“Tra tấn” người dân bằng loa khủng để bán hàng

Thứ Năm, 30/03/2017, 10:50
Loa công suất cao của các trung tâm điện máy, cửa hàng… tại nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội kê sát mặt đường phát nhạc âm lượng lớn, liên tục cả ngày từ sáng đến tối như tra tấn người đi đường. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, việc xử phạt rất khó.



Trên một số tuyến phố trung tâm của Hà Nội như: Thái Hà, Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), hay di chuyển về phía quận Hà Đông trên đường Tố Hữu, Trần Phú, một điều dễ nhận ra là tại các trung tâm điện máy cùng nhiều cửa hàng bày bán điện thoại di động, quần áo… thường sử dụng những chiếc loa thùng công suất lớn hướng về phía đường và liên tục phát quảng cáo, ca nhạc.

Nếu như vào đầu giờ sáng chỉ có một vài địa điểm cất tiếng thì còn có thể nghe ra nội dung quảng cáo về những món hàng mới, chương trình khuyến mãi, giảm giá được liên tục lặp lại nhưng tới giờ cao điểm, tất cả những chiếc loa mạnh ai nấy vang thì âm thanh trở nên hỗn tạp... Người đi đường khi dừng xe chờ đèn đỏ bên cạnh những địa điểm này quả rất đau đầu.

Loa thùng “trường kỳ” phát quảng cáo tại siêu thị Media Mart trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội.

Anh Phạm Thái Dũng, người dân sống tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông phản ánh: “Tôi đi làm trên đường Trần Phú, từ sáng tới chiều đi qua các siêu thị lớn đều phải chịu đựng tiếng quảng cáo từ loa như vậy. Nhiều khi dừng xe lâu lâu một chút tiếng loa đập thẳng vào tai rất đau đầu, chóng mặt”.

Mặc dù chế tài xử phạt vi phạm các quy định về tiếng ồn được nêu rất cụ thể tại Điều 17, Nghị định 179/2013/NĐ-CP là phạt từ 1 triệu đồng tới 160 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của cơ sở xác định có vi phạm với các hành vi vượt quá quy định về mức tiếng ồn tương ứng, tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, việc xử phạt là rất khó.

Bà Ngô Mỹ Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân cho biết: “Để xử phạt các cơ sở sử dụng thiết bị âm thanh phát quảng cáo âm lượng lớn trước hết phải thực hiện đo âm thanh vượt quá bao nhiêu dB (decibel-cường độ âm thanh) theo quy định của pháp luật sau đó mới có thể kết luận việc phạt. Tuy nhiên, phường chưa có các thiết bị đo tần số âm thanh nên với những trường hợp đó chỉ có thể sử dụng biện pháp nhắc nhở”.

Bà Linh cũng cho biết thêm, phường Thanh Xuân Bắc chưa xử phạt trường hợp nào gây ô nhiễm tiếng ồn do chưa thể xác định rõ hành vi vi phạm.

Như vậy, muốn hành vi này bị xử phạt cần xác định rõ âm thanh lớn hơn bao nhiêu so với quy định. Trong khi phương tiện đo tiếng ồn hầu hết các phường đều không được trang bị, vì vậy mà việc ô nhiễm tiếng ồn vẫn vô tư diễn ra. Đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý thích hợp, tránh để quy định chỉ nằm trên giấy.

Trung Hiếu
.
.
.