TP Hồ Chí Minh mở đợt cao điểm xử lý tiếng ồn

Thứ Ba, 09/03/2021, 18:44
Ngày 9/3, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp bàn giải pháp xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết giai đoạn 2019 - 2020, thành phố đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm về ô nhiễm tiếng ồn tại 17 quận/huyện, số tiền xử phạt là hơn 818 triệu đồng. Trong đó chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt tại khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan chỉ đạo mở cao điểm xử lý tiếng ồn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, các khó khăn, vướng mắc hiện nay của quận/huyện trong việc xử lý vi phạm tiếng ồn là người dân chưa có ý thức tuân thủ quy định của pháp luật; khi phát hiện đoàn kiểm tra, đối tượng vi phạm đối phó bằng cách ngưng hoặc giảm âm lượng của loa phát để cường độ âm thanh đo được nằm ở ngưỡng quy chuẩn cho phép. Việc hát karaoke bằng loa kéo thường xảy ra trong khu dân cư và kéo dài sau 22 giờ. 

Do ngoài giờ hành chính nên UBND quận, huyện, phường xã khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm kịp thời xử lý vi phạm. Loa kéo hát karaoke được xác định là nguồn gây ồn không cố định, dễ di chuyển, dễ điều chỉnh khi cần, có tính đặc thù nhưng pháp luật chưa quy định cụ thể trong việc xử lý. Quy chuẩn mức giới hạn tiếng ồn hiện nay không quy định đo độ ồn nền để làm căn cứ xác định mức độ ồn nên việc xử phạt của cơ quan chức năng chưa được thuyết phục, đồng thời chưa có quy định tần số ồn.

Bên cạnh những hoạt động gây tiếng ồn lớn, có những hoạt động gây tiếng ồn không vượt chuẩn cho phép nhưng kéo dài, có tác động âm ỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân do phải tiếp xúc lâu dài, thường xuyên.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho rằng ô nhiễm tiếng ồn là vấn nạn mà thành phố cần tập trung xử lý. Đây là hành vi không phù hợp trong đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân thành phố…

Quan điểm của lãnh đạo thành phố là quyết tâm xử lý triệt để, nghiêm túc tất cả hành vi gây ra tiếng ồn trong khu dân cư theo đúng quy định pháp luật. Thành phố sẽ chủ trương mở một đợt cao điểm tập trung từ nay đến cuối năm, với nội dung "Vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta". Mục tiêu của Thành phố là xử lý triệt để và kết thúc trong cuối năm 2021. Sau cao điểm, thành phố sẽ sơ kết, đánh giá, tiếp tục triển khai và bổ sung các quy định liên quan.

Đợt cao điểm của Thành phố sẽ chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ nay đến cuối tháng 5 và giai đoạn 2 từ tháng 6 đến cuối năm.


Nguyễn Cảnh
.
.
.