Suýt chết vì món nhậu nhộng ve sầu

Thứ Sáu, 13/03/2015, 08:05

Bản thân nhộng ve sầu không độc nhưng khi làm tổ trong lòng đất, các con nhộng này đã bị nhiễm nấm. Bằng mắt thường không thể phân biệt được nhộng nào nhiễm nấm độc hay nấm lành

Sáng 12/3, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Phó khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, các bác sĩ đang điều trị cho 5 người đàn ông được chẩn đoán “ngộ độc thần kinh” do nhiễm nấm độc. Nguyên nhân từ việc sau khi đào được một ổ nhộng ve sầu, các nạn nhân trên cho rằng ăn món ăn đặc biệt này sẽ giúp cơ thể khỏe ra và đã chiên xào nhộng ve sầu làm mồi nhậu. Tuy nhiên, cả 5 người đã phải nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc cấp tính. 

Các bệnh nhân trên đều ngụ tại xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, được đưa tới Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối 9/3, trong đó có 4 người trong cùng một gia đình. Sáng 9/3, họ đào được ổ nhộng ve sầu có khoảng 70 con. Sau khi ăn chừng 30 phút, tất cả đều bị đau đầu, chóng mặt, nôn ói, run rẩy tay chân và được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo bác sĩ Lê Quốc Hùng, năm nào bệnh viện cũng nhận được vài trường hợp tương tự từ các tỉnh chuyển tới. Cho rằng ăn các loại côn trùng vào cơ thể sẽ tăng cường sinh lực nên nhiều người dân thiếu hiểu biết vẫn rủ nhau ăn và kết quả là ngộ độc. Những mẫu thức ăn của các nạn nhân cho thấy, họ đã bị nhiễm nấm độc từ nhộng ve sầu.

Bản thân nhộng ve sầu không độc nhưng khi làm tổ trong lòng đất, các con nhộng này đã bị nhiễm nấm. Bằng mắt thường không thể phân biệt được nhộng nào nhiễm nấm độc hay nấm lành.

Theo cơ chế phát tác, dạng ngộ độc thần kinh thường rất nguy hiểm, nếu bị nặng có thể dẫn tới hôn mê và tử vong. Sau 3 ngày được điều trị hỗ trợ, truyền dịch để đào thải chất độc, hiện các bệnh nhân đều đã qua cơn nguy kịch.

H.Nga
.
.
.