Tác hại nghiêm trọng khi dùng xi măng làm phân bón

Thứ Ba, 23/02/2016, 08:49
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp báo cáo đã phát hiện 6 trường hợp nông dân sử dụng xi măng làm phân bón cho lúa ở huyện Lai Vung và Lấp Vò. Lãnh đạo Sở này cho biết, việc nông dân sử dụng xi măng bón cho lúa là do tự phát, không biết được tác hại làm ảnh hưởng đến đất và cây trồng.


Chiều 22-2, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp – ông Nguyễn Thanh Hùng vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục kiểm tra, kịp thời ngăn chặn việc sử dụng xi măng làm phân bón cho lúa và các loại cây trồng khác; đồng thời chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương tiếp tục kiểm tra, kịp thời ngăn chặn việc sử dụng xi măng làm phân bón cho lúa và các loại cây trồng khác; tăng cường khuyến cáo về tác hại và ảnh hưởng của việc sử dụng xi măng bón cho cây trồng.

Các đơn vị chuyên môn của Sở hướng dẫn người dân áp dụng các quy trình canh tác an toàn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo đã phát hiện 6 trường hợp nông dân sử dụng xi măng làm phân bón cho lúa ở huyện Lai Vung và Lấp Vò. Lãnh đạo Sở này cho biết, việc nông dân sử dụng xi măng bón cho lúa là do tự phát, không biết được tác hại làm ảnh hưởng đến đất và cây trồng.

Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cũng trích dẫn ý kiến của PGS, TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, cho biết, dùng xi măng làm phân bón lúa có thể tốt trong trước mắt nhưng về lâu dài lại gây hại cho đất.

Theo đó, xi măng sẽ làm gắn kết các thành phần của đất lại với nhau, phá vỡ cấu trúc đất như tính chất giữ nhiệt, giữ ẩm, giữ nước, giữ phân bón của đất. Từ đó, đất ở những khu vực này sẽ bị chai cứng và rất khó cải tạo.

Thái Bình
.
.
.