Thừa Thiên Huế di dời hơn 19 nghìn hộ dân trước bão số 13

Thứ Sáu, 13/11/2020, 18:09
Để chuẩn bị ứng phó với bão số 13, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên kế hoạch di dời, sơ tán 19.671 hộ dân/65.890 nhân khẩu ở các vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Công tác di dời dự kiến hoàn thành trước 10h sáng ngày 14/11.


Ngày 13/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai các công tác ứng phó với cơn bão số 13.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, dự kiến bắt đầu từ 18h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Việc yêu cầu người dân không ra khỏi nhà căn cứ vào tình hình thực tế, có thể điều chỉnh phù hợp với diễn biến thời tiết. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước không được ra đường khi gió lớn xảy ra, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt.

Tỉnh Thừa Thiên Huế lên phương án di dời hơn 19 nghìn hộ dân vùng xung yếu đến nơi tránh bão an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền, bến neo đậu, các lồng bè nuôi trồng thủy sản; tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng kể từ 15h ngày 14/11.

Để chuẩn bị ứng phó với bão số 13, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên kế hoạch di dời, sơ tán 19.671 hộ dân/65.890 nhân khẩu ở các vùng nguy hiểm, xung yếu đến nơi an toàn. Công tác di dời dự kiến hoàn thành trước 10h sáng ngày 14/11.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức bắn pháo hiệu, kêu gọi 2.062 tàu thuyền/11.350 lao động trên địa bàn tỉnh vào neo đậu an toàn. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo lực lượng CSGT đường thủy hướng dẫn, neo đậu an toàn các tàu thuyền trên sông, đầm phá.

Ngư dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế neo đậu tàu cá để tránh bão.

Ngay sau đợt mưa lũ, do hoàn lưu của cơn bão số 12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu chủ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm túc việc vận hành hồ chứa để đưa dần về mực nước thấp nhất đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tránh gây lũ đột biến cho vùng hạ du trong đợt mưa bão sắp đến.

Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế, từ ngày 9 đến 12-11, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Mưa lớn cùng việc hồ thuỷ điện xả lũ dẫn đến tình trạng ngập lụt diện rộng tại các vùng trũng, vùng ven sông, khu đô thị ở TP Huế và các huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, đặc biệt ở vùng hạ lưu các sông Ô Lâu, sông Bồ.

Đợt mưa lũ này, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 6.547 hộ dân bị ngập từ 0,3 đến 1,5m; mưa lũ còn làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng.


Anh Khoa
.
.
.