Tốn hàng chục tỷ đồng để di dời dân do nhà máy xi măng gây ô nhiễm môi trường

Thứ Ba, 16/06/2015, 09:13
Hơn một tháng nay, ngày nào cũng có hàng chục người dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dựng lều trước Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất, thuộc Công ty CP Xi măng miền Trung tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi để ngăn cản nhà máy hoạt động. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại, nhưng người dân cho rằng, bao giờ nhà máy chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm thì bà con mới an lòng…

Trước cổng Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, mỗi ngày có hàng chục người dân thay phiên nhau túc trực 24/24h trong căn lều dựng tạm, ngăn cản không cho xe ra vào nhà máy. Tình trạng này diễn ra hơn một tháng nay.

Cuối tháng 5/2015, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Sở, ban ngành liên quan đã tổ chức đối thoại, đề nghị người dân không cản trở hoạt động của nhà máy. Gần nửa tháng trôi qua sau lần đối thoại này, người dân 2 thôn Tân Hy và Sơn Trà, xã Bình Đông, vẫn tiếp tục “vây” nhà máỵ…

Người dân dựng lều phản đối trước cổng Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất bị người dân phản đối vì đã gây ô nhiễm môi trường. Bà con nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền, nhưng rồi vẫn phải sống chung với bụi và tiếng ồn…

Theo ông Huỳnh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông: UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất tiến hành kiểm kê, đánh giá phạm vi ảnh hưởng ô nhiễm của Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất đối với các hộ dân sống trong bán kính từ 100-150m. Theo đó, có 427 hộ bị ảnh hưởng; tuy nhiên mới chỉ có 236 hộ được bồi thường, di dời đến nơi ở mới.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất xây dựng trên diện tích 6ha, công suất 500 ngàn tấn/năm. Tuy nhiên, do xây dựng trong khu vực có mật độ dân cư đông nên nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Trước mắt, địa phương sẽ chi hơn 87 tỷ đồng từ ngân sách để di dời 236 hộ trong diện bị ảnh hưởng ô nhiễm từ hoạt động Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất, những trường hợp còn lại sẽ tiếp tục di dời đợt sau.

Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất thừa nhận: “Tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế và các Sở, ngành liên quan nghiên cứu khảo sát lại xem tác động như thế nào ngoài phạm vi 150m để có những chủ trương tiếp theo. Chúng tôi đang chờ kết luận của thanh tra để trình UBND tỉnh có hướng xử lý cho phù hợp với tác động môi trường ở đây”.

Anh Thư
.
.
.