Thừa nhận sai lầm khi nghe kẻ xấu lừa bịp

Chủ Nhật, 15/03/2015, 10:14
Từ QL29 ở phía cực Tây Phú Yên, con đường dẫn vào buôn Bưng, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh thảm nhựa phẳng êm len lỏi giữa màu xanh của nương rẫy sắn mì nối tiếp những vườn rừng cao su bạt ngàn. Diện mạo kinh tế – xã hội ở vùng đất này đã và đang đổi mới, phát triển, thế nhưng ở đó vẫn còn có người nhẹ dạ, cả tin những lời dụ dỗ của kẻ xấu vẽ ra cuộc sống thiên đường bằng ảo vọng.

Kso Y Choách nhớ lại: “Tình cờ trong một chuyến đi lên huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai vào đầu năm nay, tôi cùng em rể là Kpa Nhan gặp một người đàn ông dân tộc Ja Rai có tên thường gọi là A Thiên. A Thiên hứa hẹn giúp đỡ tui với Kpa Nhan sang Campuchia để có cuộc sống giàu sang sung sướng với sự giúp đỡ của người anh em đồng bào dân tộc thiểu số ở bên đó”.

Do trình độ văn hóa và kiến thức xã hội hạn chế, nên Ksor Y Choách và Kpa Nhan nhầm tưởng những lời lẽ A Thiên đã khua môi, múa mép là sự thật, nên họ âm thầm mưu tính bỏ gia đình để vượt biên trái phép.

Sáng 19/1/2015, Kso Y Choách dùng xe máy chở Kpa Nhan ngược QL29 lên Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Tại đó, họ bán hai chỉ vàng được 6 triệu đồng rồi tiếp tục hành trình lên “điểm hẹn” ở thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Kpa Nhan nhớ lại: “Ngoài tôi với anh Ksor Y Choách còn có mấy người dân nữa nhưng tôi không biết họ ở đâu. A Thiên kêu mỗi người nộp 1 triệu đồng để mua đồ ăn, nước uống dọc đường, dặn dò phải giữ bí mật, chờ đến đêm tối mới bắt đầu đi. A Thiên dẫn đường xuyên rừng, đêm đi, ngày nghỉ. Sau ba ngày, bốn đêm, A Thiên nói đã đặt chân sang đất Campuchia và bảo mọi người trú ẩn trong rừng sẽ có người của Ksor Kớk đến đón”. 

Những người vượt biên trái phép sống chui nhủi giữa rừng trong cảnh không có lán trại, không chăn, chiếu, tiền bạc. Nhiều lúc đói, họ phải ra rừng, chặt chuối cây để luộc, nhưng chờ mãi vẫn không thấy người nào đến.

Hơn một tháng chống chọi đói cơm, thiếu muối trong rừng, đến ngày 26/2 mới có một xe ôtô đến gần cửa rừng đón họ. Xe chạy chừng một giờ đồng hồ trên con đường gập ghềnh thì bị Cảnh sát Campuchia chặn lại kiểm tra và bắt giữ. Những người trong nhóm vượt biên trái phép được nhà chức trách nước bạn chuyển giao cho Công an tỉnh Gia Lai. Đầu tháng 3/2015, họ được Công an tỉnh Phú Yên lên tiếp nhận và đưa về làng.

Ngồi bên con, cháu, mẹ ruột của Ksor Y Choách và cũng là mẹ vợ của Kpa Nhan bày tỏ: “Tụi nó vượt biên trái phép sang Campuchia là vi phạm pháp luật, nhưng được cán bộ Công an và chính quyền đưa trở về với gia đình là tốt lắm rồi. Tui hứa không để tụi nó đi theo kẻ xấu nữa”.

Bằng thái độ hối tiếc, Ksor Y Choách nói: “Đi rồi mới biết mình đã bị mắc lừa kẻ xấu, chui nhủi trong rừng cả tháng, giờ này trở về trắng tay. Không có ai cho tiền mình đâu, đừng có tin bọn xấu lừa bịp”.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.