Thực hư táo đá Hà Giang giá rẻ tràn ngập thị trường

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:42
Trên thị trường thời gian gần đây xuất hiện tràn ngập loại táo được rao bán là “táo đá Hà Giang” với giá khá rẻ. Tương tự, trên khắp các diễn đàn mạng, loại táo này cũng được rao bán và khẳng định là “táo đá Hà Giang”. Có thực là táo đá của Hà Giang hay không, phóng viên Báo CAND đã đi sâu tìm câu trả lời...


Tràn ngập chợ dân sinh đến “chợ mạng”

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các chợ dân sinh trên địa bàn trung tâm thành phố Hà Nội, táo đá được chào bán với giá khá rẻ chỉ từ 15.000 đồng/kg bán buôn và 20.000 – 40.000 đồng/kg bán lẻ. Theo quan sát, táo đá có vỏ ngoài sần, màu đỏ tím hoặc màu xanh, khi ăn có vị giòn ngọt và khá mọng nước. Để thu hút khách, nhiều người bán hàng khẳng định, đây là loại táo sạch, xuất xứ ở vùng Quản Bạ (Đồng Văn, Hà Giang). Đặc biệt, nhiều người bán hàng còn giới thiệu, táo được đích thân bà con dân tộc trồng trong vườn nhà hoặc những vùng núi sâu.

So với các loại táo nhập ngoại từ Mỹ, Úc, loại táo này quả bé hơn, hình thức không bắt mắt bằng. Tuy nhiên, theo các lái buôn, táo đá bán rất chạy và “hút” khách, hàng về đến đâu, hết đến đó. Chị Mai Thị Hà Thu ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, năm nào cứ đến mùa táo đá chị đều buôn loại này từ một mối quen ở Hà Giang về.

Mỗi lần gom hàng đến cả tạ táo nhưng đều hết veo chỉ trong nửa ngày hàng về. “Đợt nào táo về cũng bị lỡ của vài khách vì lượng về không đủ. Ai ăn táo đá cũng khen và ăn rồi thì lần sau lại đặt mua tiếp. Táo giá rẻ chỉ 20.000 đồng/kg, nhưng chất lượng đảm bảo, táo giòn, ngọt chứ không xốp. Đặc biệt, táo còn tươi nguyên cuống chứ không để lâu như táo ở siêu thị nên khách hàng rất tin tưởng”, chị Hà Thu chia sẻ.

Khi hỏi về nguồn gốc thực sự của loại “táo đá Hà Giang” mà mình đang bán, chị Hà Thu cho biết, chị lấy từ một mối quen lâu năm ở Hà Giang, trên đó khẳng định là táo đá Hà Giang. Không chỉ chị Hà Thu, mà mối ở Hà Giang còn bỏ buôn cho nhiều người buôn táo khác ở Hà Nội. “Chị ấy chia sẻ, mỗi ngày chị ấy xuất về Hà Nội cả tấn loại táo này, nhiều khi còn không đủ hàng để bán”, chị Hà Thu cho biết.

Hà Giang khẳng định không có táo đá.

Không chỉ thu hút người mua ở các chợ dân sinh mà trên các “chợ mạng”, loại “táo đá Hà Giang” cũng đang làm mưa làm gió với những lời quảng cáo có cánh. Nào là táo đá Hà Giang chỉ còn đợt cuối vì đã cuối mùa nên giá hơi cao, đảm bảo sạch 100%...

Nguyễn Giang, một facebooker rao bán táo đá Hà Giang trên diễn đàn “Hội các mẹ bỉm sữa uy tín buôn bán” khẳng định: “Táo sạch 100% các mẹ ạ, tiện em mua về ăn nên gom mua chung luôn. Mẹ nào ăn thì nhắn tin em, chỉ 30.000 đồng/kg vì táo đá Hà Giang đã về cuối mùa nên hàng không còn nhiều, giá hơi cao một chút các mẹ thông cảm”. Lời rao này đã nhận được không ít đặt hàng của các facebooker khác, người thì đặt 3kg, người thì đặt 5kg, thậm chí có người đặt cả thùng 10kg và cho biết, táo vừa rẻ vừa sạch, mua về nhà ăn và biếu bạn bè, người thân.

Hà Giang không có táo đá

Tuy nhiên, trao đổi về loại táo đang làm mưa làm gió thị trường Hà Nội và trên khắp các diễn đàn mạng này, ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Giang khẳng định, hiện nay Hà Giang chưa có địa phương nào trồng được loại táo này. Trong danh mục các loại cây ôn đới trồng ở tỉnh này cũng không có loại cây nào được gọi là “cây táo đá”.

“Tôi khẳng định, Hà Giang không có táo đá. Các loại trái cây đặc sản, nổi danh của tỉnh là: cam sành, hồng không hạt ở Quản Bạ, lê đường ở Đồng Văn… Ngoài ra, chúng tôi không trồng bất cứ loại táo nào có tên là táo đá cả”, ông  Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Trong khi đó, ông Giang Đức Hiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Hà Giang cũng khẳng định, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng Hà Giang chưa trồng được loại táo này. Một số tỉnh lân cận như Lào Cai, Sơn La, Điện Biên… trước đây cũng nơi tiến hành trồng thử nghiệm song cây không phát triển được.

“Táo đá là cây ôn đới, ưa khí hậu lạnh kéo dài trong khi thời tiết ở Việt Nam là nhiệt đới, nóng nhiều nên loại cây này không thích nghi và phát triển được”, ông Giang Đức Hiệp cho hay. Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang Nguyễn Đức Vinh, táo đá hiện cũng được bày bán khá nhiều ở Hà Giang tuy nhiên các cơ sở bán buôn ở đây đều khẳng định, loại táo này có nguồn gốc ở các xã vùng biên của Trung Quốc. Việc người bán mạo danh đây là đặc sản của Hà Giang ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sản vật đặc sản khác của Hà Giang.

“Có thể người bán muốn thu hút, lấy lòng tin của người tiêu dùng nên mới quảng cáo như vậy. Tuy nhiên người mua hàng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc của mặt hàng. Hơn nữa, tình trạng đội lốt “táo đá Hà Giang” đã diễn ra nhiều năm nay, không chỉ táo mà mặt hàng cam Hà Giang cũng thường xuyên bị “đội lốt”, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang nhìn nhận.

Ngọc Yến
.
.
.