Tích cực cải thiện cảnh quan môi trường sông rạch

Chủ Nhật, 03/01/2016, 08:21
Sau khi trang web Mysteriousworld công bố thông tin TP Cần Thơ lọt vào danh sách 10 thành phố trên thế giới có hệ thống kênh đào đẹp nhất thế giới, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã có chỉ đạo tăng cường các biện pháp, nhằm cải thiện tình hình, bảo vệ cảnh quan môi trường sông rạch trên địa bàn thành phố…

Danh sách top 10 thành phố có hệ thống kênh đào đẹp nhất thế giới, gồm: Venice (Italy), Birmingham (Anh), Giethoorn (Hà Lan), Tô Châu (Trung Quốc), Alleppey, Kerala (Ấn Độ), Stockholm (Thụy Điển), Bruges (Bỉ), Bangkok (Thái Lan), Cape Coral, Florida (Mỹ) và Cần Thơ (Việt Nam). 

Là thành phố trung tâm vùng ĐBSCL, Cần Thơ có mạng lưới sông rạch chằng chịt, với tổng chiều dài hơn 1.000km, đây là lợi thế đặc thù phát triển du lịch sông nước sinh thái miệt vườn, có các chợ nổi, vườn cây sinh thái gắn với các hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, thu hút du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo khảo sát của cơ quan chức năng vấn đề nan giải nhất ở chợ nổi cũng như các tuyến sông rạch tại Cần Thơ hiện là rác thải, chất thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Các sản vật nông nghiệp được mua bán tấp nập trên chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).

Ngày 29-12-2015, trong cuộc họp báo quý IV, các phóng viên báo, đài phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cùng các ngành liên quan về tình trạng xả rác trực tiếp xuống sông rạch gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm sông rạch xây cất công trình phổ biến trên địa bàn. Việc tổ chức thu gom rác trên sông rạch đơn vị hợp đồng (Công ty công trình đô thị) không thực hiện, mà chỉ dựa vào các hoạt động tình nguyện. Kiến nghị thành phố thực hiện tổ chức thu gom rác trên sông rạch thường xuyên cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để ngăn chặn xả thải, lấn chiếm gây ô nhiễm sông rạch.

Ông Nguyễn Minh Thế, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho rằng, việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường hệ thống sông rạch rất bức thiết. Biện pháp chủ yếu là cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến về ý thức của người dân nên tiếp tục tăng cường phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương nhân rộng mô hình tự quản môi trường tại khu dân cư và theo qui định thì hoàn toàn có thể chi từ nguồn 1% kinh phí sự nghiệp môi trường để tổ chức thu gom rác thải trên sông rạch thường xuyên.

Riêng hệ thống kênh rạch trong nội ô trung tâm thành phố, theo ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thì từ đây đến năm 2021 thành phố sẽ đầu tư di dời các hộ đang lấn chiếm, xây kè, cải tạo môi trường bằng Dự án “Phát triển TP.Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu của đô thị”, tổng vốn dự án này trên 310 triệu USD từ nguồn vốn ODA, vốn tài trợ và đối ứng của thành phố. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm yêu cầu Sở TN&MT tham mưu UBND thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp để thu gom rác trên sông rạch, ngăn chặn tình trạng xả rác xuống sông rạch, chống lấn chiếm sông rạch xây dựng công trình… để bảo vệ cảnh quan môi trường.

Trước đó, Tạp chí Du lịch Rough Guide (Vương quốc Anh) công bố danh sách 10 khu chợ tuyệt vời nhất thế giới, trong đó có chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ). Chợ nổi này được mô tả là một trong những chợ đặc biệt lạ mắt với các thuyền bán hàng rực rỡ sắc màu nhiệt đới.

Ngoài ra, trang web du lịch Youramazingplaces cũng đưa ra danh sách 6 chợ nổi đẹp nhất châu Á, trong đó có chợ nổi Cái Răng… Chợ nổi là nơi giữ gìn, phát huy những nét đặc trưng vùng sông nước và sự tươi ngon, đẹp mắt của hàng hóa nơi đây. Ngày nay, chợ nổi Cái Răng được xem là một điểm du lịch hấp dẫn mà du khách, đặc biệt là người nước ngoài thích khám phá và trải nghiệm.

Đức Văn – H.M.
.
.
.