Trước thực trạng này, tại Hội nghị tập huấn chuyên đề phân biệt tài liệu thật, giả trong công tác đăng ký quản lý phương tiện Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đưa ra nhận định, thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi, nếu lực lương CSGT không nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thì sẽ khó phát hiện.

“Điểm mặt” các thủ đoạn

Tại buổi tập huấn, Đại tá Lê Xuân Đức cho hay, hiện nay toàn quốc có khoảng 3,3 triệu ôtô; 51,6 triệu xe môtô. Hàng năm trung bình số xe đăng ký mới tăng khoảng 10%. Do vậy, công tác đăng ký chịu một áp lực rất lớn. Nếu chúng ta không tỉnh táo trong công việc, thì sẽ gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng gian lận. 

Qua theo dõi, Cục CSGT thấy gần đây nổi lên một số thủ đoạn như tẩy xoá vết mờ, làm giả giấy tờ của xe hoặc chứng từ nguồn gốc như chủ sở hữu, trước bạ; sửa chữa giấy tờ gốc của xe, phiếu kiểm tra xuất xưởng vì đây là những giấy tờ quan trọng để chứng minh một chiếc xe hợp pháp. 

Ngoài việc làm giả hồ sơ gốc, gần đây các đối tượng còn làm giả cả chứng từ lệ phí trước bạ (do lệ phí làm giấy tờ này lớn), trong khi đó loại giấy tờ này được in từ máy tính ra, không có dấu bảo mật, cùng đó lại do nhiều nơi thu như kho bạc, ngân hàng nên việc phát hiện vô cùng khó khăn.

Thủ đoạn khác nữa là tẩy xoá số khung, số máy của phương tiện bất hợp pháp, rồi thay đổi lại một vài con số trên bề mặt tổng thành máy cho phù hợp với hồ sơ đăng ký xe. Hoặc ôtô có số máy, số khung bị đóng lại, nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Đây là thủ đoạn phổ biến. 
Thông qua đăng ký phương tiện, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều xe gian.

Mới đây lực lượng chức năng đã phát hiện ra một nhóm đối tượng nhập lậu xe về rồi móc nối với các doanh nghiệp trong nước để dễ bề tiêu thụ. Đơn cử như vụ cơ quan chức năng vừa xử lý với DN Euro ôtô. Chưa dừng lại, thủ đoạn nữa là lợi dụng sơ hở quản lý xuất nhập cảnh hàng hoá, mốc nối với cán bộ có thẩm quyền làm giả hồ sơ chứng từ nguồn gốc phương tiện. Vừa qua, cơ quan hải quan cũng đã phát hiện một số hàng nhập về là phương tiện giao thông, nhưng khi kê khai lại là mặt hàng khác.

Cách phân biệt tài liệu thật, giả trong đăng ký phương tiện

Thủ đoạn thì đã rõ, vậy làm thế nào để phân biện được tài liệu thật giả? Để giải đáp thắc mắc này của hàng trăm cán bộ chiến sĩ làm công tác đăng ký quản lý phương tiện của Phòng CSGT và Công an 30 quận, huyện, thị xã tại hội thảo,  giám định viên Lê Thị Kim Tuyến (Công an Hà Nội) chia sẻ:

Thông qua đăng ký phương tiện, lực lượng CSGT phát hiện nhiều xe gian. Ảnh minh họa: Hoàng Hải.

Phôi đăng ký xe thật có sợi bảo vệ phát quang dưới nguồn SPOT còn đăng ký xe giả không có; đăng ký xe thật có công an hiệu phát quang dưới nguồn UV còn đăng ký xe giả không có; mặt trước của đăng ký xe thật phóng đại 30 lần, hoa văn nền vẫn liên tục, sắc nét còn với đăng ký xe giả, phóng đại 30 lần thì hoa văn nét đứt đoạn, quan sát thấy nhiều hạt mực khác nhau nằm đan xen.

Đăng ký xe có mã số hiệu không được tạo ra bằng phương pháp đóng dấu trực tiếp sẽ là đăng ký xe giả. Mã số của đăng ký xe thật được đóng dấu trực tiếp, thể hiện rõ dấu vết tràn mực tại ria mép, còn mã số hiệu của đăng ký xe giả được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nên không có dấu vết tràn mực, ria mép có nhều hạt mực khác nhau đan xen. Trong khi đó, hình dấu thật đồng màu, có dấu vết in typo còn hình dấu giả nhiều hạt màu đan xen, mực đồng đều, không có dấu vết tràn mực của phương pháp đóng dấu trực tiếp... 

Cũng tại hội thảo, các báo cáo viên đề nghị cán bộ làm công tác đăng ký xe cần được trang bị một số dụng cụ quan sát đơn giản với độ phóng đại từ 10 đến 30 lần như: Kính lúp, kính hiển vi cầm tay để có thể phát hiện ra các tài liệu nghi giả. Đồng thời cần sử dụng các biểu mẫu thống nhất trong toàn quốc, quy định rõ ràng phương pháp in, đặc điểm bảo an của từng biểu mẫu. 

Phòng PC 54 và PC 67 tiếp tục phối hợp giám định các loại giấy tờ trong hồ sơ đăng ký xe (hải quan, hóa đơn, quyết định tịch thu...) và thống nhất hệ thống đặc điểm bảo an trên kết luận giám định của Phòng PC 54, tránh trường hợp các đối tượng làm giả kết luận của cơ quan giám định.

Năm 2016, đơn vị giám định Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành giám định gần 2.000 vụ liên quan đến phương tiện giao thông, trong đó, đa phần các vụ việc tiến hành giám định có phát hiện hiện tượng giả mạo.

Trong tháng 4- 2017, trong một công văn khẩn gửi Cục CSGT - Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đề nghị điều tra làm rõ về 32 chiếc xe  ôtô “sang” làm giả hồ sơ nguồn gốc tịch thu bán đấu giá của các địa phương, hồ sơ đăng ký để kiểm định. 

Trong 32 xe nói trên, có tới 25 xe hiệu Lexus thuộc các dòng LX570, RX350 với trị giá từ 3 - 7 tỉ đồng còn lại 7 xe thuộc các nhãn hiệu Mercedes, Audi, Land Rover. Những xe này mượn biển kiểm soát của các xe bình dân hiệu Toyota, Daewoo, Kia hay Fiat trong đó có 3 xe biển kiểm soát 30E - 568.07, 51F - 443.63 và 51G - 262.46 còn không có dữ liệu trên hệ thống đăng ký.

Đặng Nhật