Tảo độc đe dọa môi trường nước Hồ Gươm

Thứ Sáu, 20/04/2018, 11:35
Những mảng lớn màu xanh xuất hiện tại Hồ Gươm trong vài ngày qua được các chuyên gia môi trường cho biết là một loại tảo độc gây nguy hiểm cho môi trường.


Hồ Gươm trong vài ngày gần đây xuất hiện màu xanh khác lạ với màu xanh truyền thống. Hiện tượng lạ này sau đó được các nhà khoa học lý giải là hiện tượng "nở hoa nước" của vi khuẩn lam (tảo lam).
Những mảng màu xanh này xuất hiện nhiều tại khu vực góc Hồ Hoàn Kiếm, đoạn gần Nhà hát múa rối Thăng Long.
Chia sẻ với báo chí, chuyên gia về tảo GS.TS Dương Đức Tiến cho biết màu xanh này là một loại tảo lam thường hay xuất hiện và phát triển mạnh vào tiết trời giao thời giữa mùa Xuân – Hạ. Loại tảo này gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái nên cần thu gom.
Không chỉ làm xấu mặt nước Hồ Gươm, loại tảo lam này còn có nhiều độc tố gây hại đến sinh vật sống ở hồ.
Trước khi hiện tượng này xuất hiện, người dân sinh sống quanh khu vực Hồ Gươm rất lo lắng, có không ít nghi ngại hiện tượng trên xảy ra do việc nạo vét lòng hồ được thực hiện trước đó.
Trước lo ngại trên của người dân, đơn vị thực hiện việc nạo vét Hồ Gươm là công ty thoát nước Hà Nội cho biết, với bất cứ hồ nào khi thực hiện việc nạo vét cũng đều có hiện tượng nitơ, photpho tăng cao, đâu là điều kiện thích hợp khiến các loại thực vật như rêu, tảo phát triển mạnh mẽ dẫn đến thiếu oxy trong nước, phá vỡ chuỗi thức ăn, giảm chất lượng nước, phá hoại môi trường trong sạch của thủy vực.
Những mảng xanh phủ kiến mặt hồ Gươm.
Khu vực góc hồ gần nhà hàng kem Thủy Tạ cũng xuất hiện những mảng xanh dày đặc.
Trước tình hình tảo phát triển nhanh như vài ngày qua, Công ty thoát nước Hà Nội phối hợp với phòng nghiên cứu của trường Đại học Bách Khoa thử nghiệm cấy tảo đặc hữu, tạo màu xanh cho Hồ Gươm và cân bằng môi trường nước.
Các chuyên gia hy vọng với việc cấy tảo đặc hữu xuống đáy hồ cùng với việc cũng cấp oxy thường xuyên bằng các máy xục khí, nước trong hồ Gươm sẽ trở lại bình thường.
Cuối năm 2017, TP Hà Nội đã chi gần 30 tỷ đồng để làm sạch nước Hồ Gươm. Thành phố cho hay, đề án cải tạo môi trường nước Hồ đã xin ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học, hộ nghề nghiệp và cộng đồng dân cư sinh sống quanh hồ. Thời gian thực hiện từ đầu tháng 12-2017 đến khoảng đầu tháng 2-2018. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 29 tỷ đồng.

M.Thắng - C.Thắng (Ảnh)
.
.
.