Tăng chế tài xử phạt đối với hành vi mua bán sim trái quy định

Thứ Ba, 22/03/2016, 20:11
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son vừa mới ký ban hành Chỉ thị số 11 về việc tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động trái quy định.

Đây được xem là một giải pháp mạnh nhằm tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ, ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động sai quy định, qua đó góp phần tiếp tục hạn chế việc phát tán tin nhắn rác, vốn gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Sim rác, thông tin cá nhân vẫn được rao bán tràn lan

Theo Bộ TT&TT, thời gian gần đây, việc mua bán thông tin cá nhân trong đó có số thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông đang diễn ra công khai trên mạng. Đồng thời, việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động sai quy định vẫn tiếp tục diễn ra phổ biến. Điều này một phần do các tổ chức, trong đó có các doanh nghiệp viễn thông, chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin riêng của khách hàng, một phần do sự thiếu ý thức trong việc tự bảo mật thông tin cá nhân và trách nhiệm đăng ký chính xác thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Siết chặt quản lý việc mua bán sim trái quy định sẽ góp phần hạn chế vấn nạn tin nhắn rác.

Việc vi phạm các quy định này đang gây bức xúc ngày càng tăng trong xã hội, và gây khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Để giải quyết vấn nạn này, Chỉ thị 11 của Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các sở TT&TT tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an để kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân, có hành vi vi phạm.

Với vai trò là đơn vị cung cấp dịch vụ, Bộ TT&TT yêu cầu  các doanh nghiệp viễn thông phải tăng cường phổ biến, hướng dẫn các tổng đại lý bán SIM, đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao nghiêm túc chấp hành các quy định về trách nhiệm bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông; Không mua bán, lưu thông SIM đã kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo đúng quy định. Rà soát, hoàn thiện các quy định, quy trình bảo vệ thông tin và ngăn ngừa việc truy cập, sử dụng, tiết lộ, sửa đổi và phá hoại trái phép cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông. 

Quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc doanh nghiệp trong từng công đoạn quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu thuê bao. Bổ sung quy định xử phạt và xử lý nghiêm các tổng đại lý bán SIM, đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao và cá nhân thuộc doanh nghiệp có hành vi kích hoạt SIM chưa đăng ký thông tin thuê bao, mua bán, lưu thông trên thị trường SIM sai quy định; mua bán, trao đổi, tiết lộ thông tin thuê bao trái pháp luật. 

Phạt nặng các hành vi vi phạm để nâng cao tính răn đe

Để nâng cao tính khả thi và tính hiệu quả của Chỉ thị 11, Bộ TT&TT yêu cầu Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi bổ sung Nghị định 174/2013 của Chính phủ theo hướng tăng chế tài xử phạt để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa đối với các hành vi thu thập, sử dụng, phát tán và kinh doanh trái phép thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ viễn thông, và mua bán lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ, thanh tra các Sở TT&TT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua bán thông tin cá nhân và mua bán SIM đã kích hoạt sẵn tại các tổng đại lý bán SIM, đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao... để xử lý theo đúng quy định. Kết quả xử lý sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ TT&TT cũng giao trách nhiệm cho Cục Viễn thông chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin, các đơn vị liên quan thuộc Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông, và các cơ quan báo chí, truyền thông chủ động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của chính người sử dụng. Đó là tăng cường cảnh giác, thận trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân, trong đó bao gồm số thuê bao cho các tổ chức, cá nhân khác; Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tự bảo vệ thông tin cá nhân và tuân thủ các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên mạng; Không thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái phép thông tin cá nhân của người khác; không lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.

Đặc biệt, nhanh chóng phối hợp với Cục An toàn thông tin tổ chức triển khai thực hiện các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, thiết lập đường dây nóng, hộp thư điện tử, kênh tiếp nhận thông tin trực tuyến trên website và các kênh khác để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh từ người dùng liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng.

Huyền Thanh
.
.
.