Hàng chống nóng vào mùa: Thận trọng để không bị 'hớ'

Chủ Nhật, 05/04/2015, 10:08
Mới đầu tháng tư nhưng các tỉnh miền Bắc đã đón đợt nắng nóng đầu tiên với nhiệt độ lên tới 35-36 độ C. Để phòng chống những đợt nắng nóng đỉnh điểm của hè năm nay, nhiều gia đình đã mua đồ chống nóng ngay từ lúc này như điều hòa, quạt phun sương để không bị tăng giá. Bên cạnh hàng loạt quảng cáo giảm giá sốc, khách hàng cần cân nhắc khi chọn lựa.

Dạo quanh một vòng thị trường Hà Nội vào ngày 4/4, chúng tôi ghi nhận tại một số siêu thị điện máy như Media Mart, HC, Pico... lượng khách đến mua hàng chống nóng chưa đông.

Dừng chân trước tấm biển quảng cáo bắt mắt “Hàng hè giá sốc – Cơn lốc quà tặng” tại Media Mart, chúng tôi ghé vào thì thấy ở đây đang giảm giá một loạt sản phẩm.

Từ ngày 4 đến 10/4, Media Mart tổ chức đợt đầu tiên chương trình giảm giá tại các siêu thị nằm trong hệ thống với mức giảm 50% cùng quà tặng lớn đi kèm.

Một khách hàng nữ cho biết: “Thấy bảo năm nay nắng nóng kỷ lục nên tôi tranh thủ đi mua trước. Xem ở đây thì thấy họ quảng cáo điều hòa tiết kiệm điện loại 1 chiều 9.000 BTU Sharp AH-X9 giảm 23% còn 7,9 triệu. Nhưng tôi kinh nghiệm rồi, cứ phải đi khảo giá một vài nơi xem sao, chứ nghe quảng cáo giảm giá mà mua ngay kẻo chừng bị hớ”.

Vị khách này loay hoay ghi lại một số tên điều hòa định mua, giá tiền để sẽ đi một vài nơi khác khảo giá rồi mới quyết định mua.

Theo quan sát của chúng tôi thì một số mẫu điều hòa giảm giá của Media Mart đợt này được quảng cáo là công nghệ inverter cao cấp tiết kiệm điện năng như: điều hòa một chiều 9.000 BTU Panasonic CU/CS-S9RKH-8 giá chỉ 10.999.000đ; điều hòa 1 chiều 9.000 BTU Media MAS1101-09CR giảm 25% còn xấp xỉ 5 triệu đồng…

Có khách hàng thắc mắc, điều hòa giảm giá không có loại 12.000 hoặc 18.000 BTU, đặc biệt những thương hiệu “hot” như Daikin không thấy khuyến mại.

Quạt phun sương, quạt điện đua nhau giảm giá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi ở một số cửa hàng bán điều hòa trên phố Hai Bà Trưng, dòng điều hòa Panasonic, Media, Mitsubishi... đều có giá bán rẻ hơn từ một đến vài trăm nghìn so với các siêu thị điện máy.

Thời tiết bắt đầu nắng nóng nên các cửa hàng này cũng rục rịch có khách mua. Theo quan sát của chúng tôi, ở các cửa hàng này cũng có giảm giá một số mặt hàng điều hòa, nhưng ở mức rất thấp, ví như Daikin giảm từ 9-11%; Panasonic giảm từ 8-16%, Media giảm từ 6-21%. Đặc biệt, so với Media Mart thì ở giá một số loại điều hòa ở đây thấp hơn hẳn.

Như loại Shap AH-X9 ở đây không giảm giá, giá bán là 7,9 triệu, bằng giá đã giảm tới 23% của Media Mart; điều hòa Panasonic CU/CS-S9RKH-8 rẻ hơn so với giá đã khuyến mại của Media Mart 999.000đ/chiếc; hay điều hòa Media MAS 110D-09CR cũng rẻ hơn 200.000đ/chiếc.

Cùng với điều hòa thì các loại quạt điện làm mát cũng được khách hàng tìm mua để phòng chống cho những ngày nắng nóng được dự báo là kỷ lục sắp tới.

Theo kinh nghiệm thì mua đầu mùa bao giờ giá cũng mềm hơn, có nhiều khuyến mại hơn. Năm nay, quạt làm mát chào hè khá phong phú, đa dạng về mẫu mã, giá thành vừa phải, đặc biệt các nhà sản xuất đã tung ra mẫu quạt tiết kiệm điện.

Tại Media Mart, quạt phun sương Kangaroo KG50S giảm 22% còn 2.290.000đ. Một số loại quạt cây, quạt treo tường giảm giá từ 10-49%.

Đặc biệt, để giúp khách hàng có cơ hội dùng thử, trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua, Media Mart còn cho mượn miễn phí 2.000 quạt phun sương Kangaroo KG56S.

Sản phẩm này đang có giá hãng công bố là 2,8 triệu, khách hàng sau thời gian dùng thử có thể trả lại sản phẩm hoặc nếu ưng ý muốn mua chỉ cần thanh toán với giá 1.990.000đ.

Riêng quạt làm mát bán tại các cửa hàng tại phố Ngõ Trạm và Phùng Hưng đều có giá thành rẻ hơn từ một đến vài trăm nghìn so với các siêu thị điện máy.

Thị trường quần áo chống nắng cho chị em cũng bắt đầu sôi động vì thời tiết nắng nóng. Năm nay vẫn là thiết kế áo chống nắng có mũ, váy chống nắng với giá dao động từ 140.000đ - 200.000đ/chiếc tùy chất liệu vải.

Chị Thu, bán áo chống nắng ở chợ Làng Hồ, phường Bưởi, Tây Hồ cho hay: “Hàng lấy về đến đâu hết đến đó. Năm nay áo chống nắng được may với chất liệu vải thô dày rất mát, họa tiết kẻ bắt mắt và đặc biệt rộng rãi để chị em trùm qua mũ bảo hiểm”.

Thị trường hàng chống nắng bắt đầu vào vụ, nhiều người mua sớm để tránh tăng giá, đặc biệt là khan hiếm thợ lắp điều hòa, đẩy giá thành lên cao.

Theo kinh nghiệm của một số khách hàng thì khi mua điều hòa, khách hàng phải thỏa thuận rõ, giá đó đã có công lắp đặt hay chưa.

Nhiều người khi mua điều hòa ở cửa hàng không thỏa thuận, khi nhân viên chở điều hòa tới, lắp đặt xong mới đòi tiền công lắp, tiền dây, tiền ống… với giá “cắt cổ”.

Đặc biệt là các quảng cáo giảm giá, khuyến mại, khách hàng phải cân nhắc xem hàng giảm giá đó có lỗi mốt hay không; giá khuyến mại có đúng thực chất không hay lại theo kiểu “nâng giá lên rồi để giảm giá”.

Còn theo khuyến cáo của ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thì điều hòa, quạt điện bắt đầu vào vụ, bên cạnh việc lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa thì khách hàng nên chọn mua ở những cơ sở có thương hiệu, uy tín để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.

Nhật Minh
.
.
.