Tàu, thuyền gặp khó khi neo đậu và ra vào cửa biển tỉnh Quảng Trị

Thứ Ba, 09/07/2019, 09:25
Theo phản ánh của ngư dân các xã biển Cửa Việt, Gio Hải, Trung Giang và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, hiện tại, họ đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc neo đậu tàu, thuyền ra vào cửa biển.


Nguyên nhân do các điểm neo đậu không đáp ứng cho việc tàu, thuyền neo đậu, cũng như việc ra khơi đánh bắt của nhiều tàu, thuyền cùng một lúc.

Tìm hiểu được biết, ngư dân tỉnh Quảng Trị hiện có có 17 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ gỗ, 1 tàu vỏ composite được đóng mới, cùng 93 tàu cá khác được cải hoán, nâng cấp với công suất mỗi tàu từ 250-800CV. 

Tuy nhiên, tỉnh này đang thiếu trầm trọng các khu neo đậu phù hợp, thuận lợi, đảm bảo an toàn, cũng như thiếu các cảng cá, khu dịch vụ hậu cần nghề cá cần thiết để phát triển kinh tế biển. 

Nhiều tàu, thuyền công suất lớn của ngư dân tỉnh Quảng Trị gặp khó khăn trong neo đậu, ra vào cửa biển.

Cụ thể, cầu cảng của cảng cá Cửa Việt, huyện Gio Linh chỉ có chiều dài trên dưới 40m, mỗi lần chỉ có thể tiếp nhận tối đa từ 2-3 tàu cá cập bến để bốc dỡ hải sản đánh bắt được cũng như tiếp thêm vật tư, nhiên liệu ra khơi trở lại. Cầu cảng của cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh và tất cả các điểm neo đậu tàu thuyền còn lại trên địa bàn 2 huyện này đều cùng chung tình cảnh tương tự, thậm chí còn nhỏ hơn nhiều lần. 

Ông Hoàng Tứ, một ngư dân ở thôn 4, xã Gio Hải, Gio Linh, là chủ tàu vỏ thép số hiệu QT 94899TS, công suất 829CV, phàn nàn rằng, sau kì nghỉ trăng, lẽ ra tàu cá của ông đã ra khơi trở lại, song do số lượng tàu, thuyền đang neo đậu ở cầu cảng của cảng cá Cửa Việt khá nhiều, tàu của ông vì thế không thể cập sát vào cầu cảng này để bốc xếp vật tư, nhiên liệu cho chuyến vươn khơi dài ngày… 

Đó là chưa kể vào mùa lụt bão, cầu cảng của cảng cá Cửa Việt chỉ đáp ứng cho việc neo đậu tàu thuyền công suất chỉ 90-250CV, những tàu thuyền từ 250CV trở lên phải ngược sông Hiếu lên cầu cảng Đông Hà, cách đó nhiều cây số mới có thể neo đậu được an toàn, khá bất tiện và phải tốn kém thêm nhiều nhiên liệu.  

Theo ông Huỳnh Minh Thủy, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Quảng Trị, hiện tại, đơn vị đang chịu trách nhiệm quản lý 2 cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt. Tuy nhiên, do đưa vào sử dụng đã lâu, ít được nạo vét, duy tu sửa chữa, trong khi các tàu cá xa bờ được đóng mới trên địa bàn tỉnh đều có công suất rất lớn nên các cảng cá không còn đáp ứng kịp sự phát triển như hiện nay. 

Trong đó, cảng cá Cửa Tùng được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 1-2008 với tổng diện tích khu cảng và dịch vụ rộng 8,7ha; gồm 2 bến chính: Bến dành cho tàu cá đến 500CV dài 80m và bến cho tàu cá dưới 90CV dài 180m. 

Thực tế, thời gian qua, do ảnh hưởng của thiên tai, luồng vào cảng và khu nước trước bến cảng này bị bồi lấp, biến đổi dòng, gây ra khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào cửa và cập bến. Có khá nhiều tàu cá công suất 90CV đã bị mắc cạn, gãy chân vịt, hư hỏng nặng. 

Vì vậy, ngư dân ở đây rất mong muốn các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, qua đó tạo điều kiện tốt cho họ tiếp tục phát triển nghề biển, góp phần bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh Bình
.
.
.