Trao tặng thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân các tỉnh ven biển

Thứ Hai, 21/12/2015, 08:59
Sáng 20-12, tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), Chương trình “Kết nối Biển Đông” đã tổ chức Lễ trao tặng thiết bị thông tin liên lạc (ICOM) cho ngư dân các tỉnh ven biển. Dịp này, 747 bộ thiết bị ICOM được trao cho ngư dân ở 24 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chương trình "Kết nối Biển Đông" do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phát động nhằm kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thông qua hình thức nhắn tin qua Cổng nhắn tin nhân đạo quốc gia 1400 và đóng góp hiện vật, kinh phí mua sắm trang thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân. Đến nay, Chương trình đã vận động và thu về hơn 9,5 tỷ đồng và 50 hiện vật gồm các bộ ICOM, SeaGateway…

Lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc trên tàu cho ngư dân Bình Thuận. Ảnh: TTXVN.

Ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Đây là hoạt động nhân đạo, vận động nguồn lực xã hội để trang bị thiết bị thông tin liên lạc nhằm hỗ trợ ngư dân chủ động nắm bắt thông tin thời tiết tránh trú bão, phòng chống thiên tai, góp phần đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đặc biệt là trong và sau thiên tai. Góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển phát triển kinh tế, tăng cường việc thực thi chủ quyền biển đảo trên các vùng biển Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, thiết bị ICOM này sẽ được lắp đặt cho các tàu có công suất từ 20-89 mã lực chưa có trang bị thông tin liên lạc. Các bộ phận kỹ thuật sẽ tổ chức lắp đặt, tập huấn, hướng dẫn và các Sở Thông tin Truyền thông các tỉnh sẽ cấp phép để ngư dân đưa vào sử dụng.

Bình Thuận hiện có 989 tàu có công suất từ 20-89 mã lực chưa có thiết bị thông tin liên lạc. Hiện 89 bộ thiết bị đã được trao tặng đến bà con ngư dân tại Bình Thuận. Ngư dân Phạm Thoàn, chủ tàu BTh 87257, phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết rất phấn khởi khi được trao tặng bộ máy ICOM. Anh Thoàn cho biết: Trước giờ đã được nghe nhiều về thiết bị thông tin liên lạc nhưng vì điều kiện kinh tế chưa cho phép nên tàu anh chưa có. Có bộ ICOM anh sẽ giữ liên lạc thường xuyên với anh em ngư dân về thông báo ngư trường, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhau khi sản xuất trên biển và nắm bắt thông tin từ đất liền. Anh cảm thấy yên tâm hơn cho những chuyến biển dài ngày sắp tới.

Trước đó, Chương trình “Kết nối Biển Đông” đã trao tặng số hiện vật thu được gồm 25 bộ SeaGateway, 25 bộ ICOM với tổng trị giá 726 triệu đồng cho ngư dân các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam và Đà Nẵng.

Hồng Hiếu
.
.
.