đưa đi”. 

Học phí bơi ở đây vào loại gần thấp nhất ở Hà Nội hiện nay (1.650.000 đồng/3 tháng/3 buổi/tuần) nên thu hút đông học sinh tham gia. Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh thì bể bơi có diện tích nhỏ, trung tâm không khống chế lượng học sinh nên ca nào cũng chật ních. 

Hãy cho trẻ tham gia vận động, tiếp xúc với môi trường thiên nhiên trong ngày hè.

“Nhìn các con xuống bể chỉ thấy người là người, con nọ va vào con kia, các con có rất ít thời gian và không gian bơi, nên hiệu quả học không cao” – anh Nguyễn Văn Hùng, một phụ huynh phàn nàn.

Để cạnh tranh với các lớp học bơi khác, năm nay Trung tâm Thể dục thể thao quận Ba Đình chiêu sinh các lớp học bơi hè có sự giảm giá rõ rệt. Ở đây không khống chế thời gian học mà thầy dậy cho trẻ đến khi nào biết bơi thì thôi. Mức học phí dành cho trẻ em là 2,5 triệu đồng và miễn phí vé xuống bể là 70 nghìn đồng/buổi. Các năm trước học ở đây đến lúc biết bơi phải hết từ 5 đến 7 triệu/trẻ vì mỗi ngày học phải mua vé xuống bể là 70 nghìn đồng/người, năm nay rẻ một nửa nên thu hút nhiều học sinh tham gia. 

CLB bơi thầy Tuyến của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám cũng được nhiều em nhỏ yêu thích vì kỹ năng dậy của thầy tốt, học bơi hè tại Cung thể thao dưới nước (Mỹ Đình) và với lớp học VIP thầy Tuyến có xe đưa đón và trả học sinh tại nhà, học phí trọn gói là 4,5 triệu đồng.

Bơi lội là môn học ngoại khóa hè bổ ích và cũng là môn học được các em hăng hái tham gia. Nhưng nhiều em lại “phản kháng” cha mẹ khi vừa nghỉ hè đã bắt con học văn hóa. 

Chị Phương Liên (quận Thanh Xuân) kể: “Tôi vừa đi làm về thì con trai (lớp 7 -pv) gào lên khóc nói rằng hè mẹ cũng bắt con học. Tất cả các môn học thêm văn hóa tôi đã cho con nghỉ, chỉ còn lại tiếng Anh vì trung tâm thu tiền cả năm nên con vẫn đi học. Tôi phải xoa dịu con bằng một chuyến du lịch dài ngày ở Phú Quốc, con mới nguôi ngoai”. 

Nhiều cha mẹ cũng bất đắc dĩ bởi có trung tâm Anh ngữ thu tiền cả năm, hai năm, thậm chí có người đóng học phí 3 năm nên hè các con vẫn đi học. Điều này đã gây ra phản ứng ở một số trẻ bởi các con muốn nghỉ hè, muốn có những ngày hè thư thái, không phải học tập. Thế nhưng hè cũng là lúc nhiều phụ huynh lại muốn bồi đắp kiến thức tiếng Anh cho con, đăng ký cho con các khóa học. Và nhiều trung tâm Anh ngữ, cơ sở ngoại ngữ chiêu sinh ồ ạt.

Có trẻ thì ngay từ đầu tháng 6 cha mẹ đã đăng ký cho khóa học hè kéo dài tới tháng 8 như các môn: nhạc, họa, khiêu vũ, luyện viết chữ đẹp, dẫn chương trình – kể chuyện… Có con tâm sự rằng, do lịch học hè kín mà con không được về quê, con thích về quê nhưng bố mẹ bảo phải đi học. 

Dạo qua một số “lò” luyện vào lớp 1 ở Hà Nội, chúng tôi thấy học trước chương trình đang diễn ra phổ biến, ngày hè của các con là miệt mài tập viết. Từ bà giáo làng đến giáo viên đang dạy lớp 1 ở một số trường tiểu học cũng mở lớp luyện chữ, làm toán cho các con vừa tốt nghiệp mầm non. Có con nghỉ cả lớp mẫu giáo lớn để ở nhà đi học chữ trước cả năm. Và một số phụ huynh có con năm nay lên lớp 9, vì lo lắng sang năm thi vào lớp 10 với thông tin phải thi 6 môn nên đã cho con đi học thêm ngay từ tháng 6 này. 

“Con kêu là không được nghỉ hè, nhưng sang năm thi nhiều môn như thế, không tranh thủ học từ hè thì vào năm học mới sẽ không kịp” – chị Phạm Vân Anh ở phường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà (giáo viên một trường tiểu học quận Ba Đình) cho biết, qua nhiều năm dạy học chị nhận thấy có nhiều học sinh làm văn tả cây cối, con vật còn rất ngô nghê. Các con thiếu kiến thức thực tế bởi các con ở thành phố, thế nên chị khuyến cáo phụ huynh bù đắp cho các con những thiếu hụt này vào dịp hè bằng cách cho các con tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên. Phụ huynh nên cho các con về quê hay đi du lịch, tham quan thắng cảnh để các con có nhiều trải nghiệm, học cách quan sát, biết nhiều hơn về các con vật, môi trường xung quanh để các con tích lũy kiến thức và bồi đắp tâm hồn.
Trần Minh
.
.
.