Trả tiền triệu mỗi ngày vẫn khó thuê người làm hàng Tết

Thứ Sáu, 20/01/2017, 13:00

Cận Tết, nhu cầu thuê người thu hoạch rau, hoa, tại Đà Lạt (Lâm Đồng) tăng cao đột biến, giá thuê nhân công những ngày cận Tết cũng tăng kỷ lục, cao nhất lên tới 1 triệu đồng/người/ngày đêm.

Ngày 20-1, tức ngày 23 tháng Chạp, vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn, ngụ tại đường vòng Lâm Viên, TP Đà Lạt, đã phải ra vườn thu hoạch rau từ lúc hơn 4h sáng. Suốt mấy ngày qua, anh Sơn điện thoại cho nhiều mối quen biết để tìm thuê người thu hoạch rau cho gia đình nhưng không có ai. Những chỗ cần việc làm trước đây mà anh Sơn quen biết đều đã bị người khác thuê từ trước, hoặc người lao động từ chối nhận lời vì họ phải nghỉ để quê.

Cận Tết, Đà Lạt khan hiếm lao động, giá thuê tới 1 triệu đồng/người nhưng vẫn khó thuê

Theo anh Sơn, cứ cận Tết thì nhà vườn tại Đà Lạt lại lâm vào tình trạng khan hiếm lao động, giá thuê nhân công thu hoạch rau, hoa cũng tăng lên từng ngày. Riêng năm nay, tình trạng khan hiếm lao động Tết tại Đà Lạt được nhiều người cho biết là “rất trầm trọng”. Nguyên nhân là do thời tiết cuối năm 2016 mưa nhiều, cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên thu hoạch muộn hơn mọi năm tới cả tháng. 

Đến thời điểm hiện tại, một bộ phận lớn người làm thuê vẫn đang đi hái cà phê hoặc phơi, xay cà phê cho nhiều gia đình tại các tỉnh Tây Nguyên. Trong khi những năm trước, từ đầu tháng Chạp, lực lượng lao động đông đảo này đã đổ lên Đà Lạt để làm vụ rau, hoa Tết. 

Cũng như gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, do không thuê được lao động nên vợ chồng chị Trương Tuyết Nhi, ngụ đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt phải “điều động” cả hai người con gái lớn đang học lớp 10 và 12 tranh thủ dậy sớm hơn bình thường ra vườn cắt hoa cúc cùng bố mẹ rồi sau đó mới vào ăn sáng và đi học. 

Những ngày cận Tết, Đà Lạt thường khan hiếm lao động thu hoạch rau, hoa

Chị Nhi chia sẻ với chúng tôi trong sự vội vã của công việc những ngày cuối năm: “Cả tuần qua tìm người làm thuê mà không được. Vợ chồng tôi phải làm từ 4 giờ sáng sớm cho tới khuya để kịp có hàng cho thương lái tới lấy. Làm nông mà, những ngày này cực khổ lắm!... Cũng may năm nay giá hoa cao nên dù mệt nhưng vẫn thấy vui!...”.

Lường trước được mức độ khan hiếm lao động ngày cận Tết, cách đây một tháng, ông Tạ Quang Hải, ngụ đường Bế Văn Đàn, làng hoa Thái Phiên, TP Đà Lạt, đã liên hệ thuê được 2 lao động nam, quê ở Thanh Hóa, để thu hoạch hoa cúc Tết. Các bên thỏa thuận, từ ngày 15 đến 20 tháng Chạp, mỗi người sẽ được gia đình ông Hải trả 400 nghìn đồng. 

Từ ngày 21 đến 24 tăng lên 800 nghìn đồng. Đặc biệt, từ ngày 25 đến 28, số tiền gia đình ông Hải phải trả cho một người làm mỗi ngày là 1 triệu đồng, làm cả vào ban đêm. Ngoài ra, gia đình ông Hải còn phải cho người làm ăn ngày 4 bữa.

Rau, hoa Đà Lạt cận Tết 2016 đều tăng giá từ 20-50% so với Tết năm trước 

Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, nơi trồng hoa cúc phục vụ thị trường Tết lớn nhất tỉnh Lâm Đồng cho biết, để có được lao động làm đến những ngày cận Tết, từ đầu tháng Chạp, hầu hết các gia đình tại địa phương đã phải liên hệ tìm người làm thuê, đặt cọc tiền, thậm chí đưa về nhà mình và bố trí nơi ăn ở.

Nhờ có “kinh nghiệm” tìm người làm trong dịp Tết nên làng hoa này năm nay cơ bản đủ nguồn lao động. Giá thuê nhân công ở làng hoa Thái Phiên những ngày cận Tết, làm cả đêm là 800 nghìn đồng/người đối với nữ và 1 triệu đồng/người đối với nam. 

Kim Ngân
.
.
.