Tăng cường kiểm soát lâm sản trái phép dịp cuối năm

Thứ Năm, 12/01/2017, 14:39
Thông thường, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, vận chuyển gỗ lậu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc, tăng cường truy quét nhằm kiểm soát tình trạng này.

Đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, cho biết thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đơn vị đã bắt giữ được nhiều vụ vận chuyển gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn.

Gần đây nhất, vào ngày 4-1 vừa qua, Công an huyện Nam Giang đã bắt giữ liên tiếp 2 vụ vận chuyển gỗ lậu bằng xe máy với tổng khối lượng hơn 1,6m3.

Lực lượng Công an huyện Nam Giang kiểm đếm số gỗ lậu vừa bắt giữ.

Việc mua bán, vận chuyển gỗ lậu thường xảy ra ở một số khu vực “nóng” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ông Phan Thạch, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2 (Đội 2) thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị này đã có kế hoạch truy quét tại một số điểm “nóng” khai thác, vận chuyển gỗ lậu trên địa bàn quản lý.

Đồng thời còn phát hiện và bắt giữ nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển gỗ lậu chỉ trong thời gian ngắn. Mới đây, vào ngày 4-1, nhận tin báo của người dân, lực lượng kiểm lâm Đội 2 kiểm tra bên cạnh xưởng mộc của ông T. (trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang), phát hiện gần 1m3 gỗ từ nhóm V-VI.

Tuy nhiên, chủ xưởng mộc này không thừa nhận số gỗ lậu trên là của mình nên lực lượng kiểm lâm đã vận chuyển số gỗ về trụ sở để tiếp tục làm rõ.

Trước đó, vào cuối tháng 12-2016, Đội 2 cũng đã phát hiện một vụ dùng xe tải vận chuyển 11m3 gỗ từ Quảng Nam ra Đà Nẵng tiêu thụ.

Số gỗ này được ngụy trang dưới gỗ keo lá tràm. Khi gặp lực lượng chức năng, lái xe đã bỏ trốn. Do vụ việc vượt thẩm quyền giải quyết nên Đội 2 đã bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam điều tra, làm rõ.

Chiếc xe tải dùng để vận chuyển 11m3 gỗ lậu bị Đội 2 phát hiện, bắt giữ.

Nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển và mua bán lâm sản trái phép, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, truy quét các địa bàn trọng điểm.

Thời gian truy quét được chia làm 2 đợt, kéo dài từ ngày 5-1 đến hết ngày 31-3, tập trung ở những khu vực giáp ranh như khu vực giáp ranh giữa xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn với xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My; khu vực biên giới cửa khẩu Đắc Ốc, huyện Nam Giang với huyện Đắc Chưng (Lào)…
Ngọc Thi
.
.
.