Vận động đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Năm, 23/11/2017, 15:38
Ngày 23-11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công tác thực hiện chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động đã được các tỉnh Tây Nguyên thực hiện và triển khai tích cực.


Tính đến ngày 30-9-2017, khu vực Tây Nguyên có 335,6 nghìn người tham gia BHXH, chiếm khoảng 12% so với lực lượng lao động trong khu vực. 

Mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng tại Tây Nguyên đã đạt được kế hoạch Chính phủ và BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ bình quân chung đạt cao hơn so với tỷ lệ bình quân chung của cả nước. 

Toàn cảnh Hội thảo.

Tuy nhiên, về số tuyệt đối còn thấp so với tiềm năng, tỷ lệ số người tham gia BHXH so với lực lượng lao động còn thấp (khoảng 12%); số người tham gia BHYT chủ yếu thuộc nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng (chiếm 82%) nên thiếu tính bền vững, tỷ lệ người tham gia BHYT theo Hộ gia đình mới đạt 11% trên tổng số đối tượng tham gia BHYT, còn lại số người chưa tham gia BHYT.

Nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại khu vực Tây Nguyên để người dân trong khu vực có được nhận thức đầy đủ hơn về tính ưu việt, nhân văn, sự thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT; từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vừa qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp với với Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo “Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”.

Theo BHXH Việt Nam, tại Hội thảo này, các đại biểu đã đánh giá, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Với các báo cáo khoa học, các tham luận được chuẩn bị chu đáo, có giá trị, giúp cho các địa phương Tây Nguyên thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Hiếu Quỳnh
.
.
.