Ngày đầu tiên đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 ở Hà Nội:

Suôn sẻ, không nghẽn mạng

Thứ Sáu, 16/06/2017, 08:39
Ngày 15-6, cổng điện tử tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp của Hà Nội đã chính thức hoạt động để phụ huynh trên toàn thành phố có thể đăng ký cho con tại địa chỉ http:tsdaucap.hanoi.gov.vn.

Rút kinh nghiệm từ đợt tuyển sinh năm ngoái, năm nay công tác chuẩn bị đã được ngành Giáo dục Thủ đô thực hiện kỹ lưỡng hơn.

Với việc nâng cấp hệ thống máy tính, đường truyền, đặc biệt là việc phân chia thời gian đăng ký riêng cho từng cấp học, tại nhiều quận trên địa bàn đã không còn xảy ra tình trạng bị nghẽn mạng trong ngày đăng ký đầu tiên. 

Năm học 2017-2018, lớp 1 là cấp học đầu tiên được chọn “mở màn” cho việc việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Theo đó, thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 trên toàn thành phố Hà Nội sẽ kéo dài từ ngày 15-6 cho đến hết ngày 18-6. Sau đó, từ ngày 19 đến 26-6, sẽ lần lượt thực hiện tuyển sinh trực tuyến đối với bậc mầm non và lớp 6. 

Do có con trai chuẩn bị vào lớp 1 nên từ sáng sớm ngày 15-6, chị Trần Thị Thu Quỳnh ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy) đã lên mạng đăng ký cho con. Theo chị Quỳnh, do năm nay, Sở GD&ĐT đã có video hướng dẫn các bước đăng ký tuyển sinh trực tuyến nên việc đăng ký của phụ huynh tương đối dễ dàng, thuận lợi. Chỉ với thời gian gần 10 phút, chị Quỳnh đã hoàn thành việc đăng ký cho con vào trường tiểu học Nghĩa Tân.

Phụ huynh đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân, Cầu Giấy (Hà Nội) ngày 15-6.

Tương tự, chị Nguyễn Lê Phương ở Thịnh Liệt (Hoàng Mai) cũng cho biết, chị đã hoàn thành việc đăng ký trực tuyến cho con trai vào trường Tiểu học Hoàng Liệt chỉ trong khoảng 12 phút. Điều này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức hơn so với việc xếp hàng mua hồ sơ, rồi nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.

Nhằm tạo thuận lợi cho một bộ phận phụ huynh không có sẵn máy tính kết nối mạng hoặc chưa thành thạo về công nghệ thông tin, tại các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đều có bộ phận tiếp nhận và hỗ trợ đăng ký trực tuyến với khoảng từ 3-10 máy tính tùy thuộc vào từng trường, từng khu vực.

Tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy), trong sáng ngày 15-6, nhà trường đã bố trí sẵn 6 máy tính để phục vụ phụ huynh có nhu cầu. Tuy nhiên, trong buổi sáng số lượng phụ huynh đến trường đăng ký trực tuyến tương đối ít. Trong đó, đa phần những người đến trường đăng ký đều là những phụ huynh đã có tuổi, không thành thạo về CNTT hoặc gặp một vài trục trặc về giấy tờ, muốn được tư vấn thêm cho chắc chắn.

Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, chuyên viên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết: “Trong buổi sáng 15-6, bộ phận phụ trách CNTT của phòng nhận được khoảng hơn 100 cuộc điện thoại của phụ huynh gọi về, trong đó chủ yếu là muốn được tư vấn thêm về cách thức đăng ký hoặc thắc mắc về mã số đăng ký chứ không có cuộc gọi nào phản ánh về việc nghẽn mạng do quá tải”.

Bên cạnh những phụ huynh chọn cách đăng ký trực tuyến, hiện  vẫn có một bộ phận phụ huynh do chưa quen hoặc chưa hoàn toàn tin tưởng vào hình thức đăng ký mới mẻ này đã lựa chọn cách thức nộp hồ sơ trực tiếp tại trường vào tháng 7 tới.

“Xác định mất một buổi sáng nộp giấy tờ cho con, thiếu đâu bổ sung đấy nên tôi thấy cách này yên tâm hơn dù phải mất chút thời gian”-anh Vũ Văn Hải, một phụ huynh ở Xa La, Hà Đông cho biết.

Để việc đăng ký diễn ra suôn sẻ, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng quản lý thi, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý: Các bậc phụ huynh khi đăng nhập tuyển sinh trực tuyến cho con vào lớp 1, lớp 6 (trừ bậc mầm non) phải có mã số và mật khẩu đăng ký.

Mỗi mã số này chỉ được đăng ký tuyển sinh trực tuyến một lần. Khi điền thông tin vào biểu mẫu đăng ký trực tuyến, phụ huynh phải khai đủ họ và tên, năm sinh, hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện tại cũng như số CMND... Trường hợp sai thông tin học sinh, khi cha mẹ mang hồ sơ tuyển sinh đến nộp tại trường đăng ký, ban tuyển sinh sẽ đối chiếu và chỉnh sửa.

Cũng theo ông Chất, phụ huynh học sinh không nên quá lo lắng, song song với việc đăng ký trực tuyến, nhà trường vẫn duy trì việc nhận hồ sơ trực tiếp.

Nếu phụ huynh chưa thành thạo về CNTT, hoàn toàn có thể đến trường nộp hồ sơ trực tiếp tại trường vào tháng 7 tới.

Các trường sẽ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ 1 đến 15-7

Theo lịch của Sở GD&ĐT Hà Nội, để giảm tải tình trạng nghẽn mạng, thời gian đăng ký trực tuyến tuyển sinh đầu cấp sẽ được chia thành 3 đợt. Đợt 1, áp dụng cho lớp 1, thời gian đăng ký  từ ngày 15 đến hết ngày 18-6; bậc mầm non từ ngày 19 đến ngày 22-6; lớp 6 từ ngày 23 đến ngày 26-6.

Từ ngày 27 đến 30-6, các cấp học tổng hợp nguyện vọng đăng ký tuyển sinh. Từ ngày 1 đến ngày 15-7, các trường sẽ tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh trực tiếp. Sau ngày này, nếu trường nào thiếu chỉ tiêu thì được phép tuyển sinh trái tuyến. 

Năm học 2017-2018, Hà Nội dự kiến tuyển 105.000 trẻ vào lớp nhà trẻ, 452.000 học sinh vào lớp mẫu giáo, 145.000 học sinh vào lớp 1 và gần 109.300 học sinh vào lớp 6. Các trường mầm non, tiểu học và THCS sẽ áp dụng thống nhất và duy nhất một phương thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, đó là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND cấp quận, huyện, thị xã quy định theo từng năm.

PV

Huyền Thanh
.
.
.