Sự thực về thông tin ngộ độc thực phẩm tại Trường tiểu học Kim Đồng

Thứ Tư, 02/12/2015, 17:45
Những ngày qua có thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường tiểu học Kim Đồng phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, trong đó nêu ý kiến của phụ huynh học sinh thuộc lớp 2I, phản ánh các con bị ngộ độc sau bữa ăn trưa...

Để trả lời dư luận, ngày 2-12, TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi có thông tin về vụ việc, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành điều tra, xác minh thông tin.

Kết quả cho thấy, vào chiều ngày 17-11, một học sinh lớp 2I có triệu chứng buồn nôn và nôn, nên đã được theo dõi tại phòng y tế của nhà trường. Tuy nhiên, trong khoảng 2 giờ tiếp theo (từ 16h15 đến 17h cùng ngày) đã có thêm 18 em học sinh cùng lớp 2I có biểu hiện tương tự. Tất cả 19 em học sinh đều được Phòng y tế nhà trường theo dõi sát sao và đến 17h30 cùng ngày các em đã được gia đình đón về nhà tiếp tục theo dõi. Các cán bộ điều tra tìm hiểu và được biết, ngoài các biểu hiện buồn nôn, nôn, các cháu không bị đau bụng, đi ngoài và các dấu hiệu khác có liên quan đến ngộ độc thực phẩm.

Một vụ ngộ độc tập thể (ảnh mang tính minh họa).

Đến ngày 19-11 tất cả các học sinh trên đều ổn định và được gia đình cho đến trường đi học bình thường. Cũng trong ngày 19-11, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế quận Ba Đình đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện ATTP tại bếp ăn tập thể của Trường tiểu học Kim Đồng, kết quả cho thấy, cơ sở đảm bảo đầy đủ các điều kiện về ATTP, xuất trình đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý có liên quan như: hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, hóa đơn mua bán thực phẩm, sổ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực ăn đầy đủ theo quy định. Các cơ quan chức năng cho rằng đây không phải là vụ ngộ độc thực phẩm và cũng chưa cung cấp thông tin chính thức cho báo chí là vụ ngộ độc thực phẩm.

Như vậy, thông tin phản ánh ngộ độc thực phẩm tại Trường tiểu học Kim Đồng là chưa chính xác.

Hiện, nhà trường và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội vẫn tiếp tục theo dõi, xử lý vụ việc nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Thanh Hằng
.
.
.