Tạm đình chỉ hoạt động 2 tòa nhà chung cư tại Hà Nội

Thứ Ba, 15/05/2018, 21:38
Ngày 15-5, Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với tòa nhà M5; tạm đình chỉ hoạt động đối với khu vực tầng hầm, tầng dịch vụ, tầng xép để để xe máy tòa nhà M3 – M4, địa chỉ 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa. 

Các Tòa nhà này do Công ty TNHH MTV đầu tư  thương mại và du lịch Sao Mai làm đơn vị quản lý vận hành, khai thác tòa nhà. 

Trước đó, ngày 23-4, Đoàn công tác kiểm tra liên ngành của Bộ Công an và Bộ Xây dựng do Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư về vấn đề PCCC trên địa bàn TP Hà Nội. 

Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn kiểm tra tại tòa nhà chung cư M3-M4

Tại tòa nhà chung cư M5, Đoàn liên ngành đã kiểm tra lập biên bản khi cơ sở không đảm bảo các điều kiện về PCCC, đáng chú ý đối với hồ sơ PCCC, hồ sơ thẩm quyệt, nghiệm thu về PCCC, cơ sở chưa tiến hành mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại tòa nhà; chưa tiến hành nghiệm thu tổng thể về PCCC đã đi vào hoạt động. 

Thay đổi công năng, bố trí mặt bằng các tầng dịch vụ chưa được thẩm duyệt bổ sung về PCCC. Trong đó, tầng 1-6, ngăn chia mặt bằng sử dụng bằng vách kính và các vật liệu khác, không đảm bảo lối ra thoát nạn và phạm vi bảo vệ của đầu báo cháy, họng nước chữa cháy trong nhà. Tầng 6B đã thay đổi công năng từ tầng kỹ thuật thành khu nhà hàng, có cải tạo ngăn chia mặt bằng… 

Hệ thống báo cháy tự động bị hỏng

Hệ thống báo cháy tự động không đảm bảo duy trì khả năng hoạt động như thời điểm nghiệm thu, đa số các đầu báo bị hư hỏng; thang máy, hệ thống tăng áp buồng thang chưa được kết nối liên động với hệ thống báo cháy; phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn như một số thiết bị hỏng không sử dụng được. 

Ngoài ra, bố trí hệ thống cấp gas bằng dàn chai chứa cho khu vực nhà hàng tại tầng 6B và khu vực tổ chức sự kiện tại tầng 1 chưa được chấp thuận của Cơ quan Cảnh sát PCCC…

Hệ thống vòi nước của tòa nhà chung cư khi đưa vào vận hành bị thủng, rách nước chảy  ra sàn nhà

Đối với tòa nhà chung cư M3-M4, cơ sở này không đảm bảo điều kiện về PCCC như một số cửa buồng thang bộ mất khả năng tự đóng; lối thoát nạn từ tầng hầm qua buồng thang bộ chưa được ngăn cách với tầng từ trên xuống; cửa từ tầng 1 xuống tầng hầm không phải cửa chống cháy, không có tay co tự đóng.

Nhiều khu vực dưới tầng hầm, tầng để xe máy không trang bị đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn; cửa vào phòng bơm, phòng kỹ thuật dưới tầng hầm không phải cửa chống cháy; hệ thống cấp gas của đơn vị thuê mặt bằng chưa được chấp thuận của cơ quan Cảnh sát PCCC theo quy định…

Từ thời điểm lập biên bản kiểm tra đến nay, đơn vị quản lý vận hành  khai thác tòa nhà M5 mới chỉ nộp hồ sơ về thiết kế thẩm duyệt PCCC lên Cảnh sát PCCC TP Hà Nội mà chưa khắc phục những tồn tại vi phạm về PCCC nêu trên. Còn với tòa nhà M3-M4 cũng chỉ thay một số cuộn vòi chữa cháy, xúc nạp các bình chữa cháy.

Các vi phạm, thiếu sót về PCCC tại tòa nhà đã tồn tại từ lâu, vi phạm về PCCC kéo dài đã được Phòng Cảnh sát PCCC số 2 yêu cầu khắc phục và xử phạt vi phạm hành chính về PCCC nhưng cơ sở không khắc phục, khi xảy ra cháy, nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại tòa nhà. 

Thời gian từ ngày 14-5 đến 12-6, nếu cơ sở không khắc phục các tồn tại vi phạm về PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 sẽ ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với các tòa nhà chung cư này.

M.Hiền
.
.
.