Sống tạm bợ do khu tái định cư xây dựng kiểu “rùa bò”

Thứ Bảy, 04/07/2020, 10:23
Khu tái định cư (TĐC) trung tâm Hòa Bắc triển khai thi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành giao đất cho người dân bị giải tỏa vào tháng 1-2018.

Thế nhưng đến nay, khu TĐC này vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh, khiến gần trăm hộ dân xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, nằm trong vùng dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan, phải sống trong cảnh nhà cửa tạm bợ…

Theo phản ánh của ông Trần Công Tuấn, ở thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, các hộ dân sống cảnh tạm bợ thuộc các thôn Nam Yên và Phò Nam, mặc dù đã nhận tiền đền bù giải tỏa nhà cửa, đất đai từ lâu, nhưng chưa thể vào khu TĐC trung tâm Hòa Bắc làm nhà ổn định cuộc sống mới. Trong khi, cuộc sống tạm bợ có quá nhiều khó khăn. 

Cụ thể, như hộ gia đình ông cùng 9 hộ khác ở thôn Phò Nam, có nhà ven đường ĐT601, ngay dưới chân ta luy dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan. Sau khi bị giải tỏa, họ nhường đất cho dự án cao tốc, đến sống tạm tại khu vực trên, mỗi hộ gia đình tự dựng tạm nhà cửa trên diện tích chỉ chừng 50m2. Con đường ĐT601 mưa xuống lầy lội, bùn đất theo nước mưa tràn vào nhà, còn mùa nắng thì xe làm công trình chạy gây bụi mù mịt…

Các hộ dân dựng nhà sống tạm bợ dưới chân ta luy đường cao tốc La Sơn – Túy Loan.

Ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam, cho biết: Khu TĐC trung tâm Hòa Bắc rộng 26,04ha do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Thăng Long thi công. 

Do tiến độ thi công kéo dài nên đến giữa tháng 5-2019, Ban giải phóng mặt bằng UBND huyện Hòa Vang mới có thông báo về việc nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất. Lúc đó có 17 hộ gia đình ở thôn Phò Nam đăng ký nhận 29 lô đất TĐC. 

Song khi các gia đình đến khu TĐC để nhận đất thì cơ sở hạ tầng vẫn ngổn ngang, dang dở. Khu TĐC chỉ là bãi đất trống, chưa có điện chiếu sáng; điện, nước sinh hoạt cũng chưa có; đường giao thông chưa hoàn chỉnh; cống nước thải sinh hoạt chưa đấu nối, nhiều đoạn bị đất đá bồi lấp, sụp lở… 

Theo thiết kế, khu TĐC có cả hệ thống cây xanh, nhưng thực tế chưa trồng cây xanh. Trước bức xúc của người dân, tới cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án mới tiến hành hoàn thiện một số hạng mục như: Thảm nhựa hệ thống đường giao thông, kéo hệ thống điện sinh hoạt, lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt và trồng cây xanh tại khu TĐC. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, cũng mới chỉ có 17 hộ dân đăng ký nhận đất mà chưa làm nhà ở, còn nhiều hộ dân khác vẫn chưa đăng ký nhận đất TĐC. Người dân nêu lý do, bờ kè bao dọc khu TĐC sát với bờ sông Cu Đê có chiều dài hơn 500m hiện chỉ được gia cố bằng đất, chưa được xây dựng kiên cố nên họ sợ mùa mưa lũ đến, nước sông dâng cao sẽ sạt lở, rất nguy hiểm. 

Dọc bờ kè đất có nhiều miệng cống từ hệ thống thoát nước của khu TĐC chưa hoàn thiện, khớp nối. Đặc biệt, miệng cống lớn thoát nước từ trên đường Hồ Chí Minh đổ xuống, chảy qua khu TĐC, đổ thẳng ra cánh đồng sản xuất nông nghiệp hơn 30ha của người dân, nếu không được xử lý, thu gom thì mùa mưa lũ nước từ miệng cống sẽ tàn phá hoa màu. 

Hệ thống nước sinh hoạt khu TĐC được thi công quá nhỏ, nguồn nước tự chảy dẫn từ Khe Dâu về quá yếu, vào mùa nắng không thể cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân khu TĐC. Các hộ dân vào khu TĐC trung tâm Hòa Bắc yêu cầu, xây dựng một bể trụ trên cao để trữ nước, rồi từ đó mới phân phối về các hộ gia đình mới có thể đủ nước sinh hoạt…

Ngày 1-7, trao đổi với chúng tôi, ông Thái Văn Hòa Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, nói rằng, những ý kiến phản ánh của người dân về khu TĐC, xã đã báo cáo lên chính quyền và ngành chức năng huyện Hòa Vang. 

Việc người dân không chịu nhận đất TĐC, xã cùng các ban, ngành chức năng huyện nhiều lần tổ chức họp, tuyên truyền vận động nhân dân. Mới đây, vào tháng 5-2020. Công ty Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đã cam kết, khi người dân nhận đất TĐC sẽ đảm bảo có đủ nước dùng trong sinh hoạt; ngành Điện lực cũng cam kết sẽ kết nối hệ thống điện đảm bảo cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn do dự không muốn nhận đất. 

Ông Nam bày tỏ rằng, dự án TĐC trung tâm Hòa Bắc triển khai đã 5 năm, sau khi hoàn thành sẽ có 94 lô đất TĐC, nhưng đến nay mới chỉ có 50 lô đất đủ điều kiện TĐC. Điều đó cho thấy, việc thi công quá chậm, tính trung bình mỗi năm chỉ thi công được 10 lô đất, trong khi dự án đã quá hạn hoàn thành gần 2 năm. 

Đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án TĐC đẩy nhanh tiến độ để giao đất cho người dân TĐC, đảm bảo nơi ở mới phải hơn nơi ở cũ; không thể kéo dài tình trạng các hộ dân bị giải tỏa sống vất vưởng mãi được…

Thanh Hà
.
.
.