Sự thật về thông tin voi Đà Lạt bị ngược đãi

Thứ Ba, 16/07/2019, 08:34
Mấy ngày qua, trên một số trang mạng xã hội lan truyền thông tin được viết bởi một du khách có nội dung voi tại Đà Lạt (Lâm Đồng) bị chủ ngược đãi, để đói, sống trong điều kiện bệnh tật, gầy yếu đến mức đi không vững, phải dựa vào taluy đất.

“Mấy con voi rất đói, đến nỗi phải lấy vòi gắp bã, lá mía lên nhai lại rồi sau đó nhả ra vì đơn giản là không nuốt nổi. Voi con ở đây còn bị thương nữa, cả voi lớn và bé đều có ít nhiều vài vết thương, mủ và máu vẫn đang chảy ra nhìn rất tội . Chúng nó không được chăm sóc đầy đủ và nhiều khi phải lấy vòi nâng mấy người cực nặng cân. Ở đây không chỉ voi mà đà điểu, ngựa, khỉ,.. cũng chung số phận...”, một bạn trẻ viết trên mạng xã hội Facebook.
Trái ngược với thông tin trên mạng, đàn voi ở thác Prenn hoàn toàn khỏe mạnh, to béo

Để kiểm chứng thông tin này, chiều ngày 15-7, trong vai một du khách, PV Báo CAND đã có mặt tại Khu du lịch thác Prenn Đà Lạt, nơi đang có đàn voi nhà thuộc diện lớn nhất cả nước với 8 con đã trưởng thành (không có voi con như thông tin trên mạng).

Thời điểm PV tiếp cận, tại khu vực này có khá đông khách nước ngoài đang ngồi uống nước và ngắm voi. Thỉnh thoảng lại có người mua đồ ăn là mía, chuối và trái dừa để “thưởng” cho đàn voi này.

Voi thường xuyên được du khách cho ăn

Tại khu vực trên có 5 con voi được đặt ghế trên lưng để phục vụ du khách. Một con khác đang chở khách đi tour dọc theo con suối Prenn. Hai con được chủ thả tự do ăn cỏ ngoài bìa rừng.   

Theo quan sát của chúng tôi, đàn voi ở KDL thác Prenn có những cử chỉ hết sức thân thiện với con người, hoàn toàn khỏe mạnh, to béo, không có vết thương, mưng mủ, hay dấu hiệu bị “ngược đãi” như thông tin được lan truyền trên mạng xã hội.

Một con trâu có nguy cơ "thừa cân" do được ăn quá nhiều

Thậm chí, một số loài động vật ở đây còn bị du khách mua đồ cho ăn quá nhiều dẫn đến “thừa cân”, béo tròn.

Đại diện KDL thác Prenn Đà Lạt cho biết, khu vực thú và vườn lan được đơn vị phối hợp với đối tác xây dựng, phục vụ du khách. Tại khu vực này có nhiều loại động vật quý hiếm như voi, hổ, gấu, vượn... đều được cơ quan chức năng thẩm định đủ điều kiện nuôi dưỡng và cấp phép hoạt động.

Du khách thích thú bên những chú voi

“Những động vật quý hiếm như thế, lại phục vụ du lịch cho sinh lời, chủ họ chăm sóc còn hơn cả chăm con. Chẳng may một con ốm đau chết là thiệt hại tiền tỉ chứ sao lại đi ngược đãi, đánh đập những con vật quý hiếm này!.. Ngoài việc chăm sóc của chủ cơ sở, khi vào tham quan du khách còn mua rất nhiều thức ăn để “thưởng” cho các con vật này nên hoàn toàn không có chuyện động vật ở đây bị bỏ đói, ngược đãi như thông tin trên mạng được!.. ”, đại diện KDL thác Prenn nói.  

Hai con hổ tại thác Prenn 
Khắc Lịch
.
.
.