Thừa Thiên Huế giám sát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành đi vào địa bàn tỉnh

Thứ Năm, 09/04/2020, 15:33

Chiều 9/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn yêu cầu UBND TP Huế, các huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành vào địa bàn tỉnh, kể cả người dân Huế từ tỉnh khác trở về.



Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện nguyên tắc 1 công dân đến lưu trú tại địa phương hoặc đến công tác, làm việc tại cơ sở sản xuất phải có 1 cán bộ chịu trách nhiệm giám sát dịch tễ của công dân đó. Những người đã vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trước 00 giờ ngày 8/4 phải có khai báo y tế, viết giấy cam kết không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết trong thời gian 14 ngày. Các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cách ly.

Những người sẽ vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (kể cả người dân Huế trở về) từ 00 giờ ngày 8/4 phải thực hiện khai báo y tế trực tuyến qua mạng trước, tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/kbyt. 

Trong thời gian 8 giờ làm việc, UBND cấp huyện cử 1 đồng chí Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm xem xét, xác nhận (trực tuyến) thông tin người khai báo (được cấp mã QR). Các chốt kiểm tra căn cứ mã QR được cấp để xác định đối tượng vào địa bàn tỉnh. Trong trường hợp chưa khai báo thì yêu cầu khai báo tại chỗ.

CBCS làm nhiệm vụ tại cửa ngõ phía Nam tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu người đi đường vào chốt kiểm soát khai báo y tế.

Sau khi vào lưu trú tại Thừa Thiên Huế, UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan liên hệ trực tiếp với người mới vào địa phương để kiểm tra y tế, yêu cầu không ra khỏi nơi lưu trú khi không thật sự cần thiết trong thời gian 14 ngày.

 Nếu là công dân Thừa Thiên Huế trở về nhà thì gia đình phải chịu trách nhiệm giám sát người trở về; kịp thời báo cho chính quyền địa phương các thông tin phát sinh liên quan đến người trở về. 

Nếu là công dân các tỉnh khác đến làm việc, công tác trong các lĩnh vực được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thì người quản lý doanh nghiệp, cơ sở mà công dân đó đến công tác, làm việc phải chịu trách nhiệm giám sát, kịp thời báo cho chính quyền địa phương các thông tin phát sinh liên quan đến công tác, làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ đối với đối tượng ra vào thăm thân.

Thông qua khai báo y tế, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ giám sát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành đi vào địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng 9/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, tinh thần của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh vẫn bám sát mục tiêu đặt ra ban đầu là phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và thực hiện xuyên suốt ở mọi lúc, mọi nơi. “Tỉnh quyết tâm không bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù là nhỏ nhất, tiếp tục “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, giám sát chặt chẽ các đối tượng trở về từ những địa phương có dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội”, ông Phan Ngọc Thọ cho biết.

Được biết, từ đầu mùa dịch đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức xét nghiệm gần 4.000 mẫu. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Bệnh viện Trung ương Huế cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, mỗi ngày phải thực hiện được 300-350 mẫu cho công dân hết thời hạn cách ly để trở về địa phương. Đối với các khu cách ly, phải thực hiện nghiêm túc cách ly từng phòng, từng khu vực, tránh tình trạng tụ tập đông người để chia tay, đưa đón người cách ly trở về.


Anh Khoa
.
.
.