Tin nhắn SMS giúp phụ nữ nghèo tiết kiệm 42,8 tỷ đồng

Thứ Hai, 23/07/2018, 07:56
Đây là con số được đưa ra tại buổi tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) phối hợp tổ chức ngày 20-7.


Cụ thể, theo Ngân hàng CSXH, dịch vụ tin nhắn SMS là một trong những công cụ giúp hộ nghèo làm quen với công nghệ số; đồng thời, giúp Ngân hàng CSXH thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Nhằm tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Từ cuối năm 2016, Ngân hàng CSXH đã triển khai dịch vụ tin nhắn qua điện thọai di động tới khách hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Theo số liệu mới nhất, Ngân hàng CSXH đã gửi 6.906.611 tin nhắn cho khách hàng của mình trên toàn quốc. Qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hằng tháng, Ngân hàng CSXH đã nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện.

Cùng với đó, sẽ cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí, giảm thiểu công sức đối chiếu, thời gian và việc đi lại, dễ dàng phát hiện vay ké, chiếm dụng trong công tác cho vay. Ngoài ra, dịch vụ tin nhắn SMS cũng đã tác động đến khách hàng về ý thức khoản nợ vay, trách nhiệm trả nợ, gửi tiết kiệm và đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí in ấn...

Nhắn tin giúp ngân hàng tiết kiệm hơn 12 lần cho chi phí hoạt động.


“Dịch vụ tin nhắn SMS là kênh thông tin cho khách hàng đối chiếu. Thông tin vay vốn được công khai đối chiếu, không mất thời gian đi đối chiếu tại trụ sở thôn, xã định kỳ vào cuối năm, không tốn tiền trả cước tin nhắn. Khách hàng được tiếp cận với công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính hiện đại. Qua đó, nâng cao trình độ nhận thức trong nhân dân đối với dịch vụ tài chính hiện đại, là nền tảng cho xã hội phát triển”, bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Ngân hàng CSXH cho biết.

Theo tính toán của Ngân hàng CSXH, lợi ích kinh tế mà dịch vụ tin nhắn mang lại cho 856.608 khách hàng là giúp khách hàng tiết kiệm được hơn 42,8 tỷ đồng. Còn đối với ngân hàng, nếu sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS với 250 đồng/tin nhắn, 10 chi nhánh chỉ mất 214 triệu đồng, tiết kiệm hơn 12 lần cho chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay, định hướng phát triển ngân hàng số của Ngân hàng CSXH vẫn gặp nhiều khó khăn đến từ trình độ hiểu biết về tài chính công nghệ của người dân, thói quen sử dụng tiền mặt hạ tầng viễn thông ở nông thôn, vùng sâu vùng xa cũng như nguồn vốn đầu tư cho công nghệ còn hạn chế…

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Justin Baguley - Tham tán Kinh tế và Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Australia cho biết, trên thế giới cũng đã có rất nhiều mô hình ngân hàng di động/ngân hàng số được áp dụng và triển khai thành công, điển hình như tại châu Phi, nơi các giải pháp về tiền di động, ngân hàng đại lý đã giúp người dân và doanh nghiệp vi mô ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, những nơi chưa có chi nhánh ngân hàng được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.

Tại Việt Nam, ngân hàng di động/ngân hàng số cũng là xu hướng và đã được nhiều ngân hàng lựa chọn áp dụng để không chỉ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng tại thành thị, mà còn mở rộng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng yếu thế hơn trong xã hội. Tuy nhiên, hoạt động trên nền tảng số cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ như an toàn bảo mật, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến…

Bởi vậy, buổi tọa đàm nhằm để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các tổ chức tài chính vi mô về dịch vụ tài chính ngân hàng qua điện thoại di động ở Việt Nam nói chung, cho người nghèo và phụ nữ nói riêng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về xu thế và lợi ích dịch vụ ngân hàng số.

Ngân hàng CSXH cho biết thời gian tới, ngân hàng dự kiến sẽ thực hiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.

PV
.
.
.