Bắc Ninh "lột xác" ngoạn mục dưới ống kính Flycam

Thứ Ba, 20/03/2018, 19:53
Chặng đường 20 năm phát triển, thành phố Bắc Ninh đã có cuộc lột xác ngoạn mục với tốc độ tăng trưởng cao nhưng vẫn gắn liền với đó nền văn hóa đậm đà bản sắc của mảnh đất Kinh Bắc, cái nôi văn hoá của Việt Nam với những làng Việt cổ, những lễ hội truyền thống và những làn điệu dân ca quan họ.
Ngày 17-3 tại Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại 1 thuộc tỉnh Bắc Ninh. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của một đô thị năng động, sáng tạo, ghi nhận sự đóng góp và thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đạt được trong thời gian qua.

Sau hơn 20 năm, kể từ ngày tái lập tỉnh, thành phố Bắc Ninh đã được vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Bắc Ninh là đô thị loại 1.
Thành phố Bắc Ninh là đô thị trung tâm của tỉnh Bắc Ninh, có diện tích 83km2, dân số khá tập trung, với mật độ trên 6.000 người/km2. Thành phố Bắc Ninh có vị trí địa lý thuận lợi, cách Hà Nội và sân bay Nội Bài 30km và là đầu mối quan trọng giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, trên hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, nằm trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Sau hơn 20 năm, kể từ ngày tái lập tỉnh, thành phố Bắc Ninh từ một đô thị chủ yếu làm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại nhỏ lẻ đã có những bước chuyển mình ấn tượng. Một đô thị có mức tăng trưởng cao về thương mại - dịch vụ và công nghiệp.
Theo đó, mức thu ngân sách năm 2017 của thành phố Bắc Ninh đạt 2.200 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 6.000 USD, gấp 2,5 lần bình quân cả nước.
Cùng với phát triển về kinh tế, thành phố chú trọng giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 1,79%, tổ chức giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động/năm. Hình ảnh ngã 6, cửa ngõ đến với thành phố Bắc Ninh.
Công tác quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị được chú trọng, triển khai có hiệu quả, trật tự đô thị, kỷ cương văn minh đô thị được thiết lập.
Hàng loạt tổ hợp nhà cao tầng với chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng, chung cư được hình thành. Hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, công viên, vườn hoa, cây xanh… được tăng cường đầu tư, nâng cấp phục vụ thiết thực đời sống dân sinh.
Ngoài công tác phát triển kinh tế, thành phố Bắc Ninh rất chú trọng tới các hoạt động văn hóa xã hội được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả nổi bật.  
Công viên Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh là một trong những địa điểm vui chơi, tập luyện thể dục-thể thao được người dân thành phố yêu thích.
Bảo tàng Bắc Ninh hiện đang lưu trữ và bảo quản nguồn tư liệu Hán - Nôm rất phong phú và đa dạng, gồm nhiều loại hình như thần tích, sắc phong, địa bạ, gia phả, văn tế, văn cúng, văn bia, văn chuông, hoành phi, câu đối… Trong số những loại hình di sản trên thì đáng chú ý nhất là hệ thống 64 bia đá hiện đang được trưng bày tại khuôn viên của Bảo tàng. 
Những hiện vật ghi dấu một thời kỳ lịch sử oai hùng của đất nước Việt Nam.
Trong những ngày vinh dự đón nhận Quyết định công nhận đô thị loại I, tại thành phố Bắc Ninh diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: Đại hội thể dục, thể thao thành phố Bắc Ninh lần thứ VIII, Ngày hội Văn hóa, thể thao thành phố năm 2018, Ngày sách Việt Nam năm 2018, Triển lãm “Quy hoạch, kiến trúc Bắc Ninh”…
M.Thắng - P. Sơn(Ảnh)
.
.
.