TP Hồ Chí Minh tập trung chăm lo Tết cho người nghèo

Chủ Nhật, 28/01/2018, 08:30
Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh cho biết đã trình UBND thành phố đề xuất dành khoảng 1.300 tỷ đồng từ ngân sách để chăm lo cho người có công, người nghèo, diện chính sách, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Mức hỗ trợ thấp nhất là 1,1 triệu đồng/trường hợp và cao nhất là 3 triệu đồng/trường hợp. Bên cạnh đó, Sở đề xuất dành hơn 520 tỷ đồng từ số tiền trên để chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo và các đối tượng diện bảo trợ xã hội.

Năm nay, mức quà Tết cho các hộ dân giữ rừng Cần Giờ có hoàn cảnh khó khăn tăng lên mức 2 triệu đồng/hộ (dịp Tết Nguyên đán 2017 chỉ  800.000 đồng); hỗ trợ tiền ăn trong 3 ngày Tết ngoài chế độ cho cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị quân đội của thành phố, tặng quà Tết cho các gia đình có con em thường trú tại TP Hồ Chí Minh đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 với mức 2 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 500.000 đồng…

Quan tâm, chăm lo cho người nghèo ăn Tết đã trở thành nhiệm vụ chính trị được các cấp, các ngành của thành phố duy trì, thực hiện tốt nhiều năm qua.

Nhận được tấm vé xe về quê ăn Tết cùng gia đình, chị Nguyễn Thị Lan, công nhân tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức không giấu nổi niềm xúc động. Chị Lan cho biết, chị quê ở Quảng Bình, vào trong TP Hồ Chí Minh làm công nhân đã gần 5 năm rồi, nhưng chưa có năm nào chị về quê đón Tết cùng gia đình, vì giá vé xe trong những ngày cận Tết rất đắt, và chị cũng muốn để dành tiền gửi về chăm lo cho bố mẹ đã già yếu, em út trong gia đình còn đang tuổi đi học.

“Đời mình đã không có điều kiện để ăn học tới nơi, không có nghề nghiệp ổn định nên mình cố gắng làm lụng, dành dụm tiền cho em út trong gia đình được ăn học đàng hoàng, mai này bớt khổ.

Thế nên mình tiết kiệm tất cả các khoản chi tiêu, Tết cũng không dám về quê, Tết mấy năm rồi, mình toàn nằm ở phòng trọ khóc vì buồn, và tủi thân. Nhưng năm nay thì mình đã vui rồi”, chị Lan rưng rưng chia sẻ.

 Đây không chỉ là câu chuyện riêng đối với mỗi mình Lan mà có lẽ với nhiều người đang mưu sinh ở mảnh đất Sài thành, Tết là những nỗi niềm khôn nguôi về sum họp gia đình ở quê hương.

Nhiều năm nay, chương trình tặng vé Tết cho công nhân lao động đã trở thành một điểm sáng, một nhịp cầu nối những niềm vui cho những người con xa quê.

Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” năm nay lại tiếp tục được Liên đoàn Lao động thành phố cùng các doanh nghiệp đồng hành. Nhờ có chương trình mà hàng năm có gần 40.000 người con xa quê được trở về đón Tết trong vòng tay ấm áp cùng gia đình.

Trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Liên đoàn Lao động  TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm này, công tác chăm lo Tết đã được triển khai ở tất cả các cấp công đoàn.

Trên tinh thần mọi người lao động đều có Tết, dự kiến mức chăm lo thấp nhất là khoảng 500.000 đồng/người. Bên cạnh đó, Hội LHPN TP Hồ Chí Minh dự kiến dành hơn 2 tỷ đồng để đi thăm, tặng quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ nghèo, nữ lao động nhập cư không có điều kiện về quê ăn Tết.

Còn Thành đoàn TP Hồ Chí Minh sẽ có ít nhất 14.000 phần quà trao tặng, hỗ trợ vé xe cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân về quê đón Tết, giới thiệu 8.000 việc làm Tết…

Để có thể chăm lo đầy đủ, chu đáo cho người dân thành phố trong dịp Tết Mậu Tuất, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản về chăm lo Tết cho nhân dân.

Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường lãnh đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không tổ chức tiệc tùng chiêu đãi…

Thực hiện tốt công tác đảm bảo phục vụ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bình ổn thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm…

Hải Âu
.
.
.