Thực vật “lạ” ở Sóc Trăng là niễng - tre nước Đài Loan

Thứ Hai, 31/07/2017, 09:17
Trước việc xuất hiện loài thực vật lạ ở Sóc Trăng, dù là tre nước hay niễng thì cũng là trồng trái phép vì cây được di thực không tuân thủ theo quy định, trồng ở đất trồng lúa, chưa qua kiểm dịch, nghiên cứu, khảo nghiệm trước khi đem trồng ở vùng khác.

Ngày 30-9, ông Vũ Bá Quan, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, thực vật lạ có thân cao 2m được nông dân trồng ở ấp Hậu Bối, xã Đại Hải) được gọi là tre nước Đài Loan (Trung Quốc).  Đây là một loài lúa hoang của nước bản địa, thuộc chi Zizania.

Bông tre nước mà người dân Sóc Trăng gọi là cây lạ.

Trong khi lúa trồng và lúa hoang thường thấy ở Việt Nam thuộc chi Oryza. Cả hai chi Oryza và Zizania đều thuộc họ hòa bản (Poaceae). Ở Đài Loan, Zizania (hoặc Zizania latifolia) được gọi là tre nước do chúng phát triển tốt ở điều kiện đất bị ngập nước. Nông dân Đài Loan còn gọi tre nước là tre chân trắng do xuất phát đặc điểm về hình dáng và màu sắc của loài thực vật này.

“Tre nước ở Đài Loan được thu hoạch vào mùa hè và thu.Thực vật này được trồng để thu hoạch đoạn thân gần gốc, dùng ăn tươi hay chế biến các món ăn như rau trong mùa bão. Thị trấn Puli (Phố Lí, huyện Nam Đầu, Đài Loan) được xem là quê hương của tre nước vì được cung cấp với số lượng nhiều nhất và chất lượng tốt nhất” -  ông Quan cho biết

Trước việc xuất hiện loài thực vật lạ ở Sóc Trăng, dù là tre nước hay niễng thì cũng là trồng trái phép vì cây được di thực không tuân thủ theo quy định, trồng ở đất trồng lúa, chưa qua kiểm dịch, nghiên cứu, khảo nghiệm trước khi đem trồng ở vùng khác. Các rủi ro về dịch hại (chẳng hạn như nấm than Ustilago esculenta), sự phát tán hạt, cạnh tranh môi trường sống với các cây trồng tại địa phương… không thể lường trước được.

Do đó, trước khi đưa ra giải pháp xử lý rốt ráo loài thực vật lạ ở Sóc Trăng, biện pháp tạm thời đang được ngành nông nghiệp thực hiện là cắt bỏ tất cả các bông sắp hoặc đang trổ, chỉ chừa lại 10 bông được bao bằng giấy chuyên dùng để khảo sát về cấu tạo hạt, khả năng sinh sản bằng hạt của cây, là một trong các cơ sở để định danh chính xác loài thực vật lạ này.

Song Nguyễn
.
.
.