Tết Việt đặc sắc trong mắt những chàng rể ngoại quốc

Thứ Tư, 18/02/2015, 11:00
Họ là nghệ sĩ, người nổi tiếng hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật và… kết hôn với chồng là người nước ngoài, với phong tục, tập quán và văn hóa Tết phong phú.

Sau 10 năm sống và học tập tại Anh quốc, Trang Trịnh tốt nghiệp Thạc sĩ xuất sắc chuyên ngành Piano tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh. Trang Trịnh đang rất hạnh phúc khi được theo đuổi ước mơ của mình tại Việt Nam.

Trang Trịnh cùng người chồng Hàn Quốc, nghệ sĩ opera Park Sung-min tham gia nhiều hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại Việt Nam, như các kỳ Luala concert Thu Đông, hay thành lập Dàn hợp xướng kỳ diệu, tập hợp và dạy nhạc cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Năm hết Tết đến, Nghệ sĩ Trang Trịnh chia sẻ một chút về cái Tết của cô với người chồng ngoại quốc.

Trang và người chồng Hàn Quốc vẫn muốn chọn Hà Nội – là nơi cô cất tiếng khóc chào đời, để phát triển sự nghiệp. Trong năm 2014, dù có khá nhiều buổi biểu diễn quốc tế, nhưng Trang Trịnh vẫn dành phần lớn thời gian ở Việt Nam để thực hiện được ước mơ của mình là mang âm nhạc cổ điển đến với cuộc sống của người Việt.

Nghệ sĩ Piano Trang Trịnh và người chồng nghệ sĩ opera Hàn Quốc Park Sung-min.

Ngoài công việc biểu diễn, Trang Trịnh cũng mở những lớp học về cảm thụ âm nhạc, vừa để chia sẻ kiến thức, vừa để có thêm những cảm nhận về công chúng Việt. 

Để thực hiện ước mơ đó, vợ chồng Trang Trịnh đã mở một dự án âm nhạc mang tên Dàn hợp xướng kỳ diệu, để dạy nhạc cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Những kỳ Luala Concert, khi vợ chồng Trang Trịnh biểu diễn, các em nhỏ của Dàn hợp xướng kỳ diệu cũng được tham gia. Đó là lúc để các em được trải nghiệm và được thể hiện mình, học hỏi cũng như trau dồi khả năng âm nhạc.

Là một phụ nữ Việt, lấy chồng người nước ngoài, Trang Trịnh có điều kiện hiểu hơn về những nền văn hóa khác. Ông xã của Trang đến từ Hàn Quốc và người Hàn Quốc cũng đón Tết âm lịch có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Đó là thói quen dành thời khắc quan trọng nhất của năm cho gia đình, thăm hỏi bạn bè và người thân, tặng quà, lì xì và đặc biệt là… ăn rất nhiều vào những ngày đầu năm mới.

Năm nay Trang Trịnh và chồng sẽ đón Tết tại Hà Nội, cùng bố mẹ và em trai của cô. Trang Trịnh thích cảm giác được giúp mẹ tất bật chuẩn bị Tết rồi cùng nhau tỏa ra con đường nhỏ ven Hồ Tây gần nhà để xem pháo hoa trong đêm giao thừa. Trang Trịnh cũng có ý định thử thách bản thân với việc nấu một vài món ăn truyền thống Hàn Quốc cho cả nhà vào dịp Tết.

Tết của những gia đình “đa văn hóa” như Trang rất vui, vì thi thoảng lại cười phá lên với nhau khi giải thích những tập tục truyền thống như không quét nhà, không vứt rác đầu năm, hay khi ngắm ông xã tròn mắt ngạc nhiên trước việc cả nhà thay phiên nhau tắm nước mùi trong ngày tất niên.

Trang Trịnh cũng rất thích khi chồng giải thích cho gia đình mình bằng tiếng Việt còn chưa sõi về việc các con cháu cúi lạy và chúc sức khoẻ cha mẹ ông bà vào năm mới, về ý nghĩa của các món ăn, hay cách anh ấy cùng em trai của Trang Trịnh lấm lem đất đặt cây quất vào chậu. Cả năm bận rộn, có những giây phút bên nhau như vậy thật hạnh phúc.

Năm nay là cái Tết thứ hai của vợ chồng Trang Trịnh ở Việt Nam. Chồng cô rất thích sự yên tĩnh của Hà Nội vào những ngày đầu năm mới. Có một thứ gì đó rất linh thiêng khi đi dạo quanh Hồ Gươm hoặc dọc các con phố cổ Hà Nội. Anh ấy nói rằng người Việt Nam được nghỉ Tết nhiều hơn người Hàn Quốc, và điều đó thật tốt, vì mọi người sẽ có nhiều thời gian ở bên nhau hơn.

Còn ngày Tết Hàn Quốc để lại ấn tượng nhất với Trang Trịnh là cách con cái mặc quần áo truyền thống, đến nhà cha mẹ, khấu lạy bậc sinh thành và nhận những lời chúc, lời khuyên cho năm mới. Nghi lễ này rất cảm động, thể hiện sự kính trọng và tình yêu thương của các thành viên trong một gia đình. 

Một nhân vật đẹp người đẹp nết trong mắt công chúng là Hoa hậu Thế giới người Việt Ngô Phương Lan, cũng có người chồng ngoại quốc mang quốc tịch Anh; họ thành thân năm 2013.

Hoa hậu Ngô Phương Lan hiện đang làm Giám đốc khu vực cho Mathnasium, hệ thống dạy toán tư duy cho trẻ em từ Hoa Kỳ, còn chồng cô là giáo viên của Hội đồng Anh.

Hoa hậu Thế giới người Việt Ngô Phương Lan.

Hai vợ chồng Phương Lan sống và làm việc tại Hà Nội. Do yêu cầu của công việc, các trung tâm đã mở trên rất nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, văn phòng trung tâm tại TP Hồ Chí Minh và trụ sở ở California, Mỹ nên Phương Lan mất khá nhiều thời gian di chuyển. 

Ngô Phương Lan cho biết, Tết năm ngoái, hai vợ chồng cô đã về quê hai gia đình nội ngoại của Lan để cùng nhau thăm hỏi, gặp gỡ bà con họ hàng. Sau một năm vô cùng bận rộn, hai vợ chồng dự kiến Tết này sẽ dành thời gian cho nhau và đi du lịch xa.

Phương Lan cho hay, chồng cô cảm nhận cái Tết khá vất vả với người phụ nữ Việt Nam, từ dọn dẹp nhà cửa đến làm cỗ... Dù gì, Tết Việt vẫn là nét văn hóa đặc sắc mà các nàng dâu, chàng rể ngoại luôn trân trọng.

Ngô Thị Chuyên
.
.
.