Quyết liệt dẹp chợ tạm

Thứ Ba, 02/04/2019, 14:59
Trước sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đến nay có thêm một chợ tạm được dẹp, đó là chợ tạm trên đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh.


Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, qua những bài viết của Báo CAND phản ánh về các chợ tạm lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn thành phố, Công an thành phố đã làm văn bản chỉ đạo Công an các địa phương chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền không để tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT). 

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Công an thành phố, công an một số quận, huyện đã xây dựng kế hoạch tiến hành lập lại TTATGT tại các chợ tạm. Trong đó có chợ tạm trên đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7, sau một tuần ra quân đến nay đã cơ bản đường thông hè thoáng.

Đường Bùi Văn Ba không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lê đường

Báo CAND từng có nhiều bài viết phản ánh tình trạng chợ tạm làm mất TTATGT trên địa bàn TP Hồ CHí Minh, trong đó có chợ tạm trên đường Bùi Văn Ba. Dọc hai bên đường người, dân bày hàng hoá buôn bán chiếm hết vỉa hè và tràn xuống lòng đường. Người mua dừng xe ở bên đường để mua hàng hoá càng làm cho đoạn đường lộn xộn, thường xuyên trong tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, ở đầu đường Bùi Văn Ba có trường tiểu học Tân Thuận và phía bên trong đi qua chợ là khu chế xuất Tân Thuận, xe ô tô ra vào thường xuyên nên càng làm cho giao thông quá tải. Người dân mua bán các mặt hàng hải sản như cá, tôm, mực,… đổ nước ra đường, gây ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường.

Ông Cao Quốc Bình, Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, quận 7 cho biết, trước đây nhiều lần UBND phường chỉ đạo lực lượng xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, dừng xe ở lòng đường ở khu vực trước chợ Bùi Văn Ba, tuy nhiên, khi lực lượng rút đi thì người dân lại lấn chiếm làm nơi buôn bán, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Do lực lượng của phường mỏng, công việc khá nhiều nên không thường xuyên có mặt tại khu vực này.

Trước phản ánh của báo chí và người dân bức xúc về việc nhiều người lấn chiếm lòng lề đường buôn bán, làm cho việc đi lại qua khu vực này thường bị ùn tắc, Chủ tịch UBND đã hứa với người dân là sẽ dẹp chợ tạm. Trước mắt, phường sẽ tăng cường tuyên truyền để những người có mặt bằng cho thuê phải ký văn bản cam kết không để người thuê lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời khảo sát lập sanh sách tất cả những người buôn bán dọc hai bên tuyến đường này, kể cả những người bán hàng rong. Từ đó để có biện pháp tuyên tuyền, hộ nào cho thuê mặt bằng có cán bộ, đảng viên thì bí thư chi bộ có trách nhiệm tuyên truyền, vận động để các hộ noi gương; hộ nào có đoàn viên, hội viên hội phụ nữ thì bí thư chi đoàn và chủ tịch hội phụ nữ có trách nhiệm vận động; các hộ còn lại giao cho trưởng khu phố kết hợp với mặt trận tổ quốc cùng các ban, ngành khác tuyên truyền, vận động.

Hàng hoá không bán lấn chiếm vỉ hè như trước đây

Sau khi vận động, nếu hộ nào không thực hiện, để người thuê mặt bằng lấn chiếm lòng lề đường hoặc chính chủ nhà kinh doanh lấn chiếm, lực lượng chức năng của phường sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, UBND phường làm việc với công đoàn khu chế xuất Tân Thuận để công đoàn tuyên truyền trong công nhân “nói không với hàng rong”.

Theo ông Cao Quốc Bình, vừa qua UBND quận 7 ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng công an quận làm thường trực phối hợp với UBND các phường có chợ tạm ra quân lập lại trật tự. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự thuộc công an quận phối hợp với trật tự đô thị và công an phường tuần tra khu vực chợ tự phát cũng như những điểm buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Qua hơn một tuần ra quân, đến nay cơ bản đã dẹp được tình trạng lấn chiếm lòng lề đường ở trước khu vực trước chợ Bùi Văn Ba. “Tôi có nắm tình hình thì người dân rất phấn khởi khi chính quyền địa phương đã quyết liệt dẹp chợ tạm, không còn tình trạng kẹt xe như trước đây, bà con đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tôi cũng trăn trở tìm hướng giải quyết sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Bình cho biết.

Để nắm tình hình thực tế, nhiều ngày qua, chúng tôi đến khu vực chợ Bùi Văn Ba, nơi người dân phản ánh nhiều nhất về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, thường xuyên ùn tắc giao thông, thì hiện nay không thấy người dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Hàng hoá được đưa vào bên trong, chừa lề cho người đi bộ, vào giờ cao điểm không còn cảnh ùn tắc giao thông.

Ông Lê Văn Quốc, ở phường Tân Thuận Đông, quận 7, đứng trước cổng trường tiểu học Tân Thuận đợi đón cháu, cho biết: “Dạo này tôi thấy không bị kẹt xe như trước, người dân cũng không buôn bán lấn chiếm ra đường. Chứ trước đây đi lại khu này rất khổ, ai cũng đưa hàng hoá ra đường bán nên luôn bị kẹt xe”.

Người dân ở đây cho biết, trước đây sáng, trưa, chiều đều kẹt xe, phụ huynh mỗi lần đưa con đi học rất vất vả, nhiều người đi vào giờ cao điểm là muộn giờ học của con, nhiều người đi làm bị trễ giờ...

Chị Vũ Thị Oanh, ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 phấn khởi nói: “Ở đây có chợ Bùi Văn Ba, nhưng nhiều người từ nơi khác đến thuê mặt bằng buôn bán hoặc có người kéo xe đến bán hàng rong, làm cho đoạn đường trước chợ luôn bị kẹt xe, ô nhiễm môi trường, mỗi lần đưa con cái đi học rất cực khổ. Nhưng hiện nay không còn tình trạng này nữa, đường sạch sẽ, thoáng đãng hơn, chúng tôi rất vui, vì không phải khổ mỗi khi đi qua đường này”.

Chợ Bùi Văn Ba không còn cảnh bị lấn chiếm phía trước cổng

Trong chợ Bùi Văn Ba hàng hoá có nguồn góc rõ ràng, sạch sẽ nhưng do tâm lý nhiều người dân không muốn gửi xe vào trong chợ, mà tiện trên đường đi tấp vào mua hàng hoá. Từ đó, tình trạng mua bán khu vực phía trước chợ ngày càng đông, làm ảnh hưởng đến giao thông.

Ông Trần Ngọc Hà, Trưởng Ban quản lý Chợ Bùi Văn Ba cho biết, chúng tôi rất vui là chính quyền địa phương lần này đã làm cho đường thông thoáng, trật tự lòng lề đường không bị lấn chiếm, việc đi lại đoạn đường thuận tiện hơn, không bị kẹt xe như trước, bà con tiểu thương trong chợ cũng rất phấn khởi. Mong rằng chính quyền địa phương sẽ làm quyết liệt, lâu dài.

Như vậy, sau chợ tạm ở đường Hiệp Bình (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) được dẹp, đến chợ tạm trên đường Bùi Văn Ba (quận 7) cũng được chính quyền địa phương dẹp, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh.

Qua đây cho thấy, nếu chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt, chắc chắn sẽ dẹp được chợ tạm.
Nhân Sơn
.
.
.