TP HCM nỗ lực để mọi người dân đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết

Thứ Sáu, 03/01/2020, 08:19
Nhằm đưa Tết đến với mọi nhà, mọi người, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của TP HCM đã chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết một cách chu đáo cho người dân thành phố.

Trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo Tết cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo… đón một mùa xuân trọn vẹn.

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã chỉ đạo công tác chăm lo cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 với tinh thần: “TP HCM - Thành phố sạch, thành phố văn hóa mừng Xuân Canh Tý, mừng Đảng 90 năm”. 

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nghiêm Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2020; khẩn trương triển khai kế hoạch chăm lo cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 với phương châm “Đoàn kết, vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Tết, đón Xuân”.

Thực hiện chủ trương của Thành uỷ, nhiều ban, ngành, đoàn thể của thành phố đã tổ chức phát động ủng hộ để góp phần chăm lo Tết của người nghèo như công đoàn các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành uỷ tổ chức lễ phát động ủng hộ chương trình “Tết nghĩa tình – Xuân Canh Tý 2020” để chăm lo cho nông dân nghèo thành phố. Dự kiến qua chương trình này vận động hơn 12 tỷ đồng để chăm lo cho 3.000 hộ hội viên nông dân nghèo và cận nghèo trên địa thành phố với 300 công cụ sản xuất; 1.100 phần quà Tết; 1.500 suất học bổng, 100 sổ tiết kiệm; 5 căn nhà tình thương…

Tại quận Phú Nhuận, cán bộ, công chức, người lao động và các Mạnh thường quân trên địa bàn quận đã đóng góp gần 7,7 tỷ đồng cho quỹ xã hội của địa phương để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo. Từ số tiền quyên góp, quận Phú Nhuận sẽ tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện các chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Người dân huyện Hóc Môn nhận quà Tết 2020. Ảnh: CTV.

Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 10 và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo quận cũng phối hợp tổ chức các hoạt động vì người nghèo. Qua đó, các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã đóng góp hơn 6,4 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo nhằm góp phần chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, người có công nhân dịp Tết Canh Tý 2020.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố sẽ trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn nhiều khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố. Đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" cấp thành phố bảo đảm đủ nguồn để chăm lo Tết cho những hoàn cảnh khó khăn đón Tết.

Liên đoàn Lao động TP HCM cũng cho biết, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo Tết thiết thực, hướng đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động,... Trong đó đặc biệt quan tâm đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo; gia đình có thu nhập thấp; công nhân ở các khu lưu trú, nhà trọ. Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết: “Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" năm nay, các cấp công đoàn thành phố phấn đấu trao 35.000 vé cho công nhân. Điểm mới năm nay là tặng vé máy bay cho đoàn viên công đoàn, người lao động được bình chọn có thành tích tiêu biểu trong lao động…”.

Ngoài ra, công đoàn còn vận động người sử dụng lao động tổ chức chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết. Điều này sẽ tạo động lực cho người lao động hăng say làm việc hiệu quả và gắn bó với doanh nghiệp lâu dài và thể hiện sự quan tâm của công đoàn đối với công đoàn viên.

Nhằm gắn kết các đơn vị cùng chung tay chăm lo cho đoàn viên khó khăn trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Canh Tý 2020, tối 27-12-2019, tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình. Tại đây có hơn 60 gian hàng giảm giá từ 20-50% các mặt hàng như quần áo, giày dép, gạo, thịt heo, hóa mỹ phẩm,… 

Dịp này, Liên đoàn Lao động thành phố đã tặng 1.000 phiếu mua hàng (mỗi phiếu trị giá 200 ngàn đồng) cho công nhân tham gia, tặng 500 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng) cho công nhân có hoàn cành khó khăn.

Về công tác chăm lo Tết, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM cho biết, Sở cũng đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động thăm, chúc Tết các đối tượng chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội trong dịp Tết Canh Tý 2020. Tổng kinh phí chăm lo Tết Nguyên đán 2020 dự kiến khoảng 827 tỷ đồng, tăng 9 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu và tăng khoảng 69 tỷ đồng so với dịp Tết 2019, được trích từ ngân sách. Ngoài ra, các Mạnh Thường Quân cũng đóng góp số tiền khoảng 1.000 tỷ góp sức cùng cộng đồng. Như vậy, tổng số tiền chăm lo Tết Canh Tý 2020 của thành phố ước tính khoảng 1.827 tỷ đồng.

Mới đây, vào ngày 31-12, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình họp mặt và tặng quà xuân Canh Tý 2020. Chương trình đã tặng 500 phần quà (trị giá 700.000 đồng/phần, bao gồm tiền mặt và hiện vật) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật… của huyện.

Bà Trương Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn cho biết, thực hiện chủ trương của Thành ủy và Huyện uỷ, Ủy ban MTTQ phối hợp với UBND huyện huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo thiết thực cho các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, đúng tinh thần “lấy sức dân chăm lo cho dân” để mọi nhà mọi người dân trên địa bàn huyện được vui xuân đón Tết.

Nguyễn Cảnh
.
.
.