Thời tiết dịp Tết Nguyên đán không xuất hiện rét đậm, rét hại

Chủ Nhật, 27/01/2019, 17:37
Trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 kéo dài năm nay, các tỉnh miền Bắc gần như không xảy ra rét đậm rét hại. Trời chỉ duy trì ở mức độ lạnh, rét về đêm và sáng, có kèm mưa phùn, gây ướt và cảm giác ẩm.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán 2019, thời tiết các tỉnh miền Bắc cơ bản ở trạng thái lạnh, rét về đêm và sáng sớm. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời tiết lạnh kèm mưa gây ẩm ướt. 

Ông Hải cho biết thêm, sau đợt không khí lạnh yếu, thì khoảng ngày 31-1, tức 26 tháng Chạp, và đúng vào ngày 5-2, tức ngày mùng Một Tết, miền Bắc sẽ đón các đợt không khí lạnh tăng cường làm Bắc bộ và khu vực Thanh Nghệ Tĩnh trước Tết Nguyên đán trời âm u, mưa phùn, sương mù, ít nắng. Trời không quá ấm,  gió đông cấp 3, về đêm trời rét ở mức 13-16 độ C, ban ngày lạnh ở mức 22-25 độ C, độ ẩm lên tới 80-85%. 

Do cac đợt không khí lạnh cường độ yếu hoặc trung bình liên tiếp tăng cường bổ sung xuống, nền nhiệt các tỉnh miền Bắc duy trì ở mức lạnh, không xảy ra tình trạng “ấm đậm”. “Đáng nói, đợt không khí lạnh bổ sung vào ngày 5/2 sẽ mang theo mưa phùn ẩm cho Bắc bộ. Hình thái thời tiết này có thể kéo dài gần hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Vào vài ngày cuối, có khả năng xuất hiện một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường, đợt không khí lạnh này khả năng rất cao sẽ gây rét đậm, rét hại cho toàn miền Bắc”, ông Hải chia sẻ.

Tết Nguyên đán sẽ có tiết trời mưa phùn, ẩm.

Tháng 2 là tháng cuối của mùa Đông, dự báo có khoảng hai đợt rét đậm rét hại, mỗi đợt kéo dài từ 5-7 ngày. Nhiệt độ tháng 2 được dự báo ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ C, tức tháng 2 ở mức rét nhưng không quá rét. 

Khả năng xuất hiện băng giá trong khoảng thời gian còn lại của mùa đông năm nay là thấp. Chỉ có chăng vùng núi cao như đỉnh Fansipan, Mẫu Sơn,.. sẽ còn xuất hiện băng giá vào những đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về. 

Còn với miền Nam, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tương đối nóng, tuy nhiên không ở mức quá nóng, nhiệt độ cao nhất ở mức 33-35 độ C. 


N.Yến
.
.
.